Timphu, Bhutan - Các quan chức ngành y tế ở quốc gia Phật Giáo bé nhỏ Bhutan đang đề ra chương trình đưa bao cao su vào các trường Phật  Giáo  trong một nỗ lực ngăn ngừa những bệnh truyền qua đường tình dục và cả HIV trong giới tu sĩ trẻ, những người phải sống cuộc đời độc thân phạm hạnh.

"Chúng tôi cố gắng làm cho bao cao su được phân phát miễn phí mọi nơi, ngay cả trong các trường Phật Giáo và trường đại học." Bộ trưởng bộ y tế, Zangley Drukpa cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại như vậy. Bộ trưởng cũng cho biết ông đang hình thành một nhóm hành động đặc biệt để đương đầu với các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục trong các tu viện.

Những tấm biển cảnh báo về các hành vi nguy hiểm giữa các nhà sư bắt đầu xuất hiện vào năm 2009 khi một báo cáo về sự nguy hiểm và liều l ĩnh giữa các thanh niên cho thấy các nhà sư trẻ đã tham gia "quan hệ tình dục qua đùi"

Bộ trưởng bộ y tế cũng bắt đầu lo ngại khi vài chục nhà sư, kể cả một nhà sư trẻ chỉ 12 tuổi bị chẩn đoán mắc bệnh qua đường tình dục. Có ít nhất là 5 nhà sư bị mắc bệnh HIV và người trẻ nhất là 19 tuổi.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc vào năm 2012 chú trọng vào phản ứng tiến độ của bệnh AIDS cũng đề cập đến một ca bị nhiễm bệnh HIV giữa các nhà sư.

Ủy ban tự viện Phật Giáo Bhutan cho biết việc thực hành giới cấm nghiêm ngặc chính là giải pháp cho vấn đề này. Trong khi hình phạt về nhục hình bị cấm nhưng các nhà sư cho tờ báo Kuensel biết hình phạt này vẫn được áp dụng.

"Người ta tin rằng roi vọt đại diện cho lòng tư bi, trí tuệ và quyền ực của Bồ Tát cần thiết để thi hành kỷ luật." Điều phối viên giữa ủy ban về sức khỏe và tôn giáo, Tashi Galey cho biết.

Các bác sĩ tâm thần khuyên rằng sự lan truyền bệnh có thể là kết quả của bệnh trầm cảm về tâm. Bệnh này cũng phổ biến giữa các nam và nữ tu sĩ, hầu hết đều ở độ tuổi 15 đến 25 thường đến gặp bác sĩ tâm thần. Ngay cả những nhà sư lớn tuỏi cũng có biểu hiện của bệnh trầm cảm nặng, đặc biệt là khi ngồi thiền lâu. Bác sĩ Kumar Nirola cho tờ báo Kuensel biết.

"Có khoảng 70 đến 80% những nhà sư cao niên bị bệnh béo phì, cao huyết áp và đau lưng vì tư thế ngồi và đời sống nhàn hạ." Bác sĩ chuyên về thận Lotay Tshering cho biết.

Địa hình lãnh thổ cũng đóng một vai trò trong vấn đề này. Hầu như trường học Phật Giáo thiếu những cơ sở giải trí "Cần có không gian để chơi rất khó nhưng chúng tôi có phục vụ chơi bóng chuyền và cầu lông." Thư ký của ủy ban Phật giáo và sức khỏe Karma Penjor cho biết.

Bhutan là quốc gia "bế quan tỏa cảng" không giáp biển với khoảng 700,000 người nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Đây là quốc gia Phật Giáo chính thức duy nhất trên thế giới với khoảng 7,250 nhà sư và 5,149 sư cô

Ngọc Hằng dịch

Theo Religion News Service



Có phản hồi đến “Bhutan: Đưa Bao Cao Su Vào Trường Phật Giáo Để Giảm Bệnh Truyền Qua Đường Tình Dục”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com