Mục Lục

Trong khi số liệu vẫn còn hạn chế, một vài quốc gia đã tiến hành trộn lẫn vaccine mRNA với vaccine adenoviral vector vì nguồn cung cấp có hạn.

Đức gần đây đã chính thức khuyên tiêm trộn vaccine, khuyến khích công dân tiêm vaccine Astrazeneca nên tiêm vaccine mRNA tiếp sau. Thủ tướng Đức Angela Merkel dẫn đầu bằng cách tiêm vaccine AstraZeneca trước và sau đó là với vaccine Moderna vào tháng sáu.

Các quốc gia khác như Canada, Thái Lan đã bắt đầu tiêm trộn vaccine.

Cơ quan dược phẩm Châu Âu (EMA) và trung tâm kiểm soát phòng ngừa và dịch bệnh Châu Âu, dù không đưa ra khuyến nghị cụ thể, cũng cổ vũ cho chiến lượt tiêm vaccine trộn lẫn nhau.

“Đã có bằng chứng khoa học tốt để cho biết chiến lượt này là an toàn và hiệu quả khi áp dụng cho vaccine covid 19. Kết quả sơ bộ từ nghiên cứu ở Tây Ban Nha, Đức và Anh cho thấy phản ứng miễn dịch thành công và không có vấn đề lo ngại về an toàn. Chúng tôi sẽ có nhiều dữ liệu hơn trong thời gian ngắn và EMA sẽ tiếp tục xem xét các dữ liệu này khi chúng tôi có.”

Cả tổ chức y tế thế giới WHO và trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) đều không ủng hộ khuynh hướng này.

Hiện nay, website của CDC cho biết tiêm vaccine adenoviral vector sau khi tiêm mRNA chỉ được xem xét “trong trường hợp đặt biệt, hạn chế.” Thêm vào đó, vì Mỹ vẫn có nguồn cung cấp vaccine đầy đủ, việc vội vàn pha trộn vaccine không cần thiết như nhiều nước phải tiếp tục đương đầu với việc khan hiếm vaccine.

Nhà khoa học đứng đầu của WHO, bác sĩ Soumya Swaminathan cho biết trên một cuộc họp báo ngắn trên mạng rằng khuynh hướng trộn lẫn vaccine sẽ dẫn đến “tình trạng hỗn loạn” Reuters cho biết. Sau đó có viết trên tweet rằng “Dữ liệu từ các nghiên cứu trộn lẫn vaccine vẫn đang được chờ đợi. Khả năng miễn dịch và tính an toàn cần phải được đánh giá”

Các bằng chứng sơ bộ chỉ ra rằng các cơ quan y tế đã áp dụng phương pháp này, bao gồm cả nghiên cứu của trường đại học Oxford đăng trên Lancet. Nghiên cứu trên 830 người cho thấy việc trộn lẫn vaccine Pfizer và AstraZeneca sản sinh ra nhiều kháng thể hơn là với hai liều Astrazeneca.

Kết quả tương tự cũng được tìm thấy trên các nghiên cứu ở Đức. Một nghiên cứu nhỏ do trường đại học Saarland ở Hamburg cho thấy “trong tất cả mọi thông số mà chúng tôi xem xét, tiêm vaccine trộn lẫn cũng tương tự hay là hơn so với chỉ tiêm một loại vaccine mRNA.” Đồng tác giả và nhà miễn dịch học Martina Sester, PhD cho MedPage Today biết.

“Điều khác biệt nổi bật cho vaccine tiêm đồng bộ là lượng T cell tốt hơn (trong chế độ tiêm trộn vaccine) hơn là chỉ đồng bộ tiêm Astra và đồng bộ mRNA.” Cô cho biết

Bác sĩ Gregory Poland của nhóm nghiên cứu vaccine thuộc Mayo Clinic cho MedPage Today biết rằng việc trộn lẫn vaccine trên quy mô lớn là “không thể tránh khỏi.”

“Rất nhiều người không biết rằng loại vaccine họ nhận là gì và nhiều địa phương không cần thiết phải có hồ sơ tốt. Vì thế, vì sự cần thiết và thực tế, điều này sẽ diễn ra.”

Bác sĩ cho biết vẫn cần phải nghiên cứu hơn về sự an toàn giữa việc trộn lẫn vaccine. Kết quả từ nghiên cứu ở Anh cho thấy khuynh hướng này có thể là tăng các triệu chứng như ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu và đau cơ. Có thể có các phản ứng phụ hiếm thấy từ khuynh hướng trộn lẫn vaccine nhưng cần phải có thời gian và hàng triệu liều vaccine mới tìm ra.”

Ngọc Hằng dịch

Theo Medpagetoday.com

https://www.medpagetoday.com/special-reports/exclusives/93706

Tiêm Trộn Vaccine: Liệu AstraZeneca Kết Hợp Với Pfizer Là Sự Kết Hợp Chiến Thắng?

Để trở lại cuộc sống bình thường sau covid 19, dân số toàn cầu cần phải tiêm vaccine . Trong khi chương trình tiêm vaccine ở một số quốc gia đang được tiến hành, một số trở ngại đã ngăn cản việc tiêm vaccine, từ lo ngại đến các vấn đề về an toàn cho đến nhà sản xuất và nguồn cung cấp vaccine

Việc trộn lẫn vaccine covid 19 đã trở thành một giải pháp tiềm tàng cho các vấn đề này. Tất cả các vaccine hiện tại – trừ Johnson and Johnson chỉ tiêm một mũi, phải được tiêm hai mũi, mũi đầu tiên để tăng cường hệ thống miễn dịch và mũi thứ hai để tăng phản ứng của hệ miễn dịch.

Không chỉ vấn đề triển khai trộn vaccine như một sự thúc đẩy cần thiết mà các nghiên cứu cũng cho thấy việc trộn vaccine có thể giúp bảo vệ chống lại covid 19 tốt hơn.

Tất cả các nghiên cứu về trộn vaccine đang đi vào giai đoạn cuối nhưng các nghiên cứu sơ bộ từ các nhà khoa học của trường đại học Oxford vào tháng sáu cho thấy việc trộn lẫn vaccine AstraZeneca và Pfizer đã tạo nên phản ứng hệ miễn dịch cao hơn so với chỉ tiêm hai liều vaccine AstraZeneca.

Các nhà nghiên cứu tiến hành nghiên cứu Com-COV cho thấy thứ tự tiêm vaccine cũng có sự ảnh hưởng, với AZ theo sau là Pfizer cho kết quả phản ứng miễn dịch tốt hơn trong số hai chế độ sử dụng liều hỗn hợp.

Giáo sư Matthew Snape, nhà nghiên cứu chính của cuộc thử nghiệm cho thấy “nghiên cứu Com-COV đánh giá sự kết hợp trộn vaccine của Oxford và Pfizer để tìm xem những vaccine này có thể thay thế cho nhau ở mức độ nào và có khả năng cho phép việc triển khai vaccine linh hoạt hơn trên toàn cầu và Anh quốc.

“Các kết quả này cho thấy khi được tiêm hai liều kết hợp trong bốn tuần sẽ tạo nên phản ứng hệ miễn dịch vượt hơn chuẩn so với tiêu chuẩn của theo lịch của vaccine AstraZeneca.”

Một nghiên cứu gần đây được tổ chức ở Hàn Quốc cũng cho thấy việc trộn vaccine AZ và mũi tiếp theo là Pfizer cũng tạo nên kháng thể trung hòa cao hơn 6 lần so với chỉ hai liều Astrazeneca.

Nghiên cứu cũng phân tích về ảnh hưởng về chế độ dùng vaccine với các biến thể covid. Theo Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, không có nhóm nào cho thấy giảm khả năng trung hòa chống lại biến thể Alpha được tìm thấy ở Anh Quốc nhưng kháng thể trung hòa giảm 2.5 đến 6 lần so với các biến thể Beta, Gamma, và Delta lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam phi, Brazil và Ấn Độ.

Các nghiên cứu ở Tây Ban Nha và Đức cũng cho thấy việc trộn lẫn vaccine cũng tạo ra phản ứng hệ miễn dịch tốt hơn là chỉ tiêm hai liều Astrazeneca.

Vậy trộn vaccine có an toàn không?

Các vaccine được đánh giá trong những nghiên cứu này là : Pfizer, Astrazeneca, được sử dụng rộng rãi rên toàn cầu cho thấy rất an toàn và hiệu quả trong việc bảo vệ covid 19.

Nghiên cứu Com-COV của đại học Oxford cho thấy bốn phản ứng phụ trong tất cả những người tham gia nhưng không có phản ứng nào “được xem là liên hệ đến vấn đề miễn dịch.” Dữ liệu độc lập an toàn được theo dõi trong nghiên cứu và các bác sĩ tại điểm thử nghiệm đều thấy các phản ứng này trong thời gian thực tế

Các nhà nghiên cứu của Com-COV cũng lưu ý trong một nghiên cứu trước đó rằng 30-40% những ai tiêm trộn vaccine có sốt sau liều thứ hai so với 10-20% những ai chỉ nhận hai liều vaccine cùng laoij. Điều này có thể do khoảng thời gian nhận vaccine ngắn hơn, chỉ 4 tuần trong thời gian hai mũi vaccine ở nghiên cứu Oxford. Các dữ liệu an toàn trong thời gian dùng vaccine 12 tuần vẫn còn đang chờ đợi.

Nghiên cứu về an toàn của việc trộn vaccine là còn sớm và vẫn chờ đợi. Các nghiên cứu chính cho thấy khá hiệu quả và an toàn khi trộn AZ với Pfizer khi được thực hiện trên một số lượng bệnh nhân 463 trường hợp trong bốn tuần ở nghiên cứu Com-COV và 499 người ở nghiên cứu tại Hàn Quốc, trong đó 100 người nhận vaccine trộn. Theo nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu COM-COV Matthew Snape thừa nhận vào cuối tháng sáu các nghiên cứu với số lượng nhỏ “không thể đưa ra một trong 1 ngàn phản ứng phụ, chưa nói tác dụng phụ một trong 50, 000 khác.” Các nghiên cứu với số lượng tham dự lớn hơn cần phải được tiến hành để kiểm tra sự an toàn của việc trộn vaccine.

Vậy còn các vaccine của các công ty khác thì sao?

Nghiên cứu đầu tiên thử nghiệm trộn vaccine của đại học Oxford , Com-COV chủ trọng vào việc trộn vaccine AZ và Pfizer . Nghiên cứu COM-COV đánh giá về sự an toàn và miễn dịch kết hợp với Moderna, Novavax với liều đầu tiên là Pfizer và AZ.

Các nhà nghiên cúu cho biết khi các vaccine khác trở nên phổ biến, số lượng nghiên cứu pha trộng vaccine sẽ tăng lên. Các nghiên cứu pha trộn vaccine đang được tiến hành trên khắp thế giới bao gồm nghiên cứu ở Nga khi kết hợp AZ-Sputnik cũng như nghiên cứu ở Phillipines pha trộn vaccine Sinovac với sáu loại vaccine khác.

Ngọc Hằng dịch

Theo pharmaceutical-technoloogy.com

https://www.pharmaceutical-technology.com/features/covid-19-vaccine-mixing-astrazeneca-pfizer/



Có phản hồi đến “12. Covid Vaccine Có Thể Tiêm Trộn An Toàn Không? Các Quốc Gia Thử Nghiệm Tiêm Trộn Vaccine Như Thế Nào?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com