Mục Lục

281. Người tu phải chịu nhân quả nghiệp duyên, có khi ngàn kiếp. Nếu đọc kinh hay lời Phật dạy có cảm giác làm gì cũng bị tội. Thêm vào đó, việc thiện thì khó làm nhưng việc ác lại rất dễ làm. Nếu vậy lẽ nào tất cả khi chết đi đều bị đọa lạc hết?

Không phải vậy, vì thiện ác rất phân minh, Bạn là người đã có căn lành rồi, bạn tin hiểu Phật pháp thì lo gì đoạ lạc. Tức là hãy hướng thiện và làm thiện cho dù không biết tu cũng không đọa lạc. Cứ đem thiện ác đưa lên bàn cân sẽ rõ.

282.Trong kinh Phật dạy nếu không ăn chay được thì ăn mặn tam tịnh nhục. Tuy nhiên, có một số loại con không được ăn. Mọi người bảo là do các con vật này là có sự linh ứng, công hạnh hay tính giác đặc biệt. Nếu ăn phải chúng sẽ bị đọa lạc, mang tội. Điều này là có đúng không?

Có một số linh vật nếu ăn phải sẽ bị báo oán chứ giết mạng nào cũng có nhân quả.

283. Mọi người bảo hiện nay thiên tai, động đất, sóng thần thường xuyên xảy ra là do nhân quả con người quá lớn, đặc biệt là sát sanh. Nhưng vì sao ở những nơi rất hiền lành, người dân đói nghèo như Châu Phi nhưng nạn tại thường xuyên xảy ra. Châu Phi bao đời nay vẫn luôn là một nơi đói nghèo không ngừng. Ngược lại, ở tại những nơi họ sát sanh ghê rợn, làm điều tàn ác, nhưng cuộc sống vẫn luôn sung sướng?

Chuyện đói nghèo hay giàu có là do có tích phúc tiền kiếp hay không chứ không phải chỉ biết đời này còn thiên tai động đất cũng là do con nghiệp con người xui khiến. Tuy nhiên, bạn thấy đó có người vẫn sống sót trong vùng thiên tai động đất thành ra phải hiểu nhân quả là ai làm nấy chịu. Số đông làm thì số đông chịu.

284. Nếu bệnh phải sử dụng đồ mặn có sát sanh có mang tội không dù ăn chay? Ví như chữa bệnh hen xuyễn phải nuốt thằn lằn hay là đốt rắn lục xông mũi trị viêm xoang? Hay là uống rượu rắn trị đau nhức, giảm mỡ trong máu?

Hễ có sát sanh là có nhân quả dù rằng với bất cứ lý do gì.

285. Con nghe nói các loại rắn có sự linh ứng, cũng là loài vật bảo vệ Đức Phật khi Ngài thành đạo. Chúng có một tánh linh rất đặc biệt. Con cũng có đọc các sự tích về Hòa thượng Thích Thiền Tâm sống chung và cảm hóa, thu phục các loại rắn, mãn xà vương. Vậy có phải các loại rắn đều có tánh linh không? Nhưng nếu gặp chúng thì phải làm sao để không bị cắn vì con rất sợ rắn? Niệm Phật chúng có nghe không?

Đa số loài rắn đều có tánh linh. Do đó chúng hay gần gũi các bậc chân tu ở núi non. Còn nếu bạn sợ rắn thì gặp nó hãy tìm cách đuổi nó đi và đừng lại gần nó. Rắn chỉ cắn bạn khi đụng phải nó.

286.Các con vật đều có tánh linh, đều có thể tu tập làm Phật. Phật tử được dạy không nên sát sanh. Con cũng biết là như vậy. Tuy nhiên, dù nhà cửa giữ gìn đến đâu, kiến gián vẫn có thể bò vào hay làm tổ. Có quét chúng ra cũng không thể hết. Nếu dùng thuốc trừ gián, kiến, chúng không đến gần hay là nghe mùi chúng sẽ chết như vậy có mang tội không? Nếu không phải làm gì để không mang tội sát sinh nhưng chúng không thể vào nhà? Có kinh chú nào đuổi được gián kiến không?

Không có kinh chú nào để trừ kiến gián cả, còn muốn xua đuổi nó thì có nhiều cách đâu nhất định phải làm cho nó chết, tức là bạn phải hạn chế tối đa việc làm tổn hại nó. Việc này phải kiên nhẫn làm mới được.

287.Ăn chay là ăn các loại thực vật, cỏ cây không gây ra sự chết chóc, đau khổ, tăng trưởng lòng từ bi. Tuy nhiên, nếu đồ chay chế biến thành đồ giả chay hay có tên gọi các món mặn hoặc hình dáng các món mặn thì có được không? Các món giả chay có được xem là thanh tịnh không?

Chuyện đồ chay giả mặn là do thị hiếu của một số người, chuyện làm này cũng vô tội vạ. Miễn là khi ăn bạn đừng nghĩ là đang ăn con vật đó.

288. Phật dạy là không sát sanh. Nhưng trong đời sống hàng ngày chỉ cần bước ra khỏi giường là đã bắt đầu gặp nghiệp sát sanh, dẫm đạp các con vật nhỏ.

Vô tình dẫm đạp là chuyện ngoài ý muốn. Nếu e ngại thì bạn hãy cầu nguyện cho chúng.

289. Nhà nông thường trồng trọt có dùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ. Hoặc khi thu hoạch lúa xong,để đất tốt thì cày xới hay là đốt gốc rạ để làm đất. Nếu không sử dụng hay không làm vậy thì không thể trồng trọt. Nhưng nếu sử dụng lại mang tội sát sanh. Vậy phải làm sao?

Nên sám hối tụng kinh để cầu nguyện cho chúng. Bạn không có chọn lựa nào khác.

290. Các con vật được nuôi ở nhà và dần dần trở thành các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên cũng như con người chúng sẽ đến thời kỳ mạng chung. Nhiều con vật bệnh hành rất đau đớn và nhiều gia đình đã chọn phương pháp trợ tử để chúng được đi bình yên dưới sự giúp đỡ của các bác sĩ thú y. Vậy trợ tử cho động vật theo Phật giáo là có được phép không?

Vấn đề ơn chỗ con vật nó có muốn trợ tử không. Vấn đề này phải cẩn thận.

HT Thích Vạn Hùng




Có 1 phản hồi đến “30. Phần 9: Nghiệp Báo – Nhân Quả - Ăn Chay ”

  1. Dạ thầy, con đã rõ rồi ạ. Nhưng mà bạch thầy, con tên là Lê Thị Thuỷ Tiên, pháp danh: Chiếu Mỹ. Con tuổi Canh Thìn năm nay đã 21 tuổi. Nhưng mà con đã cố gắng học để đi nước ngoài nhưng mà cứ hết giấy tờ có vấn đề rồi lại Lãnh sự quán không cấp visa hết trục trặc này đến trục trặc khác, nên làm cho tâm con thống khổ, con có ngày ngày đọc Chú Đại Bi mà sao vẫn không đổi mệnh. Nên thành ra mẹ cứ lo buồn nên gia đình cứ lục đục, làm cho con nhiều lần đau khổ con đã muốn kết thúc cuộc đời. Mẹ con là Lê Thị Bích Thuận, tuổi Quý Sửu năm 1973. Mẹ con suốt ngày lo dọn dẹp nhà cửa, sạch sẽ hết sức. Giờ đây, con không biết là con đã phạm lỗi gì ở kiếp trước mà giờ đây con đã phải nhận hậu quả như thế này? Xin sư thầy chỉ giáo cho con, con rất phiền lòng ạ.

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com