Mục Lục

FDA và CDC vừa chấp thuận cho trẻ em từ 5-11 tuổi được tiêm vaccine Pfizer. Vào mùa đông, chúng ta thường phải đương đầu với rất nhiều loại virus như cảm cúm, cảm lạnh, RSV nên việc trẻ em cần được tiêm vaccine covid sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Sau đây là 10 lý do vì sao cần thiết để cho trẻ em từ 5-11 tuổi được tiêm vaccine. Cùng trò chuyện với bác sĩ, tiến sĩ Gigi Gronvall, bác sĩ về dịch tễ học từ trung tâm an toàn sức khỏe và giáo sư tại trường đại học sức khỏe Johns Hopkins Bloomberg.

1. Vì trẻ em sẽ bị tiếp xúc với covid 19 một lúc nào đó. Covid vaccine giúp ngăn ngừa trẻ em bị bệnh hay các biến chứng dài lâu hoặc tử vong.

2. Trẻ em được tiêm vaccine sẽ giúp bảo vệ mọi người

3. Tiêm vaccine cho trẻ em nếu có bị tiếp xúc với covid 19 cũng không bị cách ly

4. Một vài trường học yêu cầu vaccine để tham dự một vài hoạt động nhất định

5. Vaccine covid là an toàn

6. Phản ứng phụ thường nhẹ cho trẻ em so với người lớn

7. Càng sớm càng tốt – ngay cả với trẻ em sẽ đủ tiêu chuẩn cho liều người lớn

8. Bạn không phải lo tính toán xung quanh các ngày lễ

9. Tiêm vaccine covid ít đau hơn tiêm flu

10. Trẻ em dưới năm tuổi cần phải chờ một chút nhưng các nghiên cứu thử nghiệm đang được tiến hành.

Các câu hỏi đáp thường gặp về vaccine covid cho trẻ em từ 5-11 tuổi

1. Vaccine Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi khác với vaccine cho trên 12 tuổi như thế nào?

Vaccine Pfizer -BioNTech dành cho trẻ em từ 5-11 tuổi được tiêm hai liều, cách nhau ba tuần nhưng với liều lượng thấp hơn (10mcg) so với dùng cho người trên 12 tuổi (30mcg)

Các nghiên cứu về vaccine covid cho trẻ em đã xem xét các liều khác nhau để tìm ra liều an toàn đủ để tăng phản ứng hệ miễn dịch. Liều này chỉ 1/3 so với liều dùng cho người lớn. Nắp và dán nhãn sẽ là màu vàng ghi rõ “chỉ dành cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi”

Các lọ vaccine covid màu tím với nắp màu xám dán nhãn sẽ dành cho người từ 12 tuổi trở lên

2. Làm thế nào để chúng ta biết vaccine này là an toàn và hiệu quả?

An toàn: Việc theo dõi an toàn vaccine covid là quá trình dám sát an toàn và khốc liệt nhất trong lịch sử của Mỹ. Hàng trăm triệu người Mỹ đã tiêm vaccine covid. Thông qua nhiều hệ thống theo dõi, CDC và FDA tiếp tục cung cấp các thông tin cập nhật về an toàn các loại vaccine này. Các nghiên cứu lâm sàng được thực hiện để quyết định sự an toàn của vacccine trong số dân này.

Tất cả các nghiên cứu lâm sàng đều thực hiện theo các tiêu chuẩn khoa học và đạo đức thông qua ba giai đoạn

Giai đoạn 1: nghiên cứu liều lượng, hiệu quả và các phản ứng phụ có thể xảy ra

Giai đoạn 2: tập trung vào các phản ứng phụ thường gặp trong thời gian ngắn hạn và liều lượng phù hợp để tạo ra phản ứng miễn dịch

Giai đoạn 3: so sánh vaccine với giả dược (placebo) về sự an toàn và hiệu quả, chỉ ra các phản ứng phụ thông dụng.

Tất cả các kết quả đều được đánh giá cẩn thận, bao gồm tính chất hóa học, sinh học, vật lý học và là thế nào để vaccine được sản xuất

Sự an toàn của vaccine được nghiên cứu trên 3100 trẻ em từ 5-11 tuổi đã được tiêm vaccine và không có phản ứng phụ nguy hiểm được tìm thấy trong nghiên cứu

Hiệu quả: Các phản ứng hệ miễn dịch cho trẻ em từ 5-11 tuổi được so sánh với những người từ 16-25 tuổi. Trong nghiên cứu đó, vaccine có hiệu quả 90.7% trong ngăn ngừa covid cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

3. Liệu tất cả trẻ em từ 5-11 tuổi đều được tiêm vaccine covid ngay lập tức?

Đúng. Vaccine sẽ được cung cấp cho tất cả trẻ em trong độ tuổi này, bất kể tiền sử bệnh tật trước đó như là với trẻ em từ 12-15 tuổi. Hoa Kỳ đã học hỏi từ việc cung cấp vaccine cho người lớn và hiện nay cả nước có hơn lượng vaccine. Có khoảng 28 triệu trẻ em từ 5-11 tuổi và chắc chắn có đủ 28 triệu liều vaccine

4. Nếu con tôi bị nhiễm covid rồi, chúng có cần tiêm vaccine không?

Cần. Vaccine sẽ giúp bảo vệ trẻ không bị nhiễm covid trở lại. Thêm vào đó, nếu được tiêm đầy đủ vaccine sẽ giúp giảm các bệnh nguy hiểm hay nhập viện nếu chúng bị nhiễm trở lại với virus SARS-CoV-2, loại virus gây ra bệnh covid 19.

5. Khi nào thì con tôi được xem là đã tiêm đầy đủ vaccine?

Trẻ được xem là đã tiêm đầy đủ vaccine sau hai tuần tiêm liều thứ hai. Sau khi trẻ tiêm liều thứ nhất, nên lên lịch để tiêm liều thứ hai. Một khi đã được tiêm đầy đủ, chúng có thể trở lại với các hoạt động chúng thích như thể thao, các trò chơi, tiệc với người khác với sự tự tin chúng đã được bảo vệ.

6. Tôi có nên giữ lại giấy tiêm vaccine covid 19?

Cần, nên giữ giấy tiêm vaccine mà bạn nhận. Đừng tô vẽ thẻ vaccine trong trường hợp có thông tin cần thêm. Đảm bảo văn phòng bác sĩ nhi khoa của con bạn có bản copy thẻ vaccine để lưu giữ hồ sơ. Các văn phòng sức khỏe ở trường học và trường đại học của con bạn có thể cần bản copy. Chụp ảnh hay photo và giữ mọi thứ ở nơi an toàn. Để tránh bị nguy cơ trộm cắp, đừng chia sẻ thông tin về thẻ vaccine trên mạng xã hội.

7. Phản ứng phụ từ vaccine là gì?

Các phản ứng phụ thường gặp từ các nghiên cứu bao gồm đau nơi được tiêm, đỏ, sưng, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, đau khớp, sốt, cảm lạnh, sưng hạch bạch cầu, ói mửa, giảm cảm giác ăn uống. Nhiều trẻ em báo cáo về các phản ứng phụ ở liều thứ hai so với liều số một. Các phản ứng phụ thường là nhẹ đến vừa và thường xuất hiện trong hai ngày sau khi tiêm và thường sẽ biến mất sau một đến hai ngày.

8. Con tôi sắp được 12 tuổi. Vậy con tôi nên tiêm loại vaccine nào?

Con bạn nên tiêm loại vaccine đúng theo độ tuổi cho phép.

9. Con tôi sợ kim tiêm. Có thứ gì có thể giúp chúng bình tĩnh trước khi tiêm vaccine covid?

Hãy biến nó trở thành thói quen. Hãy làm nó trở nên bình thường. Thực tập tại nhà với mũi tiêm giả định và nói “Nó sẽ đau một chút và giờ thì nó đã tốt hơn rồi. Hãy dán băng keo lên nó” Vì các cảnh báo an toàn của covid 19, các y tá sẽ mang khẩu trang và che mặt nên hãy chuẩn bị trước cho con bạn.

10. Vì sau tuổi này chỉ sử dụng một liều vaccine nhưng trọng lượng được tính toán khi sử dụng kháng sinh?

Vaccine không hoạt động với cách mà thuốc như kháng sinh hoạt động. Kháng sinh giúp cơ thể loại bỏ các vi khuẩn khi bệnh. Để loại bỏ vi trùng, cơ thể cần liều lượng thích hợp để bảo đảm cho tất cả mọi cơ quan trọng cơ thể và tìm ra vấn đề. Liều lượng thuốc kháng sinh được đo lường bởi trọng lượng cơ thể để thuốc có thể đi đến mọi nơi bị nhiễm trùng với liều lượng cần thiết với các cơ thể kích cỡ khác nhau.

Ngược lại, vaccine giúp cơ thể biết làm thế nào để ngăn vi trùng trước khi chúng làm cho bạn bị bệnh. Một liều lượng rất nhỏ là tất cả những gì tế bào bạn cận để học cách ngăn ngừa vi trùng. Với các thông tin được cung cấp về vaccine, tế bào hệ miễn dịch sau đó sẽ phóng ra phản ứng để đẩy lùi virus.

11. Liệu vaccine covid có gây ra vô sinh không?

Vaccine covid được khuyên cho mọi người từ 5 tuổi trở lên, bao gồm cả người đang cố gắng mang thai và có thể mang thai trong tương lai, cúng như bạn đời của họ.

Các tổ chức y khoa chuyên nghiệp phục vụ những người trong độ tuổi sinh con, bao gồm cả thanh niên nhấn mạnh rằng không có bằng chứng nào cho biết covid vaccine gây vô sinh. Các tổ chức này cũng khuyên tiêm vaccine cho những ai muốn mang thai trong tương lai.

Các hiệp hội chuyên về sinh sản cho nam giới khuyên nam giới muốn có con ở tương lai cũng nên tiêm vaccine covid. Không có bằng chứng nào về vaccine, bao gồm cả vaccine covid 19 gây ra vô sinh ở nam.

Ngọc Hằng dịch

Theo Aahealth.org



Có phản hồi đến “13. Hỏi Đáp Về Vaccine Covid 19 Cho Trẻ Em Từ 5-11 Tuổi Được FDA Và CDC Chấp Thuận”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com