Một tượng Phật bằng đồng bị đánh cắp từ viện bảo tàng ở Nalanda, bang Bihar gần 60 năm trước vừa được trả về Ấn Độ vào ngày thứ tư, 15/8 bởi lực lượng cảnh sát Anh Quốc trong nghi lễ đánh dấu ngày quốc khánh của Ấn Độ.

Tượng Phật bằng đồng mạ bạc là một trong 14 tượng bị đánh cắp vào năm 1961 từ viện bảo tàng Khảo cổ học Ấn Độ (ASI) ở Nalanda và được qua tay rất nhiều người trước khi lộ diện tại cuộc đấu giá ở Anh.

Khi cả người mua và người bán đều nhận biết đó là bức tượng giống như đã từng bị đánh cắp tại Ấn Độ, cảnh sát Anh đã kết hợp với bộ phận giám định đồ cổ và đồng ý để đưa tượng Phật trả về lại Ấn Độ

Tượng Phật được phát hiện tại hội chợ thương mại vào tháng ba năm nay do Linda Albertson của hiệp hội nghiên cứu chống lại tội phạm nghệ thuật (ARCA) và Vijay Kumar từ dự án Pride người đã báo động với cảnh sát.

Scotland Yard đã trả tượng Phật về lại Ấn Độ trong nghi lễ đánh dấu mừng ngày quốc khánh tại Nhà Ấn Độ ở Anh Quốc.

“Tôi vô cùng vui mừng trao trả lại tượng Phật cổ này. Đây là một trong những ví dụ điển hình tuyệt vời về kết quả đến từ việc phối hợp với lực lượng thực thi pháp luật, thương mại và các học giả.” Trưởng điều tra cảnh sát tội phạm Sheila Stewart, người đi cùng với bộ văn hóa, thể thao và truyền thông trong nghi lễ trao trả tượng cho biết.

“Mặc dù việc đánh cắp này đã diễn ra cách đây 50 năm, điều này không ngăn ngừa việc tượng Phật được phát hiện và công lao phải thuộc về những người cung cấp thông tin với đôi mắt tinh anh nhận ra bức tượng bị đánh cắp ở đâu sau nhiều năm.” Bà nói

Sinha mô tả việc trao lại “tượng Phật vô giá” là “một cử chỉ tuyệt vời” và là một vinh dự đặc biệt khi nguồn gốc của ông là từ bang Bihar.

“Tôi hy vọng tượng Phật sẽ trở về nơi nguyên thủy. Nhân ngày quốc khánh của chúng tôi, việc trao lại tượng Phật nêu bật lên sự hợp tác nhiều mặt giữa hai quốc gia.” Ông cho biết trong buổi lễ đánh dấu kỷ niệm lần thứ 72 quốc khánh của Ấn Độ tại Luân Đôn.

Thám tử Sophia Hayes của hội nghệ thuật đồ cổ cho biết nó đã được thiết lập để không có tội phạm giữa người chủ hiện hành và người bán đưa ra giá cho tượng Phật bị đánh mất.

“Thật sự, ngay từ đầu họ đã hợp tác hoàn toàn với cảnh sát để giải quyết vấn đề và họ đã đưa ra quyết định trả lại tượng Phật cho cảnh sát.” Hayes cho biết.

Chúng tôi vô cùng vui mừng vì có thể tạo nên điều kiện thuận lợi cho việc trả lại tượng Phật cổ quan trọng thuộc về di sản văn hóa cho Ấn Độ.” Bà nói thêm.

Đơn vị nghệ thuật và đồ cổ được thành lập cách đây 50 năm và là một trong những đơn vị đặc biệt lâu đời thuộc sở cảnh sát. Đơn vị này đã tự hào về chính mình trong việc “kết nối lại tượng Phật có giá trị lịch sử lâu đời về với nơi bị đánh cắp.”

Michael Ellis, bộ trưởng bộ nghệ thuật, di sản và du lịch của Anh cho biết:

"Khi chúng ta đón mừng ngày quốc khánh của Ấn Độ, tôi rất tự hào nêu bật ví dụ diển hình về ngoại giao văn hóa của Anh đưa vào hành động. Xin cảm ơn những công việc của đơn vị nghệ thuật đồ cổ của cảnh sát Anh Quốc, chúng ta là một trong những quốc gia đầu tiên đã phát hiện ra một trong 14 tượng Phật bị đánh cắp tại Nalanda cách đây gần 60 năm.”

Ngọc Hằng dịch

Theo thequint.com



Có phản hồi đến “Cảnh Sát Anh Trả Lại Tượng Phật Cho Ấn Độ Sau Gần 60 Năm Bị Mất Cắp”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com