Hoảng sợ trước việc coronavirus gây sốt ở Mỹ. Và mặc dù các quan chức y tế nhiều lần khẩu cầu mọi người không cần mua khẩu trang, người Mỹ không ngừng mua khẩu trang và các thiết bị về hô hấp

Xem thêm:

Hoa Kỳ: Người Đứng Đầu Ngành Y Tế Và CDC Khuyến Cáo Công Chúng Không Nên Đổ Xô Mua Khẩu Trang Để Phòng Ngừa Coronavirus

Khẩu trang bùng nổ dấy lên việc tăng giá từ người bán. Điều này có nghĩa sẽ gây ra sự thiếu hụt cho các cơ quan y tế. Và người Mỹ gốc Hoa mua rất nhiều khẩu trang gởi về cho gia đình ở Đại Lục

“Chúng ta cần phải đảm bảo những khẩu trang N95 có sẵn cho các bác sĩ y tá đang chăm sóc người bị bệnh” Bác sĩ Robert Redfield, giám đốc trung tâm phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC cho biết trong phiên điều trần với bộ ngoại giao hôm thứ năm. “Và điều làm tôi khó chịu khi mọi người mang ra ngoài, không có vai trò gì cho các khẩu trang này trong cộng đồng.”

Người Mỹ không cần khẩu trang. Họ mua khẩu trang vì họ sợ

Để rõ ràng một lần nữa, người Mỹ không cần khẩu trang. CDC đã nói rằng người khỏe mạnh ở Hoa Kỳ không cần mang khẩu trang bởi vì chúng không thể bảo vệ họ khỏi coronavirus.

Tuy nhiên các nhân viên y tế chữa trị bệnh nhân nhiễm coronavirus cần chúng. Và CDC đã nói điều cần thiết là nguồn thiết bị này không được hết

Mặc dù vậy, trong sự hoảng loạn, trí tuệ trở nên lạc hậu

“Đây là một điều về tâm lý” bác sĩ William Schaffner, giáo sư về ngăn ngừa y khoa tại trường y thuộc đại học Vanderbilt cho biết. “Coronavirus đang đến và chúng ta cảm thấy bất lực. Bằng cách mua khẩu trang và mang lên, chúng ta chuyển sự kiểm soát nào đó lên chính mình.”

Nhu cầu áp đảo giá cả

Nhu cầu khẩu trang tăng cao nhất trong tháng qua. Theo số liệu do Helium 10 cung cấp cho CNN, một công ty về phần mềm trợ giúp cho Amazon, người sử dụng mạng Amazon đã tìm kiếm từ “khẩu trang N95” hơn 862,000 lần trong 30 ngày qua. Vào tháng 12, người sử dụng chỉ tìm kiếm chữ này khoảng 4,500 lần trong 30 ngày

Và với yêu cầu áp đảo tạo nên giá bán tăng vọt

Một sản phẩm khẩu trang bán chạy nhất, 100 cái khẩu trang chống bụi vệ sinh Universal 4533 khởi giá là $8. Giá này đã dần dần tăng hơn $200, Helium 10 cho biết.

Và dù với mức giá đó, sản phẩm vẫn tiếp tục được bán. Tuy nhiên, nó đã hết hàng vào hôm thứ sáu

Một số sản phẩm không đưa ra hình ảnh hộp hàng để người sử dụng có thể bấm vào lựa chọn. Helium 10 cho biết điều này có nghĩa Amazon đã loại bỏ những người bán này vị họ liên tục tăng giá

Trong một phát biểu đến với CNN, phát ngôn viên của Amazon cho biết việc loại bỏ là một phần trong chính sách của công ty nhằm ngăn chặn người bán kiểm soát giá.

“Người bán đưa ra giá sản phẩm trên cửa hàng chúng tôi và chúng tôi có chính sách giúp đỡ để đảm bảo người bán đưa ra giá cạnh tranh. Chúng tôi trực tiếp giám sát các cửa hàng và loại bỏ những người bán vị phạm chính sách.”

Tuy nhiên điều đó không hề ngăn mọi người mua hàng với giá đẩy cao.

Đơn đặt hàng bị hủy vì CDC dự trữ

Lời khuyến cáo có thể thay đổi nhưng đến thời điểm này, chưa có sự hướng dẫn để nói cho người Mỹ về việc mang khẩu trang, dù là khẩu trang giải phẫu hay là khẩu trang hô hấp N95 mà các nhân viên y tế mang để chữa trị các bệnh nguy hiểm

Điều này không hề ngăn chặn người Mỹ mua hàng dự trữ

David Bowman của Phoenix, Arizona cho CNN biết anh đã mu aba khẩu trang hô hấp với giá dưới $13 từ Vitality Medical. Nguồn cung cấp thiết bị của công ty đảm bảo đơn hàng sẽ đến vào ngày 7/3 là trễ nhất.

Tuy nhiên, đơn hàng bị đình trệ cho đến 29/3. Thông báo của Vitality Medical gởi đến cho anh báo rằng CDC đã “phân bổ kho hàng chúng tôi với đơn hàng mà anh đã đặt mua”

“CDC vừa lấy cắp khẩu trang của tôi” Bownan nhắn tin. CDC, quyền gì mà bạn lấy cắp khẩu trang tôi đã mua?

Các khách hàng khác cũng nhận được tin nhắn tương tự như vậy

“Thật là bực bội khi tôi cố mua khẩu trang cho tôi và gia đình. Tôi nghĩ là chính phủ chỉ có thể thu giữ các sản phẩm trong trường hợp khẩn cấp mà hình như họ đang hạ thấp nó.” Bowman cho biết

CNN liên hệ ới CDC để khẳng định CDC đã phân bổ nguồn hàng khẩu trang N95 và chờ câu trả lời. Vitalily Medical cho CNN biết rằng vì sự giới hạ với CDC, tất cả các khẩu trang N95 trên mạng đều hết hàng.

Thiếu hụt khẩu trang nghĩa là sẽ thiếu cho nhân viên y tế

Nhân viên y tế chữa trị người bệnh Coronavirus đang gặp nguy hiểm ở Mỹ vì bệnh truyền nhiễm. Bác sĩ Peter Hotez, giáo sư tại trường y Baylor và trưởng khoa y học nhiệt đới quốc gia cho biết.

“Đây là điều bất ổn nhất của dịch bệnh này. Ngay cả một ca tử vong trong các nhân viên y tế cũng có thể làm cho mọi việc được sáng tỏ.”

Các nghiên cứu sơ bộ đã chứng minh tương tự. Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Medical Journal JAMA đầu tháng này, 40 nhân viên y tế ở Vũ Hán đã bị nhiễm bệnh Coronavirus sau khi chữa trị cho bệnh nhân.

Chúng ta phải chắc chắn đảm bảo mỗi một bệnh viện trên đất nước này có đầy đủ thiết bị bảo hộ cá nhân bao gồm găng tay, khẩu trang, khiêng che mặt, áo khoác và áo choàng. Vẫn không rõ đó có phải là trường hợp như vậy không.

Mặc dù các quan chức của chính quyền và CDC đã nói không có lý do gì để hoảng sợ, sự lo lắng của mọi người đang tăng lên trong công chúng. Đầu tuần này,thư ký bộ y tế và dịch vụ nhân sinh Alex Azar cho biết có khoảng 30 triệu khẩu trang N95 trong kho dự trữ quốc gia. Hoa Kỳ cần khoảng 10 lần số lượng như vậy để đảm đảo cho các nhân viên y tế.

“Sự ưu tiên hàng đầu hiện nay là phải đảm bảo cho tất cả các nhân viên trực tuyến ở bệnh viện, nhân viên phòng khám có sự bảo hộ vì nếu họ bị bệnh thì sẽ không có ai thay hết.”

Người Mỹ gốc Hoa mua khẩu trang về cho gia đình ở Đại Lục

Đối với người di cư ở Đông Á tại Hoa Kỳ, mua khẩu trang trong khi khẩu trang còn là cần thiết cho các thành viên ở hải ngoại. Khẩu trang giải phẫu và hô hấp đã hết từ nhiều tuần trước ở nước ngoài khi dịch bùng phát

Stefanie Yu, một kỹ sư công nghệ ở San Francisco chưa bao giờ nghĩ đến việc mua khẩu trang cho gia đình cô ở Quảng Đông cho đến khi một người bạn mới trở về từ Trung Hoa gần đây gọi cho cô với một tin nhắn khẩn cấp – mua cho cả gia đình ngay lập tức

“À, điều này đang xảy ra. Mọi người đang cố gắng có khẩu trang.”

Tất cả các website và cửa hàng bán lẻ chính cô đến đều đã hết hàng. Thiết bị hô hấp cô bấm trên Amazon cũng hết trong vài phút.

Cuối cùng cô cũng tìm được vài cái từ một công ty cung cấp đóng gói. Cô mua 50 hộp, mỗi hộp hai khẩu trang N95 với giá $250.

“Đó là những khẩu trang dùng một lần. Bạn chỉ mang một lần trong vài giờ. Vì thế nó rất mắc.”

Gởi hàng càng khủng hoảng hơn. Một công ty gởi hàng về Trung Hoa gởi vào ngày 2/7 với giá $80. Sau đó, một tuần, công y cho cô biết họ phải gởi trả lại khẩu trang vì không có chuyến bay nào đến Trung HOa.

Một sự lựa chọn khác để gởi hàng về cho gia đình làm cô phải tốn thêm $80. Cô đã trả tiền để gởi nó.

Cô vẫn không biết liệu có phải khẩu trang có làm được không hay là chúng sẽ được làm

“Tôi cũng không phải là người duy nhất bị như vậy. Công ty thấy rất nhiều người gởi khẩu trang và theo họ, hầu hết đều được trả về.”

Gia đình của cô ở miền nam Trung Hoa nơi tình hình bệnh không quá nghiêm trọng như ở Vũ Hán nơi dịch bệnh bắt nguồn. Cha của cô vẫn chạy bộ hàng ngày. Nhưng mỗi cửa hàng đều hết khẩu trang và tình trạng vẫn tiếp diễn trong thời gian tới.

“Tôi nghĩ rất nhiều người Trung HOa ở hải ngoại mua khẩu trang và gởi về sẽ làm điều này.” Cô cho biết

Christina, sống ở San Jose, California là “một nguồn tài nguyên ở hải ngoại: cho chính thành viên của gia đình cô ở Hồng Kong. Cô yêu cầu chỉ giữ tên để bảo vệ sự tiêng tư.

Cô đặt hàng 1,800 khẩu trang với giá $222, giá tốt từ Staples vào tháng tiêng. Vài ngày sau đó, chị của cô ở Hồng Kong gọi – các bạn ở Hoa Kỳ đã có đơn hàng bị hủy. Vài ngày sau đó, đơn hàng của cô cũng bị hủy.

Công ty không giải thích vì sao, chỉ bảo là hết hàng.

Christina đặt hàng từ năm công ty khác. Tất cả dần dần đều hủy hay là giữ hàng trễ về sau. Dần dần cô đã từ bỏ việc mua trên mạng.

“Tôi đến rất nhiều cửa tiệm, Walmart, Rite-Aid, Target, ngay cả tiệm rau quả và dollar stores. Tất cả mọi nơi đều hết hàng.”

Suốt hai ngày, cô đến 15 cửa tiệm và chỉ mua được một hộp với 20 khẩu trang

Vì thế cô bắt đầu đến cửa tiệm sớm hơn. Cô đứng bên ngoài đợi 30 phút trước khi mở cửa khi cô biết cửa hàng vừa thêm lại hàng. Trong tháng giêng, cô thường là người đến đầu tiên. TUy nhiên, giờ gần tháng ba, các hàng dài hơn và lượng hàng cũng cạn kiệt.

“Mỗi cửa tiệm tôi đến, khẩu trang đều hết, nước rửa tay khô cũng hết, đồ lau bằng cồn cũng hết, găng tay cũng hết. Khi bạn đến cửa tiệm, bạn sẽ biết đó là khu vực nào bởi vì bạn sẽ thấy cả một chỗ trống lớn không có gì trên kệ.”

Sự kỳ thị lo sợ người Mỹ gốc Á vẫn tồn tại

Gần đây, Christina đứng trong hàng trước một cửa hàng phần cứng nửa giờ trước khi mở cửa.Cô vào và thấy khẩu trang trên kệ. Sau đó cô nghe tiếng quản lý la lớn với nhân viên đang mở cửa ra.

“Họ đến vì khẩu trang, đừng để họ lấy quá một cái. Cẩn thận, họ sẽ trở lại và sắp hàng lần nữa.”

Khi cô vào bên trong, cô thấy một bịch khẩu trang ba cái dành cho trẻ em. Cô hỏi người quản lý có cỡ lớn hơn không.

“Ông ấy thấy tôi đang giữ bịch khẩu trang và nói “Bạn đã giữ một cái rồi.” Ông ấy thật sự rất tức giận.”

Ông ấy hỏi Christina có bao nhiêu đứa con. Hai, cô nói

Ông ấy nói vậy ba cái là nhiều rồi.

Ông ấy nói “Chúng mày cứ tới đây vì khẩu trang. Hãy để vài cái cho người Mỹ.” Christina cho CNN biết “Tôi giống như là “Tôi khong thể tin những gì tôi đang nghe.”

Chán ghét, cô bỏ đi mà không mua khẩu trang nào hết. Người quản lý nói tất cả đã hết vào cuối buổi sáng.

“Ban đầu, khi tôi bắt đầu tìm khẩu trang, mọi người thật sự hiểu. Nhưng giờ, khi tôi đến và hỏi, và tôi là người Châu Á, tôi có thể thấy cái nhìn trên khuôn mặt họ. Đó là cái nhìn chán ghét như là “À, chúng lại đến mua khẩu trang nữa đấy.”

Ngọc Hằng dịch

Theo CNN



Có phản hồi đến “Hoa Kỳ: Người Khỏe Mạnh Không Cần Mang Khẩu Trang Chống Coronavirus – Rửa Tay Trong 20 Giây Là Biện Pháp Phòng Bệnh Hữu Hiệu Nhất”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com