Băng Cốc, Thái Lan - Trong khi những nhà lãnh đạo trên thế giới cùng họp mặt ở đây để bàn về việc buôn bán động vật hoang dã, các nhà sư lãnh đạo Thái Lan đã tổ chức buổi lễ đầu tiên để cầu nguyện hồi hướng cho mười ngàn con voi bị giết chết hàng năm để lấy ngà. Các nhà sư cũng kêu gọi giáo hội và các chùa từ chối sử dụng cũng như buôn bán ngà voi.

Phần lớn ngà voi ở Thái Lan được du khách nước ngoài mua nhưng càng ngày càng có nhiều sản phẩm chạm khắc về Phật Giáo được làm từ ngà voi như tượng Phật hay các lá bùa hộ mệnh.

Người lãnh đạo cho buổi lễ nguyện cầu này chính là thầy Ajahn Jayasaro, một nhà sư và một vị thầy về Phật Giáo tu tập trong rừng, thầy Phra Maha Jerm Suvaco của trường đại học Phật giáo Maha Chula, thầy Mae Chee Sansanee, sáng lập viên và giám đốc của trung tâm Sathira-Dhammasathan, và thầy Phra Paisal Visalo, trụ trì chùa Wat Pasukato. Mỗi thầy cùng thuyết giảng về vấn đề bảo tồn cũng như vai trò của Phật tử trong việc bảo vệ voi vì tội ác hoang dã.

"Chúng ta vinh dự cùng với lãnh đạo Phật Giáo Thái Lan để cầu nguyện cho những chú voi Phi Châu.Đây là buổi lễ đầu viên dành cho các chú voi." Dekila Chungyalpa, giám đốc của quỹ động vật hoang dã cho biết. "Vì các vị lãnh đạo tôn giáo nói về sự bền vững môi trường hợp với những giá trị về tôn giáo, chúng ta đang thấy một khuynh hướng mới trong việc bảo tồn dựa trên các niềm tin tôn giáo trên khắp thế giới."

Được ủng hộ bởi quỹ bảo tồn động vật hoang dã, sự kiện tại chùa Wat Thai Thong ở trung tâm thủ đô Băng Cốc tìm ra phương cách để giáo dục công chúng Thái Lan rất sùng đạo về mối liên hệ giữa ngà voi và tội phạm với các loài động vật hoang dã và khuyến khích lãnh đạo các chùa và giáo hộ ngừng việc sử dụng cũng như trao đổi ngà voi.

Thái Lan là thị trường tiêu thụ ngà voi lớn nhất thế giới chưa được quản lý và đa phần ngà voi đến từ Châu Phi. Trong bài khai mạc của cuộc hội thảo về công ước buôn bán các loài động vật hoang dã (CITES) vào ngày 3/3, thủ tướng Yingluck Shinawatra đã tuyên bố đóng cửa thị trường ngà voi vô thời hạn.

Dự kiện này được đánh dấu thêm bằng một bức vẻ hình ảnh chú voi bằng phấn rất vĩ đại của họa sẽ Remko Van Schaik với thông điệp bằng tiếng Anh và tiếng Thái là "Tôi không phải là một món đồ" và "Ngà voi thuộc về các chú voi." Những người tham dự đã chụp ảnh bức họa chú voi nghệ thuật và cùng viết lời nguyện cầu treo khắp chùa.

"Có một buổi lễ nguyện cầu từ những vị lãnh đạo Phật giáo ở Thái Lan ở đây, thông thường chỉ cử hành khi gia đình có người thân qua đời nhấn mạnh cho tất cả chúng ta thấy mối liên hệ lẫn nhau giữa một phần của chuỗi cuộc sống." Ông Phansiri Winchagoon, giám đốc của quỹ động vật hoang dã quốc gia cho biết.

Các nhà sư cùng công chúng Thái Lan, đại diện chính phủ và các đoàn từ hội thảo về công ước buôn bán động vật hoang dã sẽ cùng trò chuyện bàn luận cho đến ngày 13/3. Các nhóm bảo tồn kêu gọi 178 quốc gia tham dự cùng hành động để cuối cuộc hội thảo làm việc với những nước đi ngược lại với công ước quốc tế nhằm ngăn chặn sự sử dụng ngà voi trái phép.

Ước tính có khoảng mười ngàn chú voi bị săn bắt ở Châu Phi mỗi năm để phục vụ cho nhu cầu ngà voi của thế giới.

Ngọc Hằng dịch

Theo WWF



Có phản hồi đến “Tăng Đoàn Lãnh Đạo Thái Lan Cầu Nguyện Và Yêu Cầu Chấm Dứt Dùng Ngà Voi”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com