Mục Lục

201. Người chết nên thờ cúng ở nhà hay ở chùa là tốt nhất? Nếu người chết không biết tu nhưng người thân muốn đưa vào chùa thì có được không? Nếu người chết khi còn sống chỉ thích ăn mặn khi chết cúng chay có được không?

Nên thờ ở chùa thì tốt hơn. Cúng người chết cúng chay thì tốt hơn dù là ở chùa hay là ở nhà

202. Rất nhiều người thân thấy người chết về báo mộng. Có khi đó là những hình ảnh đẹp. Có khi đó là những chuyện oan khuất, chuyện viễn tưởng hay muốn nhắn gởi một điều gì đó. Vậy những giấc mộng này là có thật hay không? Làm thế nào để hóa giải điềm mộng?

Mộng có khi là thật có khi không thật nhưng với điềm mộng lặp đi lặp lại thì nên đặt vấn đề để xem người chết họ cần gì. Hoá giải điềm mộng thì chuyên niệm Phật hoặc ngồi thiền

203. Làm thế nào để biết người thân qua đời đã được siêu thoát hay đi về một cảnh giới lành? Có nên cầu hồn để hỏi họ không? Nếu có thì nên chọn ai để cầu hồn? Ai mới có khả năng làm được chuyện này?

Muốn biết người thân được siêu thoát hay không, hãy xem họ từng sống như thế nào? Hoặc xem trước khi mất có những hiện tượng tốt gì hay không để đánh giá. Còn việc cầu hồn thì thực hư khó biện, điều đó không chắc chắn lắm.

204. Người chết đuối là chết vì nạn tai nên khó siêu thoát. Do đó vong của họ cứ vất vưởng ở tại nơi họ chết không chịu đầu thai. Họ chờ bắt hay tìm người thay họ chết thì họ mới đi đầu thai được. Có đúng là như vậy không? Nếu vậy thì làm sao để giải hóa?

Người chết đuối nếu không siêu độ thì họ hay lôi kéo người khác theo đó là sự thật. Còn muốn siêu độ thì phải nhờ các bậc cao tăng cứu rỗi.

205. Một số người chết thường có khả năng tác động vào người sống. Họ tác động bằng cách nào? Có người còn xúi làm chuyện xấu như giết người, tự tử và người sống bằng mọi giá phải làm điều này. Vậy làm sao biết đó là do người chết tác động hay là do bị tâm thần? Nên hóa giải ra sao.

Muốn biết người sống có bị tác động bởi người chết hay không thì phải nhờ các cao tăng xem xét. Trước khi làm chuyện này thì hãy đi khám tâm thần, còn muốn hoá giải thì cũng phải nhờ các bậc cao tăng siêu độ.

206. Có phải đi thăm viếng đám ma sẽ về dễ bị bệnh hay bị phần âm đeo bám không? Vì sao như vậy và làm thế nào để vẫn khỏe mạnh không sợ hãi khi gần người qua đời?

Có một số người đi viếng đám tang về bị mệt hay bị bịnh. Vậy khi đi viếng thì hãy cầu nguyện và chuyên tâm niệm Phật. Khi về hãy tắm nước nóng có pha rượu sẽ giải được.

207. Người sắp qua đời chỉ nên niệm Phật hay có tụng kinh không? Con nghe nói người sắp mất không thể tập trung nhiều nên đừng tụng kinh, chỉ nên niệm Phật để chú tâm. Tuy nhiên, có người nói rằng tụng kinh để xua bớt đi các vong quấy phá và để Phật gia hộ? Vậy làm thế nào?

Niệm Phật là tốt nhất. Nếu niệm Phật có lực thì vong không thể quấy phá được.

208. Con nghe nói người sắp qua đời nếu không cẩn thận sẽ bị cẩn tử nghiệp. Vậy cận tử nghiệp là gì và làm sao vượt qua? Người làm thiện nếu bị cận tử nghiệp có phải sẽ bị đọa lạc không?

Người sắp qua đời có trường hợp gặp cận tử nghiệp. Do đó người thân phải thỉnh chư tăng tới để hộ trì thì may ra có thể vượt qua, còn bằng không dễ bị dọa lạc.

209. Có phải người chết, đặc biệt là người làm ác khi sắp lâm chung thường thấy các cảnh giới ma quỷ, chuyện ác hay mơ thấy ác mộng? Nên hóa giải như thế nào?

Chỉ bằng cách trợ niệm cho họ. Nếu họ còn tỉnh táo thì nên thuyết pháp cho họ nghe, để họ có thể giác ngộ vào phút cuối thì mới thoát khỏi nghiệp chướng.

210. Người chết con nghe nói đừng để tham đắm, quyến luyến, dù là con cái, con vật vì sẽ bị đọa. Có người vì quyến luyến tài sản không siêu, có ở xung quanh canh giữ. Có người thương con lại tái sanh làm con chó con mèo trở lại trong nhà là có đúng không? Làm thế nào để biết là do ông bà người thân tái sanh làm các con vật như vậy?

Nếu người chết sanh tâm tham đắm quyến luyến thì sẽ theo tâm đó mà tái sanh, còn muốn biết ông bà mình có trở lại hay không thì khó diễn giải.

HT Thích Vạn Hùng





Có phản hồi đến “23. Vấn Đạo Cố Hòa Thượng Thích Vạn Hùng – Tập 3 – Phần 1: Lâm Chung Giải Nghi”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com