Mục Lục

1. Hệ miễn dịch – Phòng vệ của cơ thể chống lại nhiễm bệnh

Để hiểu vaccine covid 19 hoạt động như thế nào, đầu tiên cần tìm hiểu cơ thể chúng ta làm gì để chống lại bệnh

Khi vi trùng, như là virus gây ra covid 19 xâm phạm vào cơ thể chúng ta, chúng tấn công và nhân lên. Sự xâm phạm này, được gọi là nhiễm bệnh, gây nên bệnh. Hệ miễn dịch chúng ta sử dụng rất nhiều công cụ để chống lại bệnh. Máu chứa hồng cầu, mang oxy đến cho tế bào và cơ quan và bạch cầu chống lại bệnh tật. Các loại bạch cầu khác nhau chống bệnh với nhiều cách khác nhau

- Đại thực bào là tế bào bạch cầu sẽ nuốt và tiêu hóa vi trùng hay tế bào đang chết hoặc đã chết. Đại bạch cầu để lại những phần của vi trùng xâm nhập gọi là kháng nguyên. Cơ thể nhận ra loại kháng nguyên nào là nguy hiểm và kích thích kháng thể chống lại chúng

- -Bạch huyết bào B hay lympho bào loại B là các tế bào bạch cầu phòng thủ. Chúng sản xuất ra kháng thể chống lại các phần mà đại thực bào để lại

- -Bạch huyết bào T hay lympho bào loại T là một loại tế bào bạch cầu phòng thủ khác. Chúng tấn công tế bào trong cơ thể đã bị nhiễm bệnh.

Khi một người lần đầu tiên bị nhiễm bệnh gây ra bởi virus covid, cần phải có nhiều ngày hay nhiều tuần để cơ thể có thể đảm bảo tất cả mọi công cụ chống lại vi trùng cần thiết để vượt qua sự nhiễm bệnh. Sau khi bị nhiễm bệnh, hệ miễn dịch sẽ nhớ điều chúng học được về việc làm thế nào để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh.

Cơ thể giữ lại vài lympho bào T, được gọi là tế bào bộ nhớ, sẽ hành động nhanh chóng nếu cơ thể bị nhiễm bệnh cùng một loại virus trở lại. Khi kháng nguyên tương tự được phát hiện, lympho bào B sản sinh ra kháng thể chống lại chúng. Các chuyên gia vẫn đang tìm hiểu các tế bào bộ nhớ này sẽ bảo vệ một người chống lại virus covid 19 trong bao lâu.

2. Vaccine covid làm việc như thế nào

Vaccine covid giúp cơ thể phát triển hệ miễn dịch với loại virus gây ra covid 19 mà không bị nhiễm bệnh. Các loại vaccine khác nhau làm việc với nhiều cách khác nhau để bảo vệ như với tất cả mọi loại vaccine, cơ thể sẽ được giữ lại một số lượng lympho bào T bộ nhớ cũng như lympho bào B để nhớ cách chống virus trong tương lai như thế nào.

Thường mất vài tuần để cơ thể sản sinh ra lympho bào T và lympho bào B sau khi được tiêm vaccine. Vì vậy, một người vẫn có thể có khả năng bị nhiễm virus gây ra covid 19 khi chỉ vừa trước hay sau khi tiêm vaccine vì vaccine chưa có đủ thời gian để bảo vệ.

Thỉnh thoảng sau khi tiêm vaccine, quá trình xây dựng miễn dịch có thể gây ra vài triệu chứng như là sốt. Các triệu chứng này là bình thường và là dấu hiệu rằng cơ thể đang xây dựng sự miễn dịch.

3. Các loại vaccine

Hiện nay, có ba loại vaccine covid đang hoặc sớm thử nghiệm lâm sàng trên diện rộng (giai đoạn 3) ở Mỹ. Sau đây là mô tả về mỗi loại vaccine giúp nhắc nhở cơ thể nhận ra và bảo vệ chúng ta khỏi virus gây ra covid 19. Không có loại vaccine nào sau đây có thể làm cho bạn bị nhiễm covid 19.

- mRNA vaccine chứa chất liệu từ virus gây ra covid 19 cung cấp chỉ dẫn cho tế bào chúng ta làm thế nào để tạo ra một loại protein vô hại độc nhất với loại virus. Sau khi các tế bào chúng ta sao chép protein, chúng sẽ phá hủy thông tin di truyền từ vaccine. Cơ thể chúng ta nhận ra rằng loại protein đó không nên ở đó và xây dựng nên lympho bào T và lympho bào B để nhớ cách chống lại virus gây ra covid 19 nếu chúng ta bị nhiễm bệnh trong tương lai.

-Vaccine tiểu đơn vị protein (protein subunit vaccine) bao gồm các mảnh (proteins) vô hại của loại vaccine gây ra covid 19 thay vì toàn bộ vi trùng. Khi được tiêm ngừa, hệ miễn dịch chúng ta nhận ra rằng loại protein đó không thuộc cơ thể và bắt đầu sản xuất ra kháng thể lympho bào T và lympho bào B. Nếu chúng ta bị nhiễm bệnh trong tương lại, các tế bào bộ nhớ sẽ nhận ra và chống lại virus

- Vaccine véc -tơ – chứa một phiên bản yếu hơn của virus còn sống – một loại virus khác hơn là loại gây ra covid 19 có chất liệu di truyền từ loại virus gây ra covid 19 và được chèn vào trong đó (điều này gọi là virus véc tơ). Một khi virus véc tơ vào bên trong tế bào, thông tin di truyền đưa cho tế bào hướng dẫn cách làm một loại protein độc nhất với loại virus gây ra covid 19. Sử dụng sự hướng dẫn này, cơ thể chúng ta tạo ra các phiên bản protein. Điều này nhanh chóng giúp cơ thể xây dựng nên lympho bào T và lympho bào B sẽ nhớ cách chống lại virus nếu chúng ta bị nhiễm bệnh trong tương lai

4. Hiểu Về Vaccine mRNA covid 19

Vaccine thông tin RNA được gọi là vaccine mRNA là một trong những loại vaccine đầu tiên được cho phép sử dụng ở Mỹ

Cách tiếp cận mới đến vaccine

mRNA vaccine là một dạng vaccine mới bảo vệ chống lại nhiễm bệnh. Để tạo nên một phản ứng miễn dịch, rất nhiều vaccines đưa vào một loại vi trùng bị yếu hay không hoạt động vào cơ thể, không phải mRNA vaccine. Thay vào đó, chúng hướng dẫn cho tế bào làm thế nào để tạo ra một loại protein hay chỉ là một mảnh protein tạo nên một phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể. Phản ứng miễn dịch đó, tạo nên kháng thể, bảo vệ chúng ta khỏi nhiễm bệnh nếu virus thực xâm nhập vào cơ thể chúng ta.

Hãy xem xét kỹ hơn cách thức vaccine covid 19 mRNA hoạt động

Vaccine covid 19 mRNA đưa sự hướng dẫn cho tế bào chúng ta để tạo nên một mảnh vô hại được gọi là “Protein đột biến.” Protein đột biến được tìm thấy trên bề mặt của virus gây nên covid 19

Covid 19 mRNA vaccine được tiêm vào trong cơ bắp ở cánh tay. Khi sự hướng dẫn (mRNA) bên trong tế bào, tế bào sử dụng chúng để tạo nên mảnh protein . Sau khi mảnh protein được tạo nên, tế bào phá hủy sự hướng dẫn và loại bỏ chúng.

Sau đó, tế bào hiển thị mảnh protein trên bề mặt nó. Hệ miễn dịch chúng ta nhận ra rằng mảnh protein đó không phải thuộc về nơi đó và bắt đầu xây dựng phản ứng miễn dịch và tạo nên kháng thể, như điều xảy ra trong việc nhiễm trùng tự nhiên chống lại covid 19.

Sau cuối quá trình, cơ thể chúng ta học cách bảo vệ không bị nhiễm bệnh ở tương lai. Lợi ích của vaccine mRNA, như mọi loại vaccine, là những ai được tiêm vaccine đạt được sự bảo vệ này mà không bị nguy hiểm bởi những hậu quả nghiêm trọng trong việc bị bệnh vì covid 19.

5. Sự thật về vaccine covid 19 mRNA

Chúng không thể gây bệnh covid 19 cho ai

mRNA vaccine không sử dụng vaccine còn sống gây bệnh covid 19

Chúng không ảnh hưởng hay tương tác với thông tin di truyền DNA của chúng ta bằng bất cứ cách nào.

mRNA không bao giờ đi vào nhân tế bào, nơi mà thông tin di truyền (DNA) của chúng ta được lưu giữ.

Tế bào phá hủy và loại bỏ mRNA ngay khi nó tạo nên sự hướng dẫn

Covid 19 mRNA vaccine sẽ được đánh giá nghiêm ngặt về sự an toàn

mRNA vaccine đã được đánh giá nghiêm ngặt về độ an toàn và hiệu quả như tất cả các loại vaccine khác ở Mỹ. Chỉ có duy nhất vaccine covid 19 mà FDA cho phép sử dụng ở Hoa Kỳ (được chấp thuận hay được chấp thuận sử dụng khẩn cấp) là những vaccine đạt được các tiêu chuẩn này.

mRNA vaccine là mới nhưng không phải là không biết

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu và làm việc với vaccine mRNA hàng thập niên. Sự quan tâm được tăng lên với loại vaccine này bởi vì chúng có thể được phát triển trong phòng thí nghiệm sử dụng vật liệu có sẵn. Điều này có nghĩa quá trình có thể được tiêu chuẩn hóa và mở rộng quy mô, làm cho việc tạo nên vaccine nhanh hơn các phương pháp thông thường tạo nên vaccine

mRNA vaccine đã được nghiên cứu trước cho bệnh cúm, Zika, bệnh dại rabies và CMV. Ngay khi có thông tin cần thiết về virus gây nên covid 19, các nhà khoa học bắt đầu thiết kế sự hướng dẫn mRNA cho tế bào để xây dựng nên một protein đột biến để tạo nên vaccine mRNA

Kỹ thuật vaccine mRNA trong tương lai có thể cho phép một vaccine đưa ra sự bảo vệ cho nhiều loại bệnh, vì thế giảm số lượng mũi tiêm cần thiết để bảo vệ chống lại các loại bệnh thông thường có thể được ngăn ngừa nhờ vaccine.

Ngoài vaccine, nghiên cứu về ung thư cũng sử dụng mRNA để kích thích hệ miễn dịch nhắm vào tế bào ung thư cụ thể.

6. Thông tin về vaccine covid 19 của công ty dược Pfizer -BioNTech

Thông tin chung

Tên: BNT162b2

Nhà sản xuất: Pfizer và BioNTech

Loại vaccine: mRNA

Số lượng mũi tiêm: hai mũi, cách nhau 21 ngày

Tiêm như thế nào: tiêm vào bắp thịt trên cánh tay

Vaccine không chứa:

Trứng

Chất bảo quản

Latex

Ai nên được tiêm vaccine

Vaccine covid 19 của công ty dược Pfizer-BioNTech được khuyến cáo cho người từ 16 tuổi trở lên .,

Ai không nên tiêm vaccine

Nếu bạn có phản ứng dị ứng nghiêm trọng (phản vệ) hay phản ứng dị ứng ngay lập tức, ngay cả khi không nghiêm trọng với tất cả các thành phần của vaccine covid 19 mRNA, bạn không nên tiêm vaccine này.

Nếu bạn có phản ứng dị ứng nghiêm trọng (phản vệ) hay phản ứng dị ứng ngay lập tức, ngay cả khi không nghiêm trọng với tất cả các thành phần của vaccine covid 19 mRNA sau mũi đầu tiên, bạn không nên tiêm mũi còn lại của vaccine này.

Một phản ứng ngay tức thì nghĩa là phản ứng xảy ra trong vòng bốn giờ khi tiêm vaccine, bao gồm các triệu chứng như nổi mề đay, sưng tấy, thở khò khè (suy hô hấp).

Điều này bao gồm phản ứng dị ứng với polyethylene glucol (PEG) và polysorbate. Polysorbate không phải là một thành phần của vaccine mRNA covid 19 nhưng nó liên hệ rất gần với PEG có trong vaccine. Những ai dị ứng với PEG hay polysorbate không nên tiêm vaccine này.

Nếu bạn có phản ứng dị ứng tức thời, ngay cả khi không nghiêm trọng với vaccine hay liệu pháp chích cho loại bệnh khác, hãy hỏi bác sĩ nếu bạn có nên chích vaccine covid 19 không. Bác sĩ của bạn sẽ giúp bạn quyết định liệu có an toàn cho bạn tiêm vaccine hay không.

Phản ứng phụ và thông tin an toàn

Trên bắp tay nơi tiêm vaccine

Phản ứng thường thấy: Đau, sưng, đỏ

Khắp cơ thể: cảm lạnh, mệt mỏi và nhức đầu

Các loại phản ứng phụ này thường bắt đầu trong một hay hai ngày sau khi tiêm vaccine. Chúng có cảm giác như triệu chứng của bệnh cúm và ngay cả ảnh hưởng đến khả năng làm việc hàng ngày nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày.

Tóm tắt về thông tin về an toàn

Trong các nghiên cứu lâm sàng, các triệu chứng phản ứng (tác dụng phụ xảy ra trong 7 ngày tiêm vaccine) là phổ biến nhưng ở mức độ nhẹ hay trung bình

Các phản ứng phụ (như sốt, cảm lạnh, mệt mỏi hay đau đầu khắp cơ thể thường phổ biến sau liều thứ hai tiêm vaccine

Hầu hết các phản ứng phụ ở mức độ nhẹ hay trung bình. Tuy nhiên, một số người có các phản ứng phụ rất nghiêm trọng, được định nghĩa là những tác dụng phụ ảnh hưởng đến khả năng làm việc hàng ngày của một người.

Mặc dù rất ít người trong các thí nghiệm lâm sàng phải vào bệnh viện hay chết, dữ liệu cho thấy những ai tiêm vaccine Pfizer-BioNTech ít có khả năng bị các kết quả nghiêm trọng so với những ai chỉ nhận nước muối giả dược.

CDC sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự an toàn của vaccine Pfizer-BioNTech trong điều kiện thế giới thực.

Thông tin về vaccine hoạt động tốt như thế nào

Dựa trên bằng chứng trong các thí nghiệm lâm sàng, vaccine của Pfizer-BioNTech đạt hiệu quả 95% trong việc ngăn ngừa covid 19 so với những người không có bằng chứng bị nhiễm bệnh trước đó.

Giai đoạn 2 và giai đoạn 3 thí nghiệm lâm sàng của vaccine Pfizer-BioNTech bao gồm những người thuộc các chủng tộc và dân tộc sau

81.9% người Mỹ trắng

26.2% Người Mỹ La tinh

9.8% Người Mỹ da màu

4.4% Châu Á

<3% các dân tộc và chủng tộc khác

Độ tuổi và giới tính

50.6% nam

49.4% nữ

21.4% 65 tuổi trở lên

Hầu hết các bệnh cơ bản thường gặp là béo phì (35.1%), tiểu đường (8.4%) và bệnh phổi (7.8%)

7. Thông tin về vaccine covid 19 của Moderna

Thông tin chung

Tên: mRNA-1273

Loại vaccine: mRNA

Số lượng mũi tiêm: hai mũi, cách nhau 28 ngày

Vaccine được tiêm như thế nào: tiêm trên bắp cơ ở cánh tay

Vaccine không chứa

Trứng

Chất bảo quản

Latex

Ai nên được tiêm vaccine

Vaccine Moderna được khuyên cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Ai không nên tiêm vaccine

Nếu bạn có phản ứng dị ứng nghiêm trọng (phản vệ) hay phản ứng dị ứng ngay lập tức, ngay cả khi không nghiêm trọng với tất cả các thành phần của vaccine covid 19 mRNA, bạn không nên tiêm vaccine này.

Nếu bạn có phản ứng dị ứng nghiêm trọng (phản vệ) hay phản ứng dị ứng ngay lập tức, ngay cả khi không nghiêm trọng với tất cả các thành phần của vaccine covid 19 mRNA sau mũi đầu tiên, bạn không nên tiêm mũi còn lại của vaccine này.

Một phản ứng ngay tức thì nghĩa là phản ứng xảy ra trong vòng bốn giờ khi tiêm vaccine, bao gồm các triệu chứng như nổi mề đay, sưng tấy, thở khò khè (suy hô hấp).

Điều này bao gồm phản ứng dị ứng với polyethylene glucol (PEG) và polysorbate. Polysorbate không phải là một thành phần của vaccine mRNA covid 19 nhưng nó liên hệ rất gần với PEG có trong vaccine. Những ai dị ứng với PEG hay polysorbate không nên tiêm vaccine này

Nếu bạn có phản ứng dị ứng tức thời, ngay cả khi không nghiêm trọng với vaccine hay liệu pháp chích cho loại bệnh khác, hãy hỏi bác sĩ nếu bạn có nên chích vaccine covid 19 không. Bác sĩ của bạn sẽ giúp bạn quyết định liệu có an toàn cho bạn tiêm vaccine hay không.

Phản ứng phụ và thông tin an toàn

Trên bắp tay nơi tiêm vaccine

Phản ứng thường thấy: Đau, sưng, đỏ

Khắp cơ thể: cảm lạnh, mệt mỏi và nhức đầu

Các loại phản ứng phụ này thường bắt đầu trong một hay hai ngày sau khi tiêm vaccine. Chúng có cảm giác như triệu chứng của bệnh cúm và ngay cả ảnh hưởng đến khả năng làm việc hàng ngày nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày

Tóm tắt về thông tin an toàn

Trong các nghiên cứu lâm sàng, các triệu chứng phản ứng (tác dụng phụ xảy ra trong 7 ngày tiêm vaccine) là phổ biến nhưng ở mức độ nhẹ hay trung bình

Các phản ứng phụ (như sốt, cảm lạnh, mệt mỏi hay đau đầu khắp cơ thể) thường phổ biến sau liều thứ hai tiêm vaccine

Hầu hết các phản ứng phụ ở mức độ nhẹ hay trung bình. Tuy nhiên, một số người có các phản ứng phụ rất nghiêm trọng, được định nghĩa là những tác dụng phụ ảnh hưởng đến khả năng làm việc hàng ngày của một người.

CDC sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự an toàn của vaccine Mdoerna trong điều kiện thế giới thực.

Thông tin về vaccine hoạt động tốt như thế nào

Dựa trên bằng chứng trong các thí nghiệm lâm sàng, vaccine của Moderna đạt hiệu quả 94.1% trong việc ngăn ngừa covid 19 so với những người không có bằng chứng bị nhiễm bệnh trước đó.

Vaccine đạt hiệu quả rất cao trong các thí nghiệm lâm sàng (hiệu quả) giữa những người ở độ tuổi, giới tính, dân tộc, chủng tộc đa dạng và với những người có những bệnh lý cơ bản.

Mặc dù rất ít người trong các thí nghiệm lâm sàng phải vào bệnh viện hay chết, dữ liệu cho thấy những ai tiêm vaccine Moderna ít có khả năng bị các kết quả nghiêm trọng so với những ai chỉ nhận nước muối giả dược.

CDC sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự an toàn của vaccine Pfizer-BioNTech trong điều kiện thế giới thực.

Thông tin nhân khẩu chung trong các thí nghiệm lâm sàng

Các thí nghiệm lâm sàng cho vaccine Moderna bao gồm những người thuộc các nhóm dân tộc và chủng tộc sau

79.4% Mỹ trắng

20% Mỹ La tinh

9.7% Mỹ da màu

4.7% Châu Á

<3% các dân tộc và chủng tộc khác

Độ tuổi và giới tính

52.6% nam

47.4% nữ

25.3% 65 tuổi trở lên

Hầu hết những ai tham gia thí nghiệm lâm sàng (82%) được xem là có mối nguy hại từ tiếp xúc nghề nghiệp với 25.4% người tham dự là nhân viên y tế

Trong những người tham gia thí nghiệm lâm sàng, 22.3% người có ít nhất một điều kiện sức khỏe nguy cơ cao bao gồm bệnh phổi, bệnh tim, béo phì, tiểu đường, bệnh gan, HIV. 4% người tham gia có hai hay nhiều hơn nguy cơ cao về điều kiện sức khỏe.

8. Tìm Hiểu về Vaccine Virus Véc tơ Covid 19

Vaccine Véc tơ là loại vaccine như các loại vaccine covid 18 khác được cho phép ở Mỹ

Vaccine hoạt động như thế nào?

Vaccine virus véc tơ sử dựng một phiên bản cải thiện của một loại virus khác (véc tơ) để phân phối hướng dẫn quan trọng cho cơ thể. Với vaccine virus véc tơ covid 19, véc tơ (không phải là virus gây ra bệnh covid 19) mà một loại virus khác vô hại) sẽ đi vào tế bào trong cơ thể và sau đó sử dụng bộ máy tế bào để sản xuất ra một mảnh virus vô hại gây bệnh covid 19. Mảnh này được gọi là protein đột biến và chỉ được tìm thấy trên bề mặt của virus gây nên covid 19.

Tế bào hiển thị protein đột biến trên bề mặt nó, và hệ miễn dịch chúng ta nhận ra nó không thuộc tại đó. Điều này kích thích hệ miến dịch bắt đầu sản xuất ra kháng thể và kích hoạt các tế bào miễn dịch chống lại những gì mà nó cho là nhiễm trùng.

Cuối quá trình này, cơ thể chúng ta học cách làm thế nào để bảo vệ chúng ta chống lại sự nhiễm bệnh trong tương lai với virus gây nên covid 19. Lợi ích là giúp chúng ta có sự bảo vệ từ vaccine mà không có mối nguy hại nguy hiểm từ việc nhiễm bệnh covid 19. Bất kỳ cảm giác khó chịu nào sau khi tiêm vaccine là một phần trong phản ứng tự nhiên và là dấu hiệu cho thấy vaccine đang hoạt động.

Sự thật về vaccine véc tơ covid 19

Chúng không thể gây bệnh covid 19 cho ai hoặc cho người khác

Vaccine virus véc tơ covid 19 không thể gây bệnh covid hay với virus được sử dụng tạo véc tơ vaccine. Chúng không ảnh hưởng hay tương tác với hệ di truyền DNA của chúng ta bằng bất cứ cách nào.

Thông tin di truyền được chuyển giao bởi virus véc tơ không thể trở thành một phần của hệ di truyền DNA của ai đó.

Làm thế nào để chúng được nghiên cứu nghiêm ngặt về độ an toàn

Vaccine virus véc tơ covid 19 đang được tuân thủ mọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt về độ an toàn và hiệu quả như tất cả các loại vaccine khác được sử dụng ở Hoa Kỳ. Chỉ có duy nhất vaccine covid 19 mà FDA cho phép sử dụng ở Hoa Kỳ (được chấp thuận hay được chấp thuận sử dụng khẩn cấp) là những vaccine đạt được các tiêu chuẩn này

Cách chúng được sử dụng như thế nào trong những đợt dịch bùng phát gần đây

Các nhà khoa học bắt đầu tạo nên virus véc tơ vào những năm 1970. Ngoài việc được sử dụng trong vaccine, virus véc tơ cũng được nghiên cứu trong liệu phép gene, để chữa trị ung thư, và nghiên cứu sinh học phân tử. Trong nhiều thập nhiên, hàng trăm nghiên cứu khoa học về vaccine virus véc tơ đã được thực hiện và xuất bản khắp thế giới. Vài loại vaccine gần đây được sử dụng cho bệnh Ebola bùng phát đã sử dụng kỹ thuật virus véc tơ và một số nghiên cứu đã chú trọng vào vaccine virus véc tơ chống lại các loại bệnh truyền nhiễm khác như Zika, cúm, và HIV.

Kết luận

Tiêm vaccine là một trong nhiều bước bạn có thể làm để bảo vệ mình và người khác không bị covid 19. Sự bảo vệ khỏi covid 19 là vô cùng quan trọng vì với vài người , nó có thể gây nên bệnh rất nặng và tử vong.

Ngăn ngừa đại dịch yêu cầu sử dụng mọi công cụ có sẵn. Vaccine làm việc với hệ miễn dịch để cơ thể bạn có thể sẵn sàng chống lại virus nếu bạn tiếp xúc. Các bước khác, như mang khẩu trang, giữ khoảng cách giúp giảm khả ăng bị nhiễm virus hay lan truyền virus cho người khác. Cùng với nhau, tiêm vaccine covid 19 và tuân thủ những lời khuyến nghị của CDC để bảo vệ bạn và người khác là cách bảo vệ tốt nhất khỏi covid 19


Minh Nguyệt Nguyễn (DNP, ARNP, Hoa Kỳ) dịch

Theo CDC



Có phản hồi đến “ Phần 4: Vaccine Covid 19 Hoạt Động Như Thế Nào? Tiêm Vaccine Có Gây Nhiễm Virus Covid Hay Không?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com