Mục Lục

Tóm tắt

Ivermectin là loại thuốc được cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép để sử dụng chữa trị cho một vài loại bệnh nhiễm trùng do các ký sinh trùng bên trong và bên ngoài gây ra. Ivermectin nói chung là an toàn và dung nạp tốt.

Trong đại dịch covid, Ivermectin được phân phối từ các quầy thuốc lẻ tăng lên và việc sử dụng thuốc theo công thức thú y có sẵn không cần toa nhưng không phải để sử dụng cho người. FDA đã cảnh báo về nguy hiểm tiềm tàn vì việc sử dụng thuốc này trong ngăn ngừa và chữa bệnh covid 19

Ivermectin không được FDA cho phép hay cấp phép để điều trị hoặc ngăn ngừa Covid 19. Theo hướng dẫn điều trị covid của viện sức khỏe quốc gia (NIH) cũng quyết định không có đủ dữ liệu để khuyên dùng Ivermectin trong điều trị covid. Nhiều nghiên cứu đang được tiến hành và sẽ có thêm dữ liệu về việc sử dụng như thế nào trong tương lai.

Các phản ứng phụ liên hệ với việc không sử dụng đúng Ivermectin và quá liều đang gia tăng khi quá nhiều cuộc gọi đến trung tâm kiểm soát độc chất do việc sử dụng quá liều và nhiều người có các phản ứng phụ gây ra.

Nguồn gốc

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) xác nhận với Hiệp hội trung tâm kiểm soát độc chấti Hoa Kỳ (AAPCC) rằng sự tiếp xúc của con người và phản ứng phụ liên quan đến việc sử dụng Ivermectin được báo cáo đến trung tâm kiểm soát chất độc đã gia tăng trong năm 2021 so với thời gian trước đại dịch. Các báo cáo này bao gồm việc gia tăng sử dụng các sản phẩm thú y không được sử dụng cho con người.

Ivermectin là thuốc được FDA chấp thuận theo công thức uống để ngăn ngừa chữa trị bệnh giun chỉ (onchocerciasis) và giun lươn đường ruột. Theo công thức ngoài da được sử dụng để chữa bệnh chấy rận và chứng đỏ mặt (rosacea). Ivermectin cũng được sử dụng trong chữa bệnh thú y để chữa trị và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng do ký sinh trùng gây ra ở động vật. Khi được sử dụng đúng liều lượng với các chỉ định cho phép, Ivermectin đa phần là dung nạp tốt.

Các thử nghiệm lâm sàng và các nghiên cứu quan sát để đánh giá việc sử dụng Ivermectin trong ngăn ngừa và chữa trị covid 19 ở người không đưa ra được bằng chứng hữu hiệu để NIH có thể khuyến khích sử dụng. Dữ liệu từ các nghiên cứu lâm sàng được thiết kế tốt, số lượng người tham dự đủ và được tiến hành tốt là cần thiết để cung cấp thêm các hướng dẫn đặc biệt và có bằng chứng về vai trò của Ivermectin trong chữa trị covid 19.

Một nghiên cứu gần đây kiểm tra xu hướng phân phối Ivermectin ở các nhà thuốc bán lẻ ngoại trú ở Hoa Kỳ trong suốt thời đại dịch Covid đã cho thấy sự gia tăng khoảng 3,600 toa mỗi tuần vào lúc trước thời đại dịch (từ 16/3/2019 đến 13/3/2020) tăng với đỉnh điểm 39,000 toa vào đầu tuần 8/1/2021 . Kẻ từ đầu tháng 7 năm 2021, tỷ lệ cấp phát thuốc ivermectin điều trị ngoại trú đã bắt đầu tăng lên, với 88,000 toa thuốc vào tuần cuối 13/8/2022. Điều này cho thấy sự gia tăng đến 24 lần so với thời điểm trước đại dịch.

Vào năm 2021, trung tâm kiểm soát độc chất khắp Hoa Kỳ đã nhân gấp ba số cuộc gọi đến thông báo về Ivermectin vào tháng 1/2021 so với lúc trước đại dịch.

Vào tháng 7/2021, số lượng cuộc gọi thông báo về Ivermectin tiếp tục tăng mạnh gấp 5 lần so với thời điểm ban đầu. Các báo cáo này cũng cho biết về sự gia tăng tần suất các phản ứng phụ và phải vào phòng cấp cứu hay nhập viện.

Trong vài trường hợp, nhiều người đã tự uống các sản phẩm có ivermectin mà không có toa, bao gồm cả dạng thoa và các sản phẩm thú y. Các công thức thuốc thú y được sử dụng là cho các động vật lớn như ngựa, cừu, gia súc (thuốc ngâm cừu và các công thức tiêm cho gia súc) có thể có nồng độ rất cao và dẫn đến việc quá liều khi được sử dụng cho người.

Các sản phẩm cho động vật có thể cũng chứa các thành phần không hoạt động và chưa được kiểm tra trên việc sử dụng ở người. Những người sử dụng với liều cao Ivermectin không được cho phép so với liều được khuyên dùng của FDA có thể bị ngộ độc.

Các phản ứng sử dụng quá liều ivermectin bao gồm các triệu chứng đường ruột như ói mửa, tiêu chảy. Quá liều cũng gây giảm huyết áp và các phản ứng thần kinh như giảm sự tập trung, mất trí, ảo giác, lú lẩn, co giật, hôn mê và tử vong. Ivermectin có thể làm tăng ảnh hưởng của các thuốc khác gây nên sự suy nhược hệ thần kinh trung ương như benzodiazepine và barbiturate.

Các ví dụ về những ảnh hưởng nghiêm trọng được thông báo đến trung tâm kiểm soát độc chất bao gồm:

- Một người nam uống một loại thuốc theo công thức chích ivermectin để dùng cho gia súc nhằm ngăn ngừa bệnh covid 19.Bệnh nhân này nhập viện bị lú lẫn, buồn ngủ, ảo giác, tăng nhịp tim và run rẩy. Bệnh nhân này được phục hồi sau 9 ngày ở bệnh viện.

- Một bệnh nhân trưởng thành tâm thần thay đổi sau khi dùng ivermectin không rõ liều lượng mua trên mạng internet. Bệnh nhân này cho biết đã uống 5 viên một ngày trong năm ngày để trị covid 19. Bệnh nhân này bị mất phương hướng và không thể trả lời các câu hỏi được yêu cầu. Triệu chứng được cải thiện sau khi ngưng sử dụng ivermectin khi ở bệnh viện.

Lời khuyên cho bác sĩ lâm sàng và bác sĩ y tế cộng đồng

- Lưu ý rằng ivermectin hiện không được FDA chấp thuận để chữa trị covid 19. NIH đã quyết định rằng hiện không đủ dữ liệu đẻ khuyên dùng ivermectin trong chữa trị covid 19.

- Giáo dục cho bệnh nhân về nguy hại của việc sử dụng ivermectin mà không được kê toa hay sử dụng các công thức ivermectin chỉ để dùng bên ngoài da hay các sản phẩm ivermectin sử dụng trong thú y.

- Khuyên bệnh nhân nên đi khám bệnh ngay lập tức nếu họ có sử dụng các sản phẩm ivermectin và có các phản ứng phụ. Dấu hiệu và triệu chứng ngộ độc ivermectin bao gồm các ảnh hưởng đường ruột (ói, mửa, đau bụng và tiêu chảy), đau đầu, mờ mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, giảm huyết áp, ảo giác thị giác, thay đổi tâm thần , mất sự phối hợp và thăng bằng, giảm hệ thần kinh trung ương, co giật. Ivermectin có thể tăng tác dụng an thần của các loại thuốc khác như benzodiapepines và barbituates.

- Giáo dục cho bệnh nhân và mọi người nên tiêm vaccine covid 19. Vaccine covid là an toàn và hữu hiệu nhất để chữa trị và ngăn ngừa các bệnh nặng và tử vong do covid gây ra, bao gồm cả biến thể Delta.

  • Giáo dục cho bệnh nhân và mọi người về việc sử dụng các biện pháp ngăn ngừa covid như mang khẩu trang ở nơi công cộng, cách ly 6 feet với người không sống chung cùng nhà và tránh đám đông hay các nơi có sự thông thoáng khí kém, và thường xuyên rửa tay hoặc sử dụng keo rửa tay khô có ít nhất 60 độ cồn.
  • Lời khuyên cho công chúng

    - Lưu ý rằng hiện nay, ivermectin chưa được chứng minh là cách có thể ngăn ngừa hay chữa trị covid

    - Không được uống các sản phẩm ivermectin chỉ sử dụng bên ngoài da (như là kem dưỡng da hay kem) hay chỉ được sử dụng cho động vật, như các sản phẩm thú y.

    - Nên tìm đến bác sĩ hay gọi trung tâm kiểm soát độc chất để có lời khuyên nếu bạn sử dụng ivermectin hay các sản phẩm có chữa ivermectin và bị các phản ứng phụ. Dấu hiệu và triệu chứng bao gồm ói, mửa, đau bụng và tiêu chảy), đau đầu, mờ mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, giảm huyết áp, ảo giác thị giác, thay đổi tâm thần , mất sự phối hợp và thăng bằng, giảm hệ thần kinh trung ương, co giật.

    - Tiêm vaccine chống lại covid. Vaccine covid được FDA chấp thuận là cách an toàn và hữu hiệu nhất để ngăn ngừa và bảo vệ khỏi các bệnh nặng cũng như tử vong do covid gây nên, bao gồm cả biến thể delta.

    - Bảo vệ bạn và người khác khỏi bệnh covid 19. Thêm vào việc tiêm vaccine, nên mang khẩu trang ở nơi công cộng, giữ khoảng cách 6 feet với người không cùng sống ở nhà, tránh đám đông, nơi có sự thông thoáng khí kém, rửa tay thường xuyên hay sử dụng nước rửa tay khô có ít nhất 60 độ cồn.

    Ngọc Hằng dịch

    Theo CDC



    Có phản hồi đến “11. Hoa Kỳ: CDC Và FDA Cảnh Báo Không Được Sử Dụng Ivermectin Để Điều Trị Bệnh Covid 19”

    Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

    Tags

    Những bài viết nên xem:

     
     
     

    Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

    Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com