Mục Lục

Các quan chức ngành y tế cho biết sẽ bắt đầu tiêm mũi tăng cường thứ ba covid vaccine cho người dân Mỹ từ ngày 20/9.

Các quan chức ngành y tế và các chuyên gia y khoa đã công bố trong tuyên cáo chung vào hôm thứ tư rằng mũi tăng cường covid vaccine sẽ được cung cấp vào mùa thu này, tùy thuộc vào sự cho phép của cục quản lý thực phẩm và dược phẩm FDA và trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh CDC.

“Chúng tôi chuẩn bị liều tăng cường cho mọi người dân Mỹ từ ngày 20/9 và sau 8 tháng kể từ mũi tiêm ngừa thứ hai.” Các quan chức ngành y tế bao gồm cả giám đốc của CDC bác sĩ Rochelle Walensky và quyền ủy viên của FDA bác sĩ Janet Woodcock cho biết.

“Tại thời điểm này, mọi các nhân đã tiêm ngừa đầy đủ sớm nhất sẽ nằm trong đợt triển khai đầu tiên bao gồm các nhân viên y tế, người dân ở viện dưỡng lão và những người lớn tuổi sẽ đủ tiêu chuẩn cho liều tăng cường. Chúng tôi cũng sẽ bắt đầu nỗ lực để cung cấp liều tăng cường cho người dân ở các cơ sở lưu trú dài hạn vì nguy cơ bị nhiễm covid rất cao cho những người dân này.”

Thông báo được ký bởi bác sĩ Walensky, bác sĩ Woodcock, tổng y bác sĩ Hoa Kỳ bác sĩ Vikek Murthy, giám đốc viện sức khỏe quốc gia bác sĩ Francis Collins, giám đốc viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ bác sĩ Anthony Fauci, trợ lý bộ trưởng y tế bác sĩ Racheal Levine, trưởng văn vòng khoa học về phản ứng covid bác sĩ David Kesler và giám đốc nhóm đặc nhiệm công bằng sức khỏe covid bác sĩ Marcella Nunez-Smith.

Vaccine covid “rất hiệu quả trong việc giảm các bệnh nặng, bị nhập viện và chết ngay cả với biến thể Delta đang lan tràn” nhưng rõ ràng khả năng bảo vệ bệnh bắt đầu giảm theo thời gian.

“Sự bảo vệ hiện nay chống các bệnh nặng, nhập viện và chết có thể giảm trong nhiều tháng trước, đặc biệt là với những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao hay được tiêm chủng trong các đợt đầu tiên. Vì lý do đó, chúng tôi kết luận rằng liều tăng cường là cần thiết để tối đa hóa khả năng bảo vệ do vaccine mang lại và kéo dài sự bảo vệ của vaccine.”

Trong khi liều tăng cường là dành cho vaccine Pfizer và Moderna, các quan chức cũng lưu ý rằng họ dự đoán sẽ cần liều tăng cường cho vaccine Johnson and Johnson. “Việc tiêm chủng vaccine J &J chỉ bắt đầu ở Hoa Kỳ vào tháng 3/2021 và chúng tôi cần thêm dữ liệu từ J & J trong vài tuần tới.”

Các quan chức cũng lưu ý họ tiếp tục nỗ lực tăng cường cung cấp vaccine cho các nước trên toàn cầu “tạo thêm 600 triệu liều vaccine đã được cam kết tài trợ cho toàn cầu” Kế hoạch tiêm liều tăng cường là phải “đi trước” virus

Kế hoạch của chính quyền tổng thống Biden trong việc tiêm liều tăng cường vaccine covid trong nỗ lực “đi trước” covid. Bác sĩ Murthy trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm thứ tư cho biết.

Bác sĩ Murphy cũng nhấn mạnh rằng vaccine covid vẫn là hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa tỷ lệ nhập viện và tử vong vì covid nhưng dữ liệu cho thấy sự bảo vệ các bệnh nhẹ và nặng giảm theo thời gian và các quan chức bộ y tế muốn bảo vệ tăng cường trước khi nó giảm cả nguy cơ bảo vệ bệnh nặng.

“Chúng tôi lo ngại mô hình này sẽ giảm và chúng ta sẽ thấy trong vài tháng tới có thể giảm khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng, nhập viện và tử vong.” Bác sĩ Murthy cho biết.

Ba nghiên cứu riêng biệt về sự bảo vệ chống lại covid và cho thấy vaccine bảo vệ sẽ giảm theo thời gian.

Trong một nghiên cứu tổ chức ở New York cho thấy hiệu quả của vaccine chống lại covid giảm từ 92% xuống 80% từ ngày 3/5 đến 25/7, dự trên hồ sơ vaccine của tiểu bang.

“Điều này cho phép New York nghiên cứu hiệu quả của vaccine chống lại bệnh theo thời gian cho hơn 10 triệu người New York ở mọi lứa tuổi.” Dữ liệu đã được công bố trên Báo cao hàng tuần về tỷ lệ bệnh tật và tử vong của CDC (MMWR)

Một nghiên cứu khác, do Mayo Clinic thực hiện, phân tích tính hiệu quả của cả vaccine Pfizer và Moderna trong 80,000 người thuộc mọi lứa tuổi cho đến ngày 16/7, Walensky cho biết “Như chúng ta thấy ở dữ liệu tại New York, hiệu quả của vaccine giảm dần theo thời gian.”

Nghiên cứu của Mayo Clinic cho thấy hiệu quả giảm từ 76% xuống 42% cho những ai tiêm vaccine Pfizer và từ 86% xuống 76% cho những ai tiêm vaccine Moderna.

Nghiên cứu thế ba, được xuât bản trên MMWR của CDC cho thấy hiệu quả chống lại covid ở những người sống trong viện dưỡng lão từ 75% vào tháng 3 xuống còn 53% vào tháng tám.

Các nhà nghiên cứu, từ CDC và Lantana Consulting Group ở Vermont viết trên nghiên cứu “liều tăng cường vaccine covid là cần phải xem xét cho những người ở viện dưỡng lão hay các cơ sở lưu trú dài hạn để tối đa hóa phản ứng bảo vệ của hệ miễn dịch.”

Số liệu của Pfizer đã cho biết liều tăng cường thứ ba là cần thiết để bảo vệ chống lại biến thể Delta.

Trong tất cả ba nghiên cứu “được thực hiện cùng nhau, bạn có thể thấy trong khi tỷ lệ chính xác về hiệu quả bảo vệ của vaccine tùy thuộc vào nghiên cứu và bối cảnh, số liệu đều đồng nhất cho thấy sự suy giảm trong việc bảo vệ của vaccine theo thời gian . Mặc dù cảnh báo về hiệu quả của vaccine chống lại bệnh, số liệu cũng phân tích đến tháng bảy tiếp tục cho thấy sự bảo vệ rất cao và ổn định của vaccine trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tỷ lệ tử vong cho những người đã được chích vaccine.

Nó cũng “hình dung kế hoạch tiêm liều tăng cường có thể giúp giảm sự lan tràn của bệnh. Bác sĩ Fauci cho biết hôm thứ tư.

Mặc dù “sự lan truyền nhiễm bệnh phức tạp hơn một chút hơn chỉ là những triệu chứng lâm sàng, như nhiễm bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh và nhập viện.” Bác sĩ Fauci cho biết trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy liều tăng cường sẽ thúc đẩy cơ thể tăng sản xuất kháng thể mới. Bác sĩ Fauci cho biết. Các kháng thể này bắt virus như khi nó cố gắng đi vào cơ thể và có thể ngăn virus trong việc nhân lên ở mũi và cổ họng sau khi ai đó hít thở vào.

“Sự gia tăng với liều tăng cường thật sự khá nổi bật, tăng lên rất nhiều lần và có thể hình dung rằng nó vô cùng quan trọng để giảm lượng virus trong vòm họng có thể ảnh hưởng đến khả năng truyền bệnh. Tôi chắc chắn hy vọng đó là như vậy.” Bác sĩ Fauci cho biết.

“Nếu đúng như vậy, bạn có thể thật sự nhận rất nhiều lợi ích từ điều này. Bạn có thể có lợi từ bệnh, nguy hiểm của bệnh và sau đó là sự lan truyền và nhiễm bệnh. Tuy nhiên, cần có sự minh bạch rõ ràng – chúng”ta không biết ngay bây giờ.

FDA và CDC sẽ cân nhắc tiếp theo

Kế hoạch của Nhà Trắng là sẽ tiêm liều tăng cường cho những người lớn bắt đầu từ ngày 20/9 và vẫn dự vào việc FDA có cho phép liều tăng cường và Ủy ban tư vấn thực hành tiêm chủng của CDC (ACIP) có khuyến cáo liều tăng cường hay không.

ACIP là một nhóm các chuyên gia về y tế và sức khỏe cộng đồng phát triển các khuyến cáo làm thế nào để sử dụng vaccine ở Hoa Kỳ

“Tôi muốn làm rõ: Chúng ta không bỏ qua quá trình vô cùng quan trọng của FDA và ACIP ở đây. Họ có một vài trò vô cùng quan trọng trong việc đánh giá sự an toàn và đưa ra lời khuyên về vaccine. Chúng tôi tôn trọng điều đó và chúng tôi trân trọng điều đó sẽ là một phần trong kế hoạch này.” Bác sĩ Murphy cho biết.

Điều phối viên trong ứng phó với Coronavirus của Nhà Trắng Jeff Zients cho các nhà báo biết hôm thứ tư rằng liều tăng cường sẽ miễn phí và có tại những nơi tiêm vaccine.

Bác sĩ Murphy cho biết họ sẽ thông báo rõ ràng minh bạch để đảm bảo liều tăng cường sẽ được triển trai một cách có trật tự.

Nó sẽ dễ dàng và thuận tiện để tiêm liều tăng cường như bạn tiêm liều đầu tiên hôm nay.” Zients cho biết “Chúng ta có đủ vaccine cho mọi người Mỹ.”

“Chúng tôi cũng muốn đảm bảo mọi người và tiểu bang, địa phương và công chúng có thể lập kế hoạch rộng rãi hơn. Bạn không thể mở rộng nỗ lực tiêm liều tăng cường chỉ với chế độ bật và tắt. Bạn phải đặt nền móng.”

Ngọc Hằng dịch

(Theo CNN)



Có phản hồi đến “8. Hoa Kỳ: Sẽ Tiêm Liều Tăng Cường Thứ Ba Vaccine Covid 19 Của Pfizer Và Moderna Từ Ngày 20/9 ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com