Mục Lục
Trống là một trong những loại nhạc khí, thường làm bằng đất đá, cây, đồng. Tài liệu văn học liên quan đến “trống” ở Trung Quốc rất phong phú. Theo sách Lễ ký phần Minh đường, từ năm 2300 năm trước tây lịch về trước, nước họ đã có loại trống do cỏ kết lại thành. Trung Quốc thời xưa dùng trống trong các dịp lễ lộc, vũ hội… Loại hình có to, nhỏ, treo hoặc để trên giá… Trống to gọi là trống tẩu, nhỏ gọi là trống ứng, treo để đánh gọi là trống treo… Trong đó, một số loại chính do các bậc hiền triết sáng tạo ra, còn số nữa do từ Tây Vức truyền đến. Trong tự viện, trống cùng với chuông được đặt ở hai bên chánh điện theo vị trí “tả chung hữu cổ”.
Trong Phật giáo, kinh Lăng Nghiêm ghi lại thuở Ðức Phật còn tại thế, trống được dùng để báo hiệu giờ cơm (thực biện kích cổ), bố tát. Luật Ngũ Phần nói chư Tỳ kheo đến lúc tụng giới nhưng tập họp không đúng giờ, Ðức Phật dạy nên đánh kiền chùy, đánh trống v.v… với mục đích chính là không ngoài việc tập họp chúng Tăng. Từ đời Ðường về sau, theo thanh quy của thiền môn, trống là một trong những loại pháp khí dùng làm hiệu lệnh báo thời sớm khuya, tối đến. Sau này Phật giáo Trung Quốc tiến thêm bước nữa phối hợp nhịp điệu, âm thanh tiếng trống hòa cùng những lời tán tụng, phổ thành khúc điệu, biểu hiện “kỹ nhạc cúng dường, trang nghiêm đạo tràng”, dùng âm thanh làm Phật sự, trợ giúp đại chúng phát tâm thành kính đối với Tam bảo.
Kệ khai trống (HT Thích Trí Quảng)
Bài 1 :
Pháp cổ minh thời Ngọc Kệ tuyên
Hạ thông địa phủ thượng chư Thiên
Văn thanh đồng niệm Di Ðà hiệu
Ngộ tánh chơn thường lạc vô biên
Nam Mô Oai Âm Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Bài 2 :
Pháp luân thường chuyển huệ tâm khai
Các đoạn tử sanh tọa liên đài
Ngã kim đảnh lễ y vương vị
Thân tâm thanh tịnh kiến Như Lai
Nam mô Chuyển Luân Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Bài 3 :
Ðại cổ thường minh diệu pháp tuyên
Tứ sanh lục đạo diệt ưu phiền
Bạch liên dũng xuất ư trần thế
Liễu ngộ Pháp Hoa chứng đạo thiền
Nam mô Pháp hoa Hội thượng Phật Bồ tát Ma tát
Bài 4 : (Long Sơn Cổ Tự – Tân Ba)
Cổ thinh hướng xứ biến hà sa,
Thiên long bát bộ tiếu a a.
Tam luân cửu chuyển sanh tử đoạn
Khổ hải chi trung xuất ái hà
Nam mô Cổ Lôi Âm Vương Bồ Tát ma ha tát
Bài 5 : (Ðức Tôn Sư HT thượng Thiện hạ Phước)
Trống bát nhã tiền đồ phóng xả
Ðiểm điểm thất tinh như càn long mã
Hổn độn sơ khai Ðẩu xuất tam cung
Lấy bát quái lập làm tứ trụ
An dà ra đế, dạ ta bà ha
Bài 6 : (HT Giác Quang sưu tầm)
Bát nhã trống khai hướng Phật tiền
Thượng thông hạ triệt lạc vô biên
Lục đạo chúng sanh mau thoát khổ
Cửu ưu thập loại xuất khanh nhiên.
Bài 7 : (HT Giác Quang sưu tầm)
Trống vang bủa đức kiết tường
Mười phương tụ hội cúng dường Như Lai
Trí minh bát nhã liên đài
Phá tan u ám Như Lai hiện tiền
Nam mô Cổ Lôi Âm vương Bồ tát ma ha tát
Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Giáo Chủ Thọ Quang Thể Tướng, Vô Lượng Vô Biên Từ Thệ Hoằng Thâm, Tứ Thập Bát Nguyện Ðộ Hàm Linh, Ðại Từ, Ðại Bi Tiếp Dẫn Ðạo Sư A Di Ðà Như Lai Biến Pháp Giới Tam Bảo.