Nhà kế bên là Bà Ba, chị của Nội cũng tu niệm Phật. Mỗi lần đến nhà Bà, lúc nào cũng thấy Bà lần tràng. Thỉnh thoảng Bà đến trước bàn Phật xá một xá rồi đến nhặt một cọng chân hương ngắn khoảng 10 phân từ chiếc hộp thứ nhất để vào chiếc hộp thứ hai, cứ như thế cho đến khi nào hết 108 cọng, tức là niệm 108 tràng chuổi hạt. Niệm như thế trong nhà Phật gọi là "niệm công cứ". Bà niệm Phật lâu quá, tôi đợi mãi để từ giả Bà đi về mà không được. Cuối cùng tôi tự ý đi về nhà Nội, trong lúc Bà vẫn còn lần tràng niệm Phật, tôi nghĩ sao mà Bà siêng quá.

Cách tu của Bà, theo thời biểu riêng: mỗi ngày cúng ba thời: buổi sáng Bà dâng hương cúng nước, dùng một bình nhỏ sạch sẽ đựng nước hứng giữa trời mưa lọc thật tinh khiết rót vào 3 chum cúng Phật, 3 chung cúng bàn trời, 3 chung cúng cửu huyền. Sau đó, bà bắt đầu lần trang công cứ niệm Phật. Buổi trưa, chiều, tối, khuya cũng thế. Ngoài các việc làm trên bàn Phật, niệm công cứ trên, khi đi đường gặp giấy chữ nho, chữ Việt, Bà cứ nghĩ đó là chư Kinh sách Phật dạy con cháu lượm lặt hết các giấy có chữ rồi đem về "thiêu hóa". Khi đi ngang qua cầu lớn dù ở thành thị hay nông thôn, nếu có ghe đi ngang qua cầu Bà dạy con cháu phải chờ ghe qua rồi mới tiếp tục đi, vì sợ trong ghe có thờ Phật, có kinh Phật, có những người con Phật đã quy y Tam bảo, Bà quan niệm nếu đi trên đầu họ rất mang tội với Phật Pháp.

Niệm Phật công cứ

Vấn đề "niệm công cứ", về sau khi đến trú xứ Quan Âm Tu Viện, Biên Hòa năm 1968, nơi đây hoằng hóa pháp môn niệm Phật, truyền đạt phép "niệm công cứ". Công là công phu tu tập, cứ là tính đếm, niệm bằng cách:

1/. Liên hữu niệm 01 chuỗi tràng hạt niệm Phật (108 câu Phật hiệu), lấy chân hương bẻ một đoạn ngắn, niệm đúng 01 chuỗi bẻ một đoạn ngắn... cứ như thế 01 cây chân hương có thể được bẻ 10 đoạn, tức là niệm 10 chuỗi tràng niệm Phật. Một ngày liên hữu có thể niệm lên đến 100 chân hương, tức niệm Phật đạt đến 108.000 câu danh hiệu Phật.

2/. Liên hữu dùng cọng sóng dừa thật cứng, cắt từng đoạn một, mỗi đoạn khoảng 10 phân để vào một hộp nhôm 108 cọng. Khi đến giờ niệm công cứ liên hữu đến trước bàn Phật, trải đệm chiếu ngồi ngay thẳng bán già hoặc kiết già, hoặc ngồi trên ghế tô-nê, trút hết 108 cọng sóng dừa ra khỏi ống nhôm, bắt đầu niệm công cứ.  Khi niệm hết một chuỗi tràng hạt, dùng tay phải lấy cọng sóng dừa bỏ vào hộp nhôm, chuỗi thứ hai, chuỗi thứ ba, cứ như thế cho đến khi 108 cọng sóng dừa nằm gọn trong chiếc hộp nhôm. Như vậy ngày đó liên hữu hoàn thành việc công cứ niệm Phật của mình.

3/. Tại các Hội niệm Phật, các Đạo tràng niệm Phật thường là có in sẵn một quyển sách nhỏ gọi là Sổ Công Cứ, mỗi Sổ có 32 trang, mỗi trang có 01 Đức Phật A Di Đà đứng, xung quanh có đài sen có vô lượng cánh. Liên hữu có Sổ đó trong tay, mỗi ngày khi đến giờ niệm công cứ, đến trước bàn Phật niệm đúng 1000 chuỗi tràng hạt, tức là được 108.000 câu niệm Phật liền tô đậm vào cánh sen, mỗi ngày niệm như thế rồi tô đậm vào cánh sen, niệm như thế rồi tô đậm vào cánh sen và cứ như thế cho đến khi không còn một cánh sen nào trống nữa thì kết khóa hồi hướng, đem trình lên Bổn sư chứng minh.

Còn Bà Nội, vì là một Sư cô nên sáng tụng, trưa tụng, chiều tụng, tối tụng, 4 giờ sáng tụng. Mỗi năm về nhà Bà ở ba tháng thì chỉ có biết tụng kinh, niệm Phật và nghe Bà giảng đạo khuyến tu, ăn chay, niệm Phật. Tôi rất vui lòng.

HT Thích Giác Quang



Có phản hồi đến “Bà Ba Niệm Phật Công Cứ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com