Tông phái Tào Khê của Hàn Quốc, tông phái Phật giáo lớn nhất vừa chọn ra hòa thượng Wonghaeng là chủ tịch thứ 36, lấp đầy khoảng trống do vị chủ tịch cũ là hòa thượng Seoljeong, vừa từ chức vào hôm tháng tám sau khi xin lỗi vì một loạt vụ bê bối bao vây tông phái Tào Khê với sự lãnh đạo của hòa thượng Seoljeong.

Sau cuộc bầu cử vào hôm thứ sáu, hòa thượng Wonghaeng, vừa nhậm chức ngay lập tức cho biết “tôi cảm thấy trách nhiệm vô cùng nặng nề hơn là vui vẻ vì được bầu chọn.” Ngài hứa sẽ hàn gắn những vấn đề trong tông phái Tào Khê cũng như cải thiện lợi ích của tự viện và hoàn thành trách nhiệm xã hội của mình. “tôi cảm thấy có trách nhiệm thực tế vô cùng nghiêm trọng với Phật giáo và tông phái.” Hòa thượng 65 tuổi cho biết “Tôi sẽ cố gắng hết mình để Tông phái Tào Khê khôi phục lại đức hạnh của Phật giáo.”

Hòa thượng Seoljeong đã từ chức vào hôm tháng tám sau một cuộc bỏ phiếu bất thành bởi hội đồng quản lý trung tâm của tông Phái khi vừa hoàn thành xong 9 tháng tại nhiệm. Sự lãnh đạo của ngài bị hoen bẩn bởi những cáo buộc bất hợp pháp chống lại nhà sư 76 tuổi kể từ khi Ngài được bầu chọn vào tháng 10 năm ngoái, bao gồm nói dối về bằng cấp học vị, lạm dụng và tổn hại đến ngân quỹ của tông hái và bí mật nuôi một đứa con gái riêng kết hôn ngoài giá thú.

Tông phái Tào Khê là trường phái thiền Phật giáo Seon có nguồn gốc cách đây 1200 năm từ thời vương quốc Silla (668-935). Trường phái của tông phái nổi lên từ thế kỷ thứ 11 bởi nhà sư Bojo Jinul, người sáng lập ra tông phái tìm kiếm sự kết hợp tu tập của trường phái Seon với nền tảng thần học theo kinh điển Phật giáo, bao gồm cả Tịnh Độ Hàn Quốc. Tông phái hiện nay là tông phái Phật giáo lớn nhất tại Hàn Quốc với hơn 1900 ngôi chùa và 13,000 tự viện cùng với 7 triệu tín đồ khắp cả nước.

Thầy Wonhaeng được bầu chọn lãnh đạo trong bốn năm với 235 phiếu trên 315 phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại chùa chính ở thủ đô Seoul vào hôm thứ sáu. Sự bổ nhiệm của Ngài cần phải được hội đồng các vị tăng già chấp thuận.

Những người phản đối cầm biểu ngữ kêu gọi lật đổ cuộc bỏ phiếu.

Ba ứng cử viên đã bỏ cuộc vào hôm thứ tư tuần trước cáo buộc rằng cuộc bỏ phiếu vào ngày 28/9 là gian lận. Trong khi đó, một nhóm các phật tử và những nhà sư trưởng thượng đe dọa sự bổ nhiệm hòa thượng Wonhaeng trừ khi luật bỏ phiếu trong tông phái Tào Khê được cải cách.

Trong thông cáo chung vào ngày 26/9, ba cựu ứng viên là hòa thượng Hyechong, Jungwooo và Ilmyeon đã cáo buộc rằng họ chứng kiến những hoạt động bất hợp pháp trong quá trình bầu cử. Ba nhà sư cáo buộc cựu chủ tịch của tông phái là hòa thượng Jaseung đã dùng sự ảnh hưởng của Ngài để ưu ái cho hòa thượng Wonghaeng. Hòa thượng Jaseung lãnh đạo tông phái Tào Khê trong 8 năm cho đến năm 2017 mặc dù dưới sự lãnh đạo của Ngài gây ra những cáo buộc về cờ bạc, tham nhũng và sử dụng công quỹ không đúng.

“Chúng tôi nhận ra mong ước và nỗ lực của mình để đại tu lại tông phái Tào Khê trở nên vô vọng dù một trong số chúng tôi được lựa chọn. Chúng tôi đồng ý từ bỏ cuộc tranh cử để mạnh mẽ đưa ra vấn đề thiếu sót trong bầu cử này.”

Đại diện cho 26 nhóm ủng hộ cải cách đã biểu tình bên ngoài chùa Tào Khê ở Seoul vào hôm thứ sáu, yêu cầu bãi bỏ phiếu lãnh đạo. “Cuộc bầu cử này đã trở nên vô hiệu với sự từ chức của ba ứng cử viên.” Một nhóm cho biết. Họ kêu gọi một cuộc bỏ phiếu trực tiếp cho chủ tịch tông phái phải từ các thành viên tại gia của tông phái Tào Khê.

Theo thông tin từ cuộc điều tra dân số năm 2015, hầu hết người dân Hàn Quốc, khoảng 56.1% theo tôn giáo. Thiên Chúa Giáo là tôn giáo lớn nhất chiếm 27.6% trong khi Phật giáo chiếm 15.5%.

Ngọc Hằng dịch

Theo buddhistdoor.net



Có phản hồi đến “Hàn Quốc – Biểu Tình Phản Đối Người Lãnh Đạo Mới Của Tông Phái Tào Khê ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com