Mục Lục

I. Lưu ý về các biến thể Covid

1. Vũ Hán hay loại biến thể đại diện nguyên gốc

Là biến thể đầu tiên được tìm thấy có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc

2. Biến thể Anh Quốc

Được đặt tên là B1.1.7, biến thể Anh được tìm thấy đầu tiên vào mùa thu năm 2020. Nó lan tràn nhanh chóng và dễ dàng hơn các biến thể khác, theo trung tâm kiểm soát và phòng dịch bệnh Hoa Kỳ CDC và có khả năng tăng nguy cơ tử vong lên 30% hơn chủng đầu tiên mặc dù vẫn đang được điều tra. Nó được tìm thấy đầu tiên ở Hoa Kỳ vào cuối tháng 12/2020.

3. Biến thể Nam Phi

Được đặt tên là B1.351, nó xuất hiện độc lập với biến thể B1.1.7 (Ạnh Quốc) và được tìm thấy đầu tiên ở Nam Phi vào cuối tháng 10/2020. Nó có chung một số loại đột biến như chủng Anh Quốc. Các ca nhiễm bệnh ở Hoa Kỳ đầu tiên được tìm thấy vào cuối tháng 1/2021. Vào thời điểm này, nó là biến thể mà các chuyên gia lo ngại nhất bởi vì nó có vẻ ít phản ứng với vaccine đang tồn tại và liệu pháp kháng thể. Điều đó nói lên rằng các bằng chứng hiện có cho thấy nó phản ứng với chúng không tốt như với các biến thể khác.

4. Biến thể Brazil

Biến thể Brazil được gọi tên là P.1 và đầu tiên được tìm thấy ở những người du lịch đến Brazil trong đợt thử nghiệm định kỳ ở Nhật vào đầu tháng giêng. Nó dường như có một nhóm đột biến bổ sung ảnh hưởng khả năng được nhận dạng bởi kháng thể, theo CDC. Nó được tìm thấy lần đầu tiên ở Hoa Kỳ vào cuối tháng 1/2021.

5. Biến thể New York

Biến thể đầu tiên này xuất hiện ở New York và sau đó xuất hiện rải rác ở miền Đông Bắc. Nó được đặt tiên là B1.526. Một trong những biến thể tương tự được tìm thấy từ biến thể Nam Phi dường như giúp nó tấn công với các phản ứng của cơ thể đến với vaccine. Dữ liệu về điều này, tính đến ngày 25/2/2021 vẫn chưa được đánh giá. Biến thể đáng lo ngại này được đặt tên là E484K, được tìm thấy ở ít nhất 59 dòng virus khác. Điều này có nghĩa nó đang phát triển độc lập khắp thế giới trong dạng gọi là tiến hóa hội tụ.

6. Biến thể California

Biến thể này được gọi là B1.427/B1.429 và xuất hiện khác với biến thể Anh Quốc. Một trong những sự đột biến, được gọi là L425R, ảnh hưởng đến protein gai của virus, cho phép chúng tấn công hiệu quả hơn vào tế bào, làm cho nó nhiễm bệnh dễ dàng hơn. Như biến thể New York, dữ liệu vẫn chưa được đánh giá. Tuy nhiên, nó dường như liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh và tăng nguy cơ yêu cầu lượng oxy cao. Đặc biệt, loại virus này dường như phổ biến ở vùng San Francisco.

7. Biến thể Ấn Độ

Biến thể Ấn Độ được gọi là “biến thể đột biến kép”, B1.617, có hai đột biến chính được tìm thấy trong các biến thể khác của coronarivus. Biến thể này được giải trình lần đầu tiên trong dữ liệu toàn cầu về biến thể covid vào tháng 10/2020 nhưng hầu như không được chú ý. Biến thể B1.617 mang hai dòng chủng đột biến kép, biến thể California (B1.427 và B1.429) và một từ Châu Phi (B1.351) và Brazil (P.1). Hai dòng biến thể của Ấn Độ bao gồm 425 protein gai và đột biến thứ hai tại 484. Người ta tin rằng vaccine hiện tại có hiệu quả chống lại biến thể này.

II. Giá Thành Các Loại Vaccine

Giá cả được liệt kê, hầu hết các phần là giá được công bố đầu tại thời điểm bài báo này được xuất bản. Bởi vì nhiều hợp đồng từ các chính phủ và cách họ được được hoàn trả nên có sự thay đổi về giá thật. Một số loại vaccine có sự giảm giá đáng kể và thay đổi thường xuyên. Thêm vào đó, có sự thay đổi giá cả từ quốc gia này đến quốc gia khác.

Lưu Ý về Thị Trường Vaccine và Doanh Số Bán Hàng

Để nắm bắt về thị trường vaccine Covid 19 và donh số bán hàng chắc chắn là một mục tiêu di động với việc các chính phủ trợ cấp sản xuất và phân phối và giá cả thay đổi từ quốc gia này đến quốc gia khác. Theo Morningstar lưu ý vào ngày 3/5/2021, Pfizer -BioNTech và Moderna vaccine chiếm khoảng 60% thị trường vacieen toàn cầu trong năm 2021 và 2022.

Thị trường Covid vaccine chung

Thị trường chung cho thuốc và vaccine covid được dự đoán sẽ đạt đỉnh điểm trong năm nay với 67 tỷ USD, giảm xuống 61 tỷ USD vào năm 2022. Rất có thể, khi nhiều người trên thế giới được tiêm vaccine, Morningstar dự đoán thị trường tổng thể cho vaccine covid 19 là khoảng 8 tỷ hàng năm bắt đầu từ năm 2021 và có thể giảm xuống thấp nhất là 500 triệu USD.

Tám loại covid vaccines và thuốc được bán chạy nhất trong quý đầu năm 2021 là:

#1. Pfizer-BioNTech Covid vaccine – Doanh số ở Hoa Kỳ là $2.038 tỷ, tổng doanh số trên toàn cầu là $5.833 tỷ.

#2. Moderna covid vaccine – Doanh số ở Hoa Kỳ là $1.358 tỷ, doanh số toàn cầu là $1.733 tỷ

#3. Thuốc remdesivir (Veklury) của Gilead Sciences – Một loại thuốc chống virus, doanh số ở Hoa Kỳ là $820 triệu và toàn cầu là $1.456 tỷ.

#4. Thuốc Bamlanivimab và etesevimab của Eli Lilly. Một hỗn hợp cocktail kháng thể với doanh số $650 triệu ở Hoa Kỳ trong quý đầu năm nay.

#5. Thuốc Casirivimab và imdevimab (Regen-cov) của công ty dược Regeneron – hỗn hợp cocktail kháng thể với doanh số $262 triệu ở Hoa Kỳ và $438.8 triệu trên toàn cầu.

#6. AstraZeneca-Oxford vaccine – Không có doanh số ở Mỹ, doanh số toàn cầu là $275 triệu cho quý đầu năm nay.

#7. Vaccine Sinovac Biotech (Trung Quốc ) – Không có doanh số ở Hoa Kỳ. Doanh số toàn cầu là $264.5 triệu

#8. Johnson & Johnson vaccine một liều đơn – Trong quý đầu năm nay, doanh số ở Hoa Kỳ là $100 triệu

Chi tiết về các loại vaccine

1. Vaccine Pfizer-BioNTech

Vaccine Pfizer-BioNTech được gởi đến FDA để sử dụng khẩn cấp vào thứ sáu ngày 20/11 và được chấp thuận vào ngày 11/12/20202. Đây là một vaccine mRNA mã hóa protein gai của virus và được đóng gói trong hạt lipid nano. Khi được tiêm vào, tế bào sẽ tạo ra protein đột biến và kích thích hệ miễn dịch nhận ra virus. Trong giai đoạn ba thử nghiêm, vaccines chứng minh hiệu quả 95%. Vaccine Pfizer yêu cầu phải được giữ ở âm 94 độ F và cần phải có tủ đông chuyên dụng. Vaccine hiện nay được cho phép với tuổi thành niên từ 12-15 ở Hoa Kỳ.

Loại: mRNA

Liều: 2 liều, cách nhau 21 ngày

Ngày được cấp phép: 11/12/2020

Giá cả: $19.50 một liều cho 100 triệu liều

Hiệu quả: 95%, và 100% ngăn ngừa bị nhập viện và tử vong.

Các biến thể: Dữ liệu phòng thí nghiệm cho thấy rất hiệu quả với biến thể Anh Quốc cũng như Nam Phi và Châu Mỹ Latinh. Thêm vào đó, dữ liệu cũng cho thấy hiệu quả chống lại việc nhập viện với biến thể Delta nhưng cần thêm dữ liệu.

2. Moderna

Vào ngày 16/11/2020, Moderna đưa ra kết quả sơ bộ về vaccine của họ cho thấy hiêu quả khoảng 94.5%. Nó được FDA cấp phép vào ngày 19/12. Cũng như vaccine Pfizer, đây là vaccine mRNA. Không như vaccine của Pfizer, vaccine của Moderna ổn định ở 36-46 độ F, cùng với nhiệt độ chuẩn ở nhà hay tủ lạnh y tế đến 30 ngày và có thể lưu trữ trong 6 tháng ở nhiệt độ âm 4 độ F,

Moderna báo cáo vào tháng 5/2021 trong nghiên cứu giai đoạn II/III trên 3,732 trẻ em ở độ tuổi 12-17 tại Hoa Kỳ cho thấy vaccine của họ sản xuất ra phản ứng miễn dịch tương tự như kết quả trước đây ở người lớn. Dữ liệu cũng cho thấy hiệu quả của vaccine là 93% sau một liều để ngăn ngừa các trường hợp covid nhẹ. Nó hầu như thích ứng khá tốt.

Loại: mRNA

Liều: hai liều, cách nhau 28 ngày

Ngày được cấp phép: 18/12/2020

Giá cả: $25 -$37 mỗi liều

Hiệu quả: Khoảng 95% nhưng hầu hết là 100% ngăn ngừa việc bị nhập viện và tử vong

Biến thể: Dữ liệu từ phòng thí nghiệm cho thấy khá hiệu quả với biến thể Ạnh Quốc cũng như Nam Phi, Châu Mỹ Latinh. Thêm vào đó, dữ liệu cũng cho thấy hiệu quả chống lại việc nhập viện với biến thể Delta nhưng cần thêm số liệu

3. Vaccine AstraZeneca – Đại học Oxford

Vào ngày 23/11, AstraZeneca và đại học Oxford tuyên bố kết quả khá cao cho vaccine họ đang nghiên cứu, AZD1222. Kết quả phân tích từ các nghiên cứu của Anh và Brazil cho thấy hiệu quả đến 90%. Vaccine cũng hiệu quả ngăn ngừa covid -19 , không bị nhập viện hay bệnh nặng với những người tiêm vaccine. Có tổng số 131 ca dương tính covid 19 trong nhóm nghiên cứu. Một chế độ dùng thuốc đưa ra với nửa liều cho thấy hiệu quả đến 90% theo sau một liều đầy đủ cách nhau một tháng.

Một chế độ dùng thuốc khác cho thấy 62% hiệu quả khi được tiêm đầy đủ hai liều cách nhau một tháng. Kết quả tổng hợp cho thấy hiệu quả trung bình là 70%. Vaccine AstraZeneca có thể được lưu trữ, vận chuyển và xử lý trong điều kiện nhiệt độ tủ lạnh thường, khoảng 36-46 độ F trong 6 tháng và tiêm chủng tại các cơ sở y tế hiện hành.

Vào ngày 25/3/2021, AstraZeneca đưa ra kết quả phân tích sơ bộ cho thấy hiệu quả của vaccine khoảng 76% và 100% hiệu quả chống lại các ca nhiễm bệnh nghiêm trọng hoặc nặng, nhập viện và 85% hiệu quả chống lại covid có triệu chứng ở người trên 65 tuổi.

Vaccine của AstraZeneca và đại học Oxford sử dụng công nghệ từ công ty Vaccitech của Oxford. Nó triển khai công nghệ vector virus gây bệnh ở con tinh tinh dựa trên việc sử dụng một dạng virus yếu hơn từ bệnh cúm thông thường (adenovirus) gây nhiễm bệnh ở tinh tinh. Nó chứa thông tin di truyền của protein gai. Sau khi được tiêm ngừa, tế bào sản xuất ra protein gai, kích thích hệ miễn dịch để tấn công virus SARS-CoV-2.

Vaccine của AstraZeneca và đại học Oxford có liên hệ đến bệnh đông máu. Hơn mười nước Châu Âu đã ngưng việc phân phối vaccine này. Đến hiện nay, có khoảng 222 trường hợp nghi bị bệnh đông máu ở Châu Âu với 30 người chết có liên hệ đến vaccine AstraZeneca trên 34 triệu liều vaccine. Trong những trường hợp này, bệnh đông máu là đông máu tắt phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu hay giảm tiểu cầu

Trong tháng năm, lo ngại về vấn đề bệnh đông máu, Anh Quốc khuyến cáo người dưới 40 tuổi nên nhận một loại vaccine khác. Có các trường hợp bị tai biến nhưng đến ngày 25/5, chưa có ca nào gây ra bệnh đông máu động mạch. Có một báo cáo về tai biến động mạch ở Anh Quốc được xuất bản trên tạp chí online Neurology Neurosurgery & Psychiatry vào cuối tháng năm

Loại – Dựa vào virus Adenovirus

Liều: 2 liều, cách nhau 28 ngày

Được cấp phép: Cấp phép ở Châu Âu vào ngày 12/1/2021 và các quốc gia khác nhưng không áp dụng ở Mỹ

Giá cả: $2.15 ở Châu Âu, $3-$4 ở Anh Quốc và %5.25 ở Châu Phi mỗi liều

Hiệu quả: Khoảng 70%

Biến thể: Ít nhất một nghiên cứu cho thấy nó ít hiệu quả với biến thể Nam Phi nhưng dường như hiệu quả với biến thể Anh Quốc và Brazil

4. Johnson & Johnson

Johnson & Johnson tuyên bố vào ngày 15/11 rằng họ đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 toàn cầu về vaccine Janssen covid 19. Họ sẽ có khoảng 60,000 người tình nguyện trên toàn thế giới

Trong khi hầu hết ba loại vaccine trên cần phải tiêm hai liều cách nhau 28 ngày, J&J chỉ cần một liều. Kết quả sơ bộ từ giai đoạn I và II cho theesy một liều vaccine của J &J có thể tạo nên phản ứng miễn dịch manh mẽ và được dung nạp tốt. Nghiên cứu Ensemble 2 cũng đánh giá về chế độ tiêm ngừa hai mũi.

Giai đoạn 2 của nghiên cứu Ensemble cho thấy một liều vaccine có hiệu quả khoảng 66% trong việc ngăn ngừa các bệnh ở mức độ trung bình và nặng sau 28 ngày tiêm vaccine. Tuy nhiên, nó chứng minh 100% hiệu nghiệm trong việc ngăn ngừa các ca nhiễm bệnh nặng sau 49 ngày.

Vaccine này sử dụng kỹ thuật Advac, được dùng để phát triển vaccine Ebola và Zika, RSV và HIV của công ty. Nó xoay quanh việc sử dụng một loại vaccine cảm cúm thông thường không hoạt động, tương tự như vaccine Astra-Zeneca của đại học Oxford. Vào tháng 4/2021, CDC và FDA khuyên ngưng sử dụng vaccine Johnson &Johnson .

Sáu ca với các loại bệnh đông máu nghiêm trọng và hiếm được tìm thấy. Bệnh đông máu do vaccine Johnson & Johnson là huyến khối xong tĩnh mạch não (CVST) với giảm lượng tiểu cầu. Tất cả sáu trường hợp là ở phụ nữ 18-48 tuổi xảy ra sau sáu đến 13 ngày tiêm vaccine. Cả sáu trường hợp này là rất hiếm trong số hơn 7 triệu liều được tiêm ngừa. Ủy ban cố vấn của FDA dự kiến khuyên việc phân phối trở lại vào ngày 23/4.

Loại: Dựa vào virus Adenovirus

Liều: một liều

Giá cả: $10 một liều

Hiệu quả: Trong nghiên cứu lâm sàng của J &J, có cho thấy hiệu quả 66% ngăn ngừa bệnh covid. Ở Hoa Kỳ, tỷ lệ cao hơn là 72% và 100% dường như ngăn ngừa việc nhập viện và tử vong

Biến thể: Dựa trên các nghiên cứu lâm sàng ở Châu Phi, Anh Quốc và Châu Mỹ Latinh, có bằng chứng cho thấy nó hiệu quả với các biến thể nhưng có lẽ kém hiệu quả với biến thể Nam Phi và Châu Mỹ latinh.

5. Vaccine Nga Sputnik

Trong ngày 11/11/2020, Trung tâm nghiên cứu quốc gia của Nga về dịch tễ và vi sinh vật cho phép sử dụng vào tháng tám, trước cả khi bắt đầu nghiên cứu giai đoạn ba và cho rằng hiệu quả khoảng 92% sau hai liều. Nó dựa trên kết quả nghiên cứu sơ bộ sau 21 ngày tiêm mũi đầu tiên khi đang làm nghiên cứu giai đoạn 3. Vào ngày 24/11/2020, tổ chức này cho rằng hiệu quả là 95% dựa trên dữ liệu sơ bộ. Vào ngày 14/12/2020, họ thông báo hiệu quả là 91.4%. Nó cũng chia sẻ một trong hai virus vector adenoviral của người với AstraZeneca để tăng hiệu quả của vaccine AstraZeneca

Viện nghiên cứu Gamaleya của Nga dường như chú trọng vào khả năng tiếp xúc thị trường vaccine toàn cầu. Ngay cả tên của vaccine cũng chú trọng vào ý tưởng của một cuộc đua. Tổ chức này cho biết một liều vaccine không quá $10, chỉ một nửa giá so với vaccine Pfizer. Tổ chức này cũng dự tính sẽ sản xuất một tỷ liều vaccine trong năm tới. Tại thời điểm này, ngoài Nga, nó sẽ bán ở Ấn Độ, Hàn Quốc, Brazil, Trung Hoa và Hungary. Chính phủ Hungary là quốc gia liên minh Châu Âu duy nhất bày tỏ sự quan tâm đến thời điểm này.

Vào ngày 2/2/2021, tờ Lancet xuất bản giai đoạn 3 cho thấy hiệu quả khoảng 91.6% chống lại chủng virux truyền thống

Vaccine ngày, cho đến tháng 5/2021 vẫn còn gây tranh cãi. Nó đã được phân phối đến 39 quốc gia và dự tính sẽ phân phối đến 27 quốc gia nữa. Tuy nhiên, các dữ liệu không thống nhất từ các nghiên cứu làm các nhà khoa học thắc mắc về sự phân tích, tự hỏi rằng số liệu có bị thao túng điều chỉnh không. Nó được cấp phép đầu tiên ở Nga vào tháng 8/20202 sau khi chỉ thử nghiệm trên 38 người.

Viện nghiên cứu Gamaleya xuất bản kết quả cho thấy 95% hiệu quả trên tờ Lancet nhưng không bao gồm số liệu sống. Vào giữa tháng năm, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đưa ra những lo ngại về các mẫu dữ liệu trên tờ Lancet là phù hợp với việc điều chỉnh thao túng dữ liệu.

Loại: Dựa vào Adenovirus

Liều: hai liều

Ngày được cấp phép: Không áp dụng ở Mỹ

Giá : $10 một liều

Hiệu quả: 91.4%

Biến thể: Không biết. Các dữ liệu nghiên cứu lâm sàng hầu hết được tổ chức ở Nga trước khi các biến thể chính xuất hiện.

6. Vaccine Sinovac Biotech – Trung Hoa

Vào ngày 13/1/2021, công ty Sinovac Biotech của Trung Hoa thông báo vaccine của họ có hiệu quả khoảng 50.38% trong các nghiên cứu lớn ở Brazil. Các thử nghiệm lâm sàng của công ty chứng minh hiệu quả khác nhau rất đáng kể. Ở Indonesia, một thử nghiệm lâm sàng địa phương cho thấy hiệu quả khoảng 65% nhưng thử nghiệm chỉ có 1,620 người tham gia. Tiệp Khắc thông báo hiệu quả là 91.25% vào tháng 12/2020.

Một thử nghiệm khác ở Brazil do một đối tác địa phương điều hành là viện Butantan cho thấy hiệu quả là 78% với các trường hợp bệnh nhẹ và 100% với các trường hợp bệnh trung bình và nặng. Nó là một loại vaccine bất hoại sử dụng virus SARS-CoV-2 không hoạt động. Vào tháng 5/2021, tổ chức y tế thế giới WHO yêu cầu thêm dữ liệu từ công ty về độ an toàn và quá trình sản xuất. Họ muốn quyết định rằng liệu vaccine có tuân thủ với các chuẩn mực của WHO và dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào tháng sáu

Loại – Vaccine bất hoại SARS-CoV-2

Liều: hai liều

Ngày cấp phép: Không áp dụng ở Hoa Kỳ

Giá : $60 một liều ở Trung Hoa ($29.75 một liều)

Hiệu quả: 50.3% đến 91.25%, tùy vào thử nghiệm lâm sàng

Biến thể: Không biết, mặc dù một nghiên cứu ở Brazil cho thấy hiệu quả 50.4% ngăn ngừa các triệu chứng nhiễm trùng.

7. Novarax

Vào ngày 28/1/2021, Novavax tuyên bố vaccine của họ, NVX-CoV2373 đã đạt điểm sơ bộ cuối cùng với hiệu quả vaccine là 89.3% trong giai đoạn 3 thử nghiệm ở Anh. Vaccine này là một đối tượng vaccine covid 19 protein. Nó cũng có dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn IIb ở Nam Phi và nhiều thử nghiệm giai đoạn I,II, và III. Nó cho thấy hiệu quả cao với biến thể Anh Quốc và Châu Phi.

Vaccine chứa một protein gai đầy đủ chiều dài, được tạo ra bằng công nghệ hạt nano tái tổ hợp và dược tá độc quyền Matrix-M. Nó ổn định ở nhiệt độ 2-8 độ C và được vận chuyển trong dạng chất lỏng sẵn sàng được sử dụng.

Loại: Vaccine dựa vào protein

Liều: hai

Ngày cấp phép: Có thể là tháng hai hay tháng 3 năm 2021 ở Anh và có thể trễ hơn ở Mỹ.

Giá: $16 ở Hoa Kỳ

HIệu quả: 90.4%

Biến thể: Hữu hiệu chống lại biến thể Anh Quốc và Nam Phi

7. Cansino Biologics – Trung Hoa

Cansino Biologics vaccine được đồng phát triển với quân đội Trung Hoa. Nó có hiệu quả khoảng 65.7% ngăn ngừa các ca nhiễm bệnh có triệu chứng. Nó dựa vào nghiên cứu trên nhiều quốc gia được đăng tải đầu tiên trên Twitter do Faisal Sultan, cố vấn sức khỏe của Pakistan vào ngày 8/2/2021.

Trong giai đoạn 3 bao gồm 30 ngàn người tham dự cho thấy hiệu quả 90.98% ngăn ngừa các bệnh nặng. Nó chỉ yêu cầu một liều. Họ đồng ý cung cấp 35 triệu liều cho Mexico và trong các cuộc nối chuyện với Malaysia cho 3.5 triệu liều. Pakistan đang điều hành một trong các thử nghiệm lâm sàng lớn nhất and đã ký kết 20 triệu liều.

Họ cũng làm việc với tổ chức y tế thế giới WHO để chấp thuận thông qua chương trình Covax. Nó cũng dự định sẽ thử nghiệm ở Nga để quyết định nếu liều vaccine thứ hai sputnik V của Nga với Can Sino có tạo ra sự bảo vệ tương đương hay tốt hơn không.

CanSino Biologics tuyên bố sẽ thực hiện các thử nghiệm lâm sàng vào tuần tới trong một thí nghiệm về covid -19 dạng hít hay vì tiêm. Điều này xảy ra sau khi một số tranh cãi về vaccine Trung Hoa khi giám đốc trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã công khai thừa nhận “tỷ lệ bảo vệ nhiễm bệnh không cao.” Kết quả là, chính phủ Trung Hoa đang xem xét các loại vaccine thay thế để tăng hiệu quả. Trong một thử nghiệm lâm sàng vào tháng hai, vaccine cho thấy hiệu quả khoảng 65.7% trong ngăn ngừa các ca nhiễm bệnh có triệu chứng. Nhưng vào tháng tư, công ty lưu ý hiệu quả dường như giảm theo thời gian nhưng có tỷ lệ khoảng 50% hoặc hơn từ 5-6 tháng sau khi tiêm.

Một nghiên cứu của viện Dinh Dưỡng và Khoa Học Y Tế Quốc Gia Mexico cho thấy vaccine CanSino chỉ bảo vệ khoảng 6 tháng. Họ cũng tin rằng liều thứ hai là cần thiết.

Loại: Vector Virus, lấy từ kháng nguyên của virus SARS-CoV-2 trên adenovirus

Liều: một

Giá: Chưa biết

Ngày cấp phép: Không áp dụng ở Hoa Kỳ

Hiệu quả: 65.7% ngăn ngừa các ca nhiễm bệnh có triệu chứng. 90.98% ngăn ngừa bệnh nặng

Biến thể: Không biết

8. Bharat Biotech - Ấn Độ

Vào ngày 22/4/2021, Bharat Biotech của Ấn Độ đã báo cáo dữ liệu tạm thời từ thử nghiệm giai đoạn III cho vaccine của họ, Covaxin, cho thấy hiệu quả 100% ngăn ngừa bệnh nặng. Vaccine này được phát triển với chủng gốc từ viện Virus Quốc Gia của Hội Đồng Y Khoa Ấn Độ. Nó là một vaccine không hoạt động rất tinh chế khá cao. Phân tích tạm thời thứ hai cho thấy hiệu quả khoảng 78% với các bệnh nhẹ, trung bình và nặng và 70% chống lại bệnh không triệu chứng. Vaccine không cần phải được bảo quản ở nhiệt độ âm, không yêu cầu pha lại và sẵn sàng được sử dụng ở dạng chất lỏng trong lọ đa liều, ổn định ở nhiệt độ 2-8 độ C.

Công ty cho biết vào ngày 25/5/2021, họ dự kiến sẽ nhận được sự cấp phép khẩn cấp của WHO để sử dụng giữa tháng bảy và tháng chín. Việc phê duyệt theo quy định đang diễn ra trên 60 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Brazil và Hungary. Nó được cấp phép ở 13 quốc gia.

Loại: Virus bất hoại SARS-CoV-2 sử dụng công nghệ nền tảng tế bào Vero bất hoại toàn bộ Virion.

Liều: 2 mũi, cách nhau 28 ngày

Ngày cấp phép: Không áp dụng ở Hoa Kỳ

Giá cả: Khoảng $2 mặc dù giảm hơn với giá thị trường mở ở Ấn Độ

Hiệu quả: 100% chống lại các nhiễm bệnh nặng, 78% chống lại bệnh nhẹ, vừa và nặng

Biến thể: Loại nguyên bản, có thể trung hòa biến thể Anh Quốc

9. Abdala và Soberana 2 vaccine – Cuba

Chính phủ Cuba tuyên bố hôm 22/6/2021 rằng ba liều vaccine Abdala của họ có hiệu quả 92% chống lại covid 19. Họ không cung cấp chi tiết về thử nghiệm lâm sàng.

Họ cũng vừa tuyên bố một loại vaccine khác là Soberana 2 có hiệu quả khoảng 62% sau hai trong ba liều của họ

Abdala do trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học của Cuba tạo ra. Soberana 2 do một công ty sinh học nhà nước, BioCubaFarma phát triển, công ty giám sát viện Finlay và trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học.

Được biết, Cuba có năm ứng cử viên covid vaccine.

Ngọc Hằng dịch

Theo Biospace.com



Có phản hồi đến “6. So Sánh Chủng Loại, Lịch Trình Và Giá Cả Các Loại Covid Vaccine Trên Toàn Thế Giới”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com