Nhân sắp đến ngày mùng 01 tháng 02 âl là lễ tưởng niệm lần thứ 55, Đức Giáo Tổ Minh Đăng Quang, sáng Tổ hệ phái Khất sĩ Việt Nam vắng bóng. Được tổ chức tại Tịnh Xá Ngọc Uyển, khu phố 3, phường Bửu Hòa, Tp.Biên Hòa.

Quá trình tổ chức, HT Thích Giác Toàn, giáo phẩm lãnh đạo hệ phái Trưởng Ban Tổ chức lễ tưởng niệm, có thỉnh cử TT Thích Huệ Hiền, Phó BTS thường trực THPG Đồng Nai làm Phó thường trực BTC, HT Thích Giác Quang, Chánh Thư Ký Tỉnh Hội làm Phó BTC đãm nhiệm về mặt đối ngoại, quan hệ với Cơ quan chức năng địa phương hổ trợ cho cuộc lễ.

Với 2 vị giáo phẩm của THPG Đồng Nai tham gia BTC là một hệ quả nhân duyên lành trong quá trình Tổ Sư khai sáng giáo hóa Đạo Phật Khất Sĩ.

Quan Âm Tu Viện tuy hành đạo truyền thừa khác pháp môn nhưng do lòng ngưỡng mộ sâu sắc và nhiều tình tiết lịch sử hệ phái Tịnh Độ Non Bồng có liên quan đến trường phái Khất Sĩ. HT Thích Giác Quang vừa cử hành lễ tưởng niệm Tổ Sư vắng bóng vào ngày 01/02 âl tại Quan Âm Tu Viện vừa giới thiệu những chứng cứ nhân duyên lành ấy để nói lên sự mầu nhiệm về giáo pháp của Đức Giáo Tổ được truyền trì tại thế gian.

Chuyễn kể rằng : “…trong những năm hóa đạo tại miền Đông, vùng đất Biên Hòa – Đồng Nai, khoãng thập niên 50, Tổ sư cho xây dựng một vài nền Phật pháp theo quy cách Tịnh xá hình bát giác, đấy là phong cách hành đạo đặc biệt của hệ phái Khất sĩ Việt Nam chính tông. Tổ Sư từng thuyết giảng nhiều nơi tại Biên Hòa trong đó Ngài có quang lâm thuyết giảng tại Chùa Thanh Long (Chùa Xóm, thuộc hệ phái Cổ Truyền thuộc phường Trung Dũng ngày nay), cũng như một số nơi tín ngưỡng Tổ Sư.

Ngoài ra, sau khi Tổ Sư vắng bóng tại Tổ Đình Linh Sơn Tự (núi Dinh) vào những năm 1961 đến 1963 có rất nhiều chư Tăng Ni ở các Giáo hội bạn vân tập về họp chúng tu học Tịnh độ, hoặc hành pháp thiền, hoặc chư Sư ở Giáo hội Tăng già Khất sĩ xin phép Giáo hội đi tu tịnh, học giới luật để trở về thọ giới Tỳ Kheo, hoặc rời khỏi Giáo Đoàn vĩnh viễn … nơi đây Đức Tôn Sư Thiện Phước cho xây dựng thêm liêu, phòng, am, thất để chư Tôn đức có nơi chốn tu hành, bây giờ chính nơi đây cũng đã có nếp sống lục hòa đạo vị giữa tu sĩ trong Tông môn và Tu sĩ ngoài Tông môn, cũng chính nơi đây có sự hòa họp giữa Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng và Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam. Trong số chư Sư về núi tu tịnh có Sư ở Giáo đoàn Sư Trưởng Thích Huỳnh Minh, Giáo đoàn Đức Thầy Giác Lý, Giáo đoàn Đức Thầy Thích Từ Huệ, Giáo đoàn Pháp sư Thích Giác Nhiên, Giáo đoàn Khất sĩ Đại sư Huệ Nhựt. Về phía Bắc Tông thì có các vị đệ tử của Đức Pháp Chủ Thích Khánh Anh của Thượng Tọa Thích Nhất Hạnh, đặc biệt là Sư Hoàng Chiếu sau khi du học bên Ấn Độ về đã đưa gia đình vào Tổ Đình Linh Sơn xin cầu pháp tu hành và chính Sư cũng cầu pháp với Đức Tôn Sư Thích Thiện Phước (biệt hiệu Đức Mẫu Trầu Bồng Lai) để được trợ duyên trong việc hoằng dương chánh pháp, hiện nay gia đình quyến thuộc của Sư vẫn còn tu và làm Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni tại Tổ Đình Linh Sơn, núi Bồng lai.

Trước đó, năm 1960 Đức Tôn Sư có cho người điêu khắc Long vị Đức Giáo Tổ Minh Đăng Quang để thờ tại Tổ đường chung với các bậc Tổ sư Tiền bối, tiền hiền khai khẩn, khai sơn Tổ Đình Linh Sơn. Đây là sự kiện đầu tiên đánh dấu một giai đoạn trong Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng có truyền trì pháp hạnh Khất sĩ. Long vị Đức Giáo Tổ Minh Đăng Quang cũng đồng chung số phận với Tổ Đình và Thánh Địa Non Bồng phải trải qua một trận mưa bom khủng khiếp vào ngày 30 tháng 7 năm Ất tỵ (1965), tất cả những cốt tượng Phật bằng ciment, gỗ, đồng đỏ, đồng đen, đá quý đều phải bị tiêu tan hoàn toàn… mấy ngày sau chư Tăng Ni Phật tử Tổ Đình kiểm điểm lại thì chánh điện, đạo tràng chỉ còn lại nền không với đống miểng bom vụn vặt, có khoãng trên 500 tượng Phật, Bồ tát và Thánh hiền kễ cả tượng cốt trở thành những phế liệu ở giữa rừng xanh. Lạ thay khi Tăng Ni làm Phật sự dọn dẹp, thì chỉ thấy còn lại một Long vị của Đức Giáo Tổ Minh Đăng Quang nguyên vẹn và đem tôn trí thờ lại giữa nền chính điện của Tổ Đình cho đến hôm nay vẫn còn thờ tại Tịnh xá Khất sĩ Tịnh Độ Non Bồng

Sau đây chúng tôi xin phép kể một vài mẫu chuyện nhỏ nơi cửa thiền, nhưng có tác dụng lịch sử, qua những sự liên hệ giữa Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng với Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam, rất mong quý chư sơn thiền đức hoan hỷ và chư độc giả miễn chấp…

Chuyện kể 1 :

( … ngược dòng thời gian,xin được ghi lại hành trình của một vị giáo phẩm trong Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng sinh sống vùng đồng bằng Cửu long giang)

Ngày 30 tháng 7 năm Canh Tý (khoãng tháng 9/1960), lúc bấy giờ tôi đang theo học lớp Đệ Tứ của một trường Trung Học quận Chợ Gạo, cha mẹ từ trần sớm, tôi nhận thấy cõi đời đối với tôi là vô vị, mặc dù tôi là một Phật tử quy y Tam Bảo, được Hòa Thượng Bổn Sư thượng Quãng hạ Đức thế độ (HT tự thiêu năm 1963 tại ngã tư Phan Đình Phùng để bảo vệ chánh pháp và Phật giáo Việt Nam). Song khi quyết chí đi tu xuất gia, liền trốn gia đình quyến thuộc thân hành về hướng vùng núi non tỉnh Bà Rịa (nơi mà trước đó năm 1959, Cha tôi đã từng hướng dẫn đến lễ Phật, lễ Thầy Tổ) theo chân bà con cô bác, cùng quý Phật tử về tại Tổ Đình Linh Sơn xuất gia đầu Phật, cầu học đạo với Đức Tôn Sư thượng Thiện hạ Phước và Đức Thầy thượng Huệ hạ Giác, tôi được Đức Thầy đặt pháp danh là Giác Quang, sau khi đặt tên Đạo xong Đức Thầy liền nói : “ Đặt tên cho chú theo họ Phật (Giác) để sau này trưởng thành, nên đạo nghiệp, vừa phát huy hoằng truyền giáo pháp Tông phong Tịnh Độ Non Bồng vừa trợ duyên Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam.

Nói xong, Đức Thầy liền xoa đầu tôi ba lần, và tôi gieo năm vóc đảnh lễ Thầy với lòng tôn kính, ngưỡng mộ.

Từ đó đến nay đã 30 năm (1989). Tôi đã trưởng thành và trở nên hàng giáo phẩm cùng với các vị giáo phẩm khác lãnh đạo Tông môn Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng …

Chuyện kể 2 :

… Năm lên 10 tuổi, tôi theo Cha lên Tỉnh buôn hàng về bán, trên tuyến đường Mỹ Tho – Gò Công chuyến xe vừa ngừng tại bến Chợ Gạo là nơi gần nhà và tiệm buôn của Cha hiệu là Phước Thành, chuyên bán hàng tạp hóa sĩ và lẻ.

Khi anh nhân viên xe xuống hàng xong, xe bắt đầu lăn bánh về hướng Gò Công.

Lúc bấy giờ một đoàn Du Tăng Khất Sĩ khoãng 20 vị đang xếp hàng dọc, bách bộ từ hướng Mỹ Tho về Gò Công trông rất trang nghiêm, nghi vệ, đầy đủ oai nghi và nghị lực, đôi mắt xủ mày ngó xuống về phía trước, cùng bước đi kẻ trước người sau thật đều đặn, cử chỉ phong cách thật đạo hạnh, không xao động, rộn ràng chút nào…

Rồi các vị ấy từ từ tiến bước, khi đi ngang qua trước mặt Cha và tôi, tôi vội hỏi :

- Ai, mà mặc xiêm y lạ quá ?

- Cha trả lời : – Phật đó con, con quỳ xuống lạy Phật đi con !

Tôi sẳn sàng vâng lời dạy và gieo năm vóc kính lạy Phật (quý Sư) trong đoàn ba lạy. Lòng tôi vừa sờ sợ vừa e ngại, nhưng sau nầy khi khôn lớn, tự nghĩ “rất vinh dự” vì được lạy Phật (quý Sư ) và cũng là người Phật Tử biết tôn kính đệ tử của Đức Phật.

Đây là một chuổi thời gian ngắn, một giai đoạn tuổi thơ của tôi, mang những kỷ niệm sâu sắc không bao giờ quên. Cho đến khi xuất gia đầu Phật (gia đình truyền thống Đạo Phật ba đời), tuy không phải tu học hành đạo theo phái Tăng Già Khất Sĩ Việt Nam, nhưng với một vài nhân duyên thiện nguyện trên đến với tôi liên tục cho đến khi Đạo Phật Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng khởi xướng thành lập nhiều Đoàn Du Tăng Khất Sĩ Non Bồng tại Tổ Đình Linh Sơn.

“Lưu Niệm Tuổi Thơ ” với một vài câu chuyện nhỏ trên đây xin được góp phần vào sách “Hoa Sen Bên Núi Xưa” của Sa môn Giác Quang.

Với vài câu chuyện trên là bước đăng trình đã qua của một Nhà Sư, cốt truyện chỉ là những hình ảnh nhỏ, nhưng tạo nên một ấn tượng lịch sử lớn trong văn hệ Đạo Phật Việt Nam, tạo thành đại nhân duyên lành, tác động thâm tình, mật thiết thật sâu sắc trong tâm khảm của các Nhà sư Du Tăng Khất Sĩ Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng và Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam trong tương lai, thông qua kỷ niệm của một Nhà Sư giáo phẩm lãnh đạo giáo đoàn Du Tăng Khất Sĩ Non Bồng.

Ngày mùng 01 tháng 02 năm 1961 Đức Tôn Sư cho người xây dựng một ngôi tịnh xá gọi là TỊNH XÁ KHẤT SĨ dành cho chư Nhà sư Du Tăng Khất Sĩ an trú, đồng thời kiến tạo thêm ngôi QUAN ÂM PHẬT TỰ tại một hang rất rộng và thoáng mát. Hang này chư Sư có thể lưu trú từ 40 đến 50 vị. Thật vậy, sau khi kiến tạo xong chư Sư Tịnh Độ Non Bồng và chư Sư các Giáo Đoàn bạn an trú tu học tại đây thời gian lâu dài.

Ngoài Quan Âm Phật Tự và Tịnh Xá Khất Sĩ ra, còn có các Hang, Điện khác như Điện Bồ Đề, Điện Dịa Tạng, Điên Bát Tiên, Điện Phổ Đà, Điện Lôi Âm, Bửu Cung Phật Nam, Bửu Cung Phật Nữ cũng là những nơi dành riêng cho Chư Tăng Ni Khất Sĩ an trú tu tịnh.

Tất cả những Hang, Điện, Tịnh Xá, Chùa trên cũng đều tọa lạc trong phạm vi sinh hoạt tu hành của Thánh Địa Đạo Phật Non Bồng, nơi mà ĐứcTôn Sư gọi là Bàn Cổ Sơn, hay Cổ Sơn, cũng gọi núi Dinh, núi Bồng Lai.

Một dịp khác, chúng tôi sẽ tiếp tục nói đến hành trạng của Đức Tôn Sư thượng Thiện hạ Phước, biệt hiệu Đức Mẫu Trầu Bồng Lai có sự liên quan mật thiết trong quá trình trước khi hành đạo của Đức Giáo Tổ Minh Đăng Quang…

Giáo Đoàn Du Tăng Khất Sĩ Non Bồng được thành lập ngày mùng 08 tháng 04 năm Tân Sửu (1961) tại Tổ Đình Linh Sơn Tự, Núi Dinh, xã Phước Hòa quận Long Lễ, Tỉnh Phước Tuy, (thuộc địa phận xã Tân Hòa, huyện Tân Thành, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ngày nay ) do Đức Tôn Sư thượng Thiện hạ Phước khởi xướng. Ngài đã dự đoán trước cho tương lai của Tăng Ni Tịnh Độ Non Bồng trên đường hành đạo, du hóa hoằng pháp lợi sanh, nên ngoài việc giáo hóa Pháp môn Niệm Phật làm thú hướng, Ngài kiến tạo một nền Phật Pháp chính chân : “ĐOÀN DU TĂNG KHẤT SĨ NON BỒNG ”và do chính Đức Tôn Sư là vị Trưởng Giáo Đoàn đầu tiên lãnh đạo giáo hóa chư Tăng chư Ni Tịnh Độ Non Bồng và trợ duyên Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam.



Có phản hồi đến “Thành Kính Tưởng Niệm Đức Giáo Tổ Minh Đăng Quang Vắng Bóng – Phần 1”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com