Cuối năm Mậu Tý, việc sao mà lắm ! Các ngành nghề, các giới từ những vị sinh hoạt bằng trí thức, sinh hoạt chân tay, các sinh viên học sinh, người mua bán…đều cật lực làm việc tổng kết về những thành quả của mình !

Là tu sĩ, lẽ ra “thảnh thơi an nhàn lắm”. Đây là quan niệm xưa nay của thế nhân đối với Nhà sư là như vậy !

Đàng nầy thì không đâu các bạn ạ ! Tại Quan Âm Tu Viện thì đủ thành phần của một xã hội Phật Giáo, như : có những người làm công tác từ thiện xã hội, làm công tác giáo dục, thuyết giảng, công tác văn hóa. Ngoài ra còn có quý vị Chi hội chữ thập đỏ cũng lo tổng kết. Rồi đến đạo tràng Bát quan Trai chuẩn bị thu hoạch kết quả “khóa tinh chuyên tu học”, chuẩn bị lễ cúng húy kỵ Đức Sư Ông (18/Chạp), lễ tất niên và ngày nguyên đán Kỷ Sửu…tất cả đều tất bật công việc cuối năm. Ngoài ra Viện còn phải lên kế hoạch tặng quà cho bà con nghèo vui tết, theo lời kêu gọi của UBMTTQ tỉnh Đồng Nai.

Cho nên việc trả lời nghi vấn bị chậm trễ.Tuy nhiên, người viết cố gắng trích quỹ thời gian tiếp chuyện cùng quý Bạn :

1/. Không có đạo nào gọi là môn phái Non Bồng, mà chỉ có Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng là môn phong pháp phái của Quan Âm Tu Viện được biệt truyền từ năm 1958. có truyền thống tu Tịnh độ niệm Phật từ năm 1930 đến nay.

2/. Sao gọi Đức Sư Ông là Mẫu Trầu ?

- Không có Đức Sư Ông Mẫu Trầu, mà có danh hiệu Đức Tôn Sư Hòa Thượng pháp hiệu Thích Thiện Phước, pháp danh Nhựt Ý, thuộc dòng Lâm Tế thứ 41 (biệt hiệu Đức Mẫu Trầu Bồng Lai). Chốn Tổ của Hòa Thượng : – một là Đức Sư Ong thượng Bửu hạ Đức, Am Bửu Quang, Núi Dài, Châu Đốc – hai là đệ tử cầu pháp với Đại lão Hòa Thượng thượng Trí hạ Châu húy Hồng An, tại Long Sơn Cổ Tự vào năm 1955.

- Từ ngữ Mẫu Trầu không phải là danh xưng, mà là biệt hiệu của Đức Tôn Sư, do các Cư sĩ trong nội bộ thường xuyên tôn kính gọi Đức tôn Sư trong quá trình xử sĩ (ẩn tu) trong điện Phổ Đà – một phần là do hoạt động Cách Mạng – một phần mai danh ân tích, không muốn ngoại nhân biết mình là ai, không xuất thân hành đạo…nên chấp nhận cho môn đệ hộ đạo gọi biệt hiệu ! Nên chẳng có gì là trái ý đạo !

3/. Tịnh độ Non Bồng gọi nữ nhân là Đức Ong ?

Các Bạn không nên thắc mắc, vì có ai là nữ nhân mà trong Tịnh Độ Non Bồng gọi là Đức Ông đâu ? – 50 năm qua từ khi xuất gia làm Chú Tiểu đến nay là Hòa Thượng, chúng tôi chưa nghe gọi người nữ nào là Đức Ong ?

Có chăng, là Sư Bà Huệ Giác là Tổ Thầy của các thế hệ Tăng Ni sinh “ấu niên xuất gia”, Sư Bà có duyên được làm Thầy của đông đảo Tăng Ni sinh “ấu niên xuất gia” (có từ 600 đến 800 Tăng Ni sinh, tính từ năm 1958 đến nay). Từ số lượng tu sĩ nầy, khi họ tu nên đạo nghiệp, lớn lên có đủ tài năng đi giáo hóa chúng sanh, họ vẫn gọi Sư Bà là Thầy, có khi họ xem Sư Bà như là người Cha, nên gọi từ “Ong Già”.

Do vậy, không có từ “đức ông” nào cả !

Vả lại bên Ni Giới, thường tôn kính những bậc đạo cao đức cả, gần giống như bên Tăng. Quý Sư Bà cũng gọi với nhau bằng “Ong”, nên các môn đệ cũng từ đó mà gọi quý Sư Bà bằng “Ong” .

Từ “Ong” cũng xuất phát từ đây, không có gì phải nghĩ suy…

Kính chúc an lạc ! Tinh tiến niệm Phật…

HT Thích Giác Quang



Có phản hồi đến “Phúc Đáp Nghi Vấn Về Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com