Mục Lục

Nếu Bạn Bị Nhiễm Covid, Khi Nào Bạn Sẽ Được Tiêm Vaccine?

Nếu bạn bị nhiễm covid, bạn có thể nghĩ rằng mình không cần tiêm vaccine. Hãy suy nghĩ lại

Có lẽ bạn đã bị sốt, ho và các triệu chứng khác của covid 19 và may mắn chống lại chúng. Hay có thể bạn kiểm tra dương tính với covid 19 nhưng bạn không có triệu chứng gì. Dù là điều gì, nếu bạn đã có nhiễm covid, bạn có thể nghĩ bạn không cần tiêm vaccine cho nó nữa. Sau tất cả, cơ thể bạn hiện nay đã xây dựng được kháng thể chống lại bệnh nên bạn không sao, đúng không?

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, bác sĩ Kristen Englund cho biết khái niệm này khác xa sự thật rất nhiều.

“Ngay cả bạn bị nhiễm covid, vẫn vô cùng cần thiết để bạn nên chích vaccine. Chúng ta đều biết có một số người vẫn bị covid lần thứ hai.”

Bác sĩ cho biết nếu bạn không bị nhiễm covid lần thứ hai, điều quan trọng là bạn phải phục hồi lại hệ miễn dịch trong trường hợp bạn nhiễm bệnh trở lại. Và vaccine sẽ giúp bạn điều đó.

1. Liệu kháng thể có đủ để bảo vệ tôi không?

Nếu bạn đã bị nhiễm covid, liệu kháng thể xây dựng trong cơ thể bạn có đủ để chống lại bệnh trong tương lai không?

“Chúng tôi không biết bao lâu hệ miễn dịch của bạn có thể kéo dài sau khi bạn nhiễm covid tự nhiên.” BÁc sĩ Englund cho biết

Cô cho biết các nghiên cứu gần đây tập trung vào việc bao lâu hệ miễn dịch kéo dài sau khi nhiễm covid là không rõ và các nhà khoa học tin rằng nó có thể kéo dài khoảng 8 tháng. Tuy nhiên, bác sĩ cũng nói rõ “nghiên cứu quyết định thông tin trên chỉ dựa vào 200 bệnh nhân nên không có đầy đủ dữ liệu. Và cách tốt nhất để bảo đảm bạn được bảo vệ là tiêm ngừa.”

Bác sĩ Englund cũng lưu ý cho những ai bị nhiễm covid và có các triệu chứng kéo dài (cũng được gọi là “hội chứng đường dài”), tiêm ngừa dường như giúp họ vượt qua hoàn toàn các triệu chứng kéo dài này.

“Nếu bạn bị nhiễm covid lâu dài tại thời điểm này, hãy nghĩ đến việc tiêm vaccine. Vaccine không làm cho bạn cảm thấy tồi tệ hơn và có thể giúp bạn cảm thấy khỏe hơn.”

2. Bạn nên chờ bao lâu để tiêm vaccine nếu bạn bị nhiễm covid?

“Thời gian khuyên để bạn tiêm vaccine sau khi bạn nhiễm covid là ngay sau khi bạn hết thời gian cách ly.” Bác sĩ Englund cho biết

Tuy nhiên, có một cảnh báo

Nếu bạn tiếp nhận kháng thể đơn dòng chữa bệnh (monoclonal antibodies), bạn phải đợi 90 ngày sau khi phục hồi khỏi covid để tiêm vaccine. Theo FDA, kháng thể đơn dòng là các phân tử proteins được làm trong phòng thí nghiệm bắt chước phản ứng hệ miễn dịch trong cơ thể bạn. Bác sĩ Englund cho biết một số người không cần phải nhập viện vì covid nhưng có thể nhận các kháng thể đơn dòng này từ bác sĩ như một phương pháp điều trị để chống lại virus.

“Nếu bạn nhân kháng thể đơn dòng, nó sẽ làm cho cơ thể bạn không thể phát triển một phản ứng rất tốt và mạnh mẽ với vaccine nên đó là lý do vì sao bạn phải đợi sau 90 ngày để kháng thể đơn dòng ra khỏi cơ thể bạn.

3. Nguy cơ bạn bị nhiễm covid vaccine trở lại nếu bạn không tiêm vaccine?

Nếu bạn bị nhiễm covid, khả năng bạn bị nhiễm covid lần hai là thế nào nếu bạn không tiêm vaccine?

“Chúng tôi chưa thấy có rất nhiều người nhiễm bệnh lần hai.” Bác sĩ Englund cho biết. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết vì đại dịch xuất hiện tương đối sớm.. Các nhà khoa học vẫn còn đang nghiên cứu về covid và nếu bạn bị nhiễm covid và không tiêm vaccine, không rõ bao lâu cơ thể của bạn sẽ chống chịu được cho đến khi bạn bị tái nhiễm.

“Tốt hơn là bạn nên tiêm vaccine. Sau đó bạn không phải lo lắng và tiếp tục hoạt động cho đến khi chúng tôi tìm hiểu hơn liệu chúng ta có cần tiêm liều tăng cường hay không.” Bác sĩ Englund nói rõ.

Ngọc Hằng dịch

(Theo health.clevelandclinic.org)

Thông Tin Khoa Học Về Biến Thể Delta

Vào ngày 27/7/2021, CDC đã cập nhật hướng dẫn về sự cần thiết để tiêm vaccine và khuyến cáo mọi người ở những khu vực có nguy cơ bị lây nhiễm cao phải mang khẩu trang ở nơi công cộng ngay cả khi họ đã được tiêm đầy đủ vaccine. CDC cũng đưa ra hướng dẫn mới nhất thông qua các dữ liệu mới xuất hiện. Đầu tiên là sự đảo ngược đi xuống của các trường hợp nhiễm bệnh. Trong những ngày dẫn đến sự cập nhật hướng dẫn, cDC đã thấy sự gia tăng báo động về các ca nhiễm covid và tỷ lệ nhập viện trên khắp cả nước.

Vào cuối tháng sáu, trong bảy ngày thông báo về ca nhiễm là khoảng 12,000. Vào ngày 27/7, bảy ngày thông báo các ca nhiễm đã tăng lên 60,000. Tỷ lệ các ca nhiễm giống như tỷ lệ chúng ta thấy trước khi vaccine được phổ biến rộng rãi.

Thứ hai, dữ liệu mới đã bắt đầu xuất hiện cho thấy biến thể Delta lây nhiễm hơn và dẫn đến sự lây nhiễm gia tăng so với các biến thể trước đây, ngay cả với những người đã tiêm vaccine. Điều này bao gồm các dữ liệu đã công bố từ CDC và các đối tác y tế cộng đồng từ các số liệu khảo sát chưa được công bố và sẽ được đưa ra cho công chúng vào các tuần tới, thông tin bao gồm Tóm Tắt Khoa Học Cập Nhật Về Covid Vaccine và Tiêm Ngừa cũng như điều tra sự làn tràn bệnh dịch do biến thể Delta gây ra.

Biến thể Delta hiện nay là chủng phổ biến ở Hoa Kỳ. Bên dưới là tóm tắt mà các nhà khoa học của CDC vừa nghiên cứu về biến thể Delta. Nhiều thông tin hơn sẽ được cập nhật tiếp theo.

1. Nhiễm bệnh và lây lan

Biến thể Delta gây ra sự nhiễm bệnh và lan tràn nhanh hơn so với các dạng biến thể trước đó của SARS-CoV-2.

Biến thể Delta lây nhiễm hơn các biến thể trước đó và có thể gây hơn gấp đôi tỷ lệ nhiễm. Vaccine bảo vệ bạn.

Một số thông tin cho thấy biến thể Delta có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng hơn các biến thể trước đó ở người không tiêm vaccine. Trong hai nghiên cứu ở Canada và Scotland, các bệnh nhân bị nhiễm biến thể Delta có nguy cơ bị nhập viện hơn những người nhiễm biến thể Alpha hay các biến thể đầu tiên của virus.

Những người không tiêm vaccine vẫn là sự quan ngại lớn nhất: Mặc dù những trường hợp nhiễm bệnh đột phát xảy ra ít phổ biến hơn sự nhiễm bênh ở người không tiêm vaccine, những cá nhân bị nhiễm biến thể Delta, dù đã được tiêm ngừa đầy đủ với các triệu chứng bệnh đột phá, có thể truyền cho người khác. CDC tiếp tục đánh giá thông tin liệu những người đã tiêm đầy đủ vaccine và bị nhiễm bệnh không triệu chứng có thể truyền bệnh. Tuy nhiên, nguy cơ lớn nhất truyền bệnh là ở những người không tiêm vaccine bị nhiễm bệnh và vì thế lan truyền virus.

2. Vacine

Vaccine ở Hoa Kỳ vô cùng hiệu quả, bao gồm cả việc chống lại biến thể Delta

Vaccine covid 19 được cấp phép ở Hoa Kỳ vô cùng hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh nặng, tử vong, bao gồm chống lại biến thể Delta. Tuy nhiên, chúng không phải hiệu quả 100% và một số người tiêm vaccine đầy đủ vẫn sẽ bị nhiễm bệnh (được gọi là nhiễm bệnh đột phá) và trải nghiệm bệnh. Với những người này, vaccine vẫn tiếp tục bảo vệ họ rất mạnh chống lại các bệnh tật nguy hiểm và tử vong.

3. Khẩu trang

Vì những gì chúng ta biết về biến thể Delta, sự hiệu quả của vaccine và tình trạng bảo vệ hiện tại của vaccine, chiến lược phòng ngừa theo lớp bao gồm mang khẩu trang là cần thiết để giảm sự lây nhiễm biến thể này.

Tại thời điểm này, khi chúng ta xây dựng mức độ tiêm chủng cả nước, chúng ta cũng phải sử dụng mọi phương cách bảo vệ có sẵn, bao gồm mang khẩu trang ở những nơi công cộng trong nhà để ngăn ngừa việc lan tràn bệnh và ngăn ngừa đại dịch.

Vaccine đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ lây bệnh và giảm thiểu bệnh nặng. Mặc dù vaccine vô cùng hiệu quả, chúng không hoàn hảo hoàn toàn và vẫn có tình trạng nhiễm bệnh đột phá. Hàng tiệu người Mỹ đã chích vaccine và số lượng đang tăng lên. Điều này có nghĩa rằng mặc dù nguy cơ bị nhiễm bệnh đột phá là thấp, vẫn có hàng ngàn người được tiêm ngừa đầy đủ vẫn nhiễm bệnh và có thể gây nhiễm cho người khác, đặc biệt là với sự lan tràn mạnh mẽ của biến thể Delta. Tỷ lệ tiêm vaccine thấp ở các cộng đồng làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh và tăng số lượng ca nhiễm bệnh liên hệ đến biến thể Delta và cũng tăng xuất hiện nhiều biến thể hơn.

Ngọc Hằng dịch

Theo CDC




Có phản hồi đến “9. Nếu Bạn Bị Nhiễm Covid, Khi Nào Bạn Sẽ Được Tiêm Vaccine? - Cập Nhật Thông Tin Khoa Học Về Biến Thể Delta”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com