Một người đàn ông không theo tôn giáo ở Oakland đã giúp quản lý loại bỏ tội phạm khu phố chẳng bằng gì hơn ngoài một bức tượng Phật được mang về từ một cửa hàng địa phương.

Khu phố ở đại lộ số 11 và 19 từng là một nơi rất nguy hiểm ở Oakland với rất nhiều hoạt động phạm tội từ vứt rác và đập phá đến buôn bán thuốc phiện, trộm cắp, mãi dâm và hành hung. Điều đó kéo dài cho đến khi một người dân địa phương, Dan Steveonson thỉnh một tượng Phật cao 60cm và đặt ở góc đường đối diện nhà của ông.

Mọi người thường xuyên quăng nệm, ghế và những thứ rác rưởi khác và những nhân vật dấu mặt thường tụ tập ở đây nên ông nghĩ rằng bức tượng sẽ giúp cải thiện vấn đề này. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nói lên ảnh hưởng của bức tượng giúp cải thiện chỉ là một sự đánh giá thấp.

“Tôi đã tính đặt tượng Chúa ở đó nếu Chúa giúp cho nệm chiếu không bị quăng bỏ. Ngoại trừ Chúa gây tranh cãi với nhiều người. Đức Phật là một hình ảnh trung hòa.” Ông nói cho tờ Oakland North biết.

Ban đầu, ổng chỉ hy vọng sự hiện diện của tượng Phật sẽ mang lại cảm giác bình an đến cho khu phố đầy vấn đề hay ít nhất cũng làm cho mọi người phải suy nghĩ lại trước khi quăng rác. Điều mà Stevenson chắc chắn không ngờ là bức tượng Phật tạo ra hiệu ứng lan tỏa đưa đến kết quả là chuyển đổi cả khu phố của ông.

Đầu tiên, vấn đề xả rác đã dừng hẳn trong sự vui mừng của hầu hết người dân nhưng sau đó có vài điều xảy ra ngoài mong đợi – người dân bắt đầu dọn rác ở nơi đó. Những kẻ buôn bán thuốc phiện và mãi dâm bắt đầu đi nơi khác và những kẻ phá hoại ngừng vẽ trên tường.

Ngay sau đó, những người Việt Nam nhập cư trong khu phố bắt đầu đổ xô về viếng tượng, mang theo rất nhiều trái cây, hoa quả và nhang đến cúng dường. Dần dần, một người hàng xóm tên Vina Võ và con trai cô là Cúc Võ đã đến nói cho ông Stevenson biết là thỉnh nguyện được chăm sóc tượng Phật và ông đã đồng ý.

Đầu tiên, họ xây một chiếc bục nhỏ để đặt tượng Phật và bắt đầu bảo quản khu vực xung quanh tượng.

“Trong tôn giáo của chúng tôi, Đức Phật không được để trên nền đất” Cúc Võ cho tờ Oakland North biết. Sau đó là sơn tượng, ban đầu là màu trắng như với màu đó và áo choàng vàng. Điện thờ nhỏ được đặt tên là “Pháp Duyên Tự”, nghĩa là “sự tĩnh lặng.” Mỗi khi họ muốn thay đổi điện thờ, gia đình bà Võ đến xin phép ông Stevenson nhưng ông luôn nói với họ rằng “Đó là Đức Phật của bạn, không phải của tôi nữa.” Chẳng những vậy, ông luôn vui vẻ nhận một đĩa trái cây hay là một món ăn Việt Nam mõi khi ông cho họ biết rằng họ có thể làm gì họ muốn.

Kể từ khi ông Stevenson đặt tượng Phật, tỷ lệ tội phạm nói chung trong khu phố đã giảm một cách đáng kể, đến 82%. Theo thống kê của cảnh sát cho thấy trong thời gian 2012 và 2014, “báo cáo về trộm cắp giảm từ 14 xuống còn ba vụ, bạo lực từ năm xuống không, trộm cắp từ tám vụ xuống bốn vụ, buôn bán thuốc phiện từ ba xuống không và mãi dâm từ ba vụ xuống không.”

Tượng Phật trở thành một biểu tượng cho cả khu dân cư. Có rất nhiều người không phải là Phật tử và thật sự muốn đến để trò chuyện trước mặt của Ngài. Họ đi bộ cùng với chó hay đứng ở đó – Nó là một nơi mà mọi người có thể gặp và nói chuyện. Thật là tuyệt.”

“Đức Phật trở nên nổi tiếng. Ngài còn có cả một trang Facebook. Ngài có tài khoản Twitter. Ngài kết nối cộng đồng tốt hơn tôi. Ngài bé nhỏ nhưng thật vĩ đại, tôi đoán. Nhưng thật là một điều nhiệm mầu, một điều nhiệm mầu.” Ông Dan Stevenson cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo myjoyonline.com



Có phản hồi đến “Hoa Kỳ: Nhiệm Mầu Tượng Phật Giúp Giảm Tỷ Lệ Tội Phạm 82% Như Thế Nào?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com