Ngày xưa, khi đời sống quá nghèo khó, mọi người đều cố gắng làm việc để có những nhu cầu vật chất. Ai cũng mong sẽ có nhà lớn, xe sang, nhiều tiền và được đi du lịch. Mọi người xem đó là lẽ sống để phấn đấu và thành đạt.

Khi chưa có máy tính và điện thoại, mọi người ít thường xuyên liên lạc lẫn nhau. Do đó, những người đi xa luôn dành rất nhiều tình cảm cho người ở lại. Những người đi nước ngoài luôn mong nhớ quay về với người thân. Mỗi lá thư nhận được chứa chan biết bao thân tình. Ai ai cũng nghĩ về nhau với bao lời chúc tốt đẹp.

Vì không có các phương tiện truyền thông, máy tính hay điện thoại, mọi người thường phải gặp nhau để tăng tình thương yêu. Gia đình và bạn bè có thời gian bên nhau, quan tâm và chia sẻ lẫn nhau. Sự có mặt bên nhau chính là món quà tuyệt vời nhất.

Thay vì trên mạng, người người cùng tổ chức chơi cờ, nấu ăn, hát karaoke, tâm sự nhìn nhau. Vào những dịp lễ tết, mọi người thường viết thư và thiệp dành tặng nhau. Những lời chúc thắm thiết chân thành qua nét bút thân thương nhưng chứa đựng biết bao nhiêu ân tình.

Ngày nay, cuộc sống quá nhanh vội. Phương tiện thông tin giải trí và thế giới mạng đã xâm chiếm cuộc sống. Điện thoại thông minh trở nên phổ biến và lan tràn khắp nơi. Thay vì dành thời gian để uốn dạy con, cha mẹ tặng cho con điện thoại làm đồ chơi. Cha mẹ cũng phải vào thế giới mạng để tô vẽ hình ảnh cho mình cũng như có thế giới của riêng mình.

Sự quan tâm của cha mẹ đến con cái cũng ít đi. Cha mẹ ít con nên nuông chiều con hơn làm con dễ hư hỏng. Vì được tặng điện thoại, xem ipad, chơi game quá dễ dàng nên các em bị nghiện vào thế giới mạng. Tâm hồn các em trong sạch như tờ giấy trắng và đã bị thế giới mạng xâm chiếm hoàn toàn. Các em không được giáo dục về kiến thức, cách sống hay đạo đức làm người. Do đó, khắp nơi, học sinh bạo loạn và đánh nhau. Thầy cô và cha mẹ cũng đành bất lực.

Sinh ra trong thời đại này, trẻ em không hề sung sướng gì. Cả thế giới đầy bạo loạn bủa vây. Môi trường bị hủy hoại và ô nhiễm nghiêm trọng. Thức ăn và thức uống toàn là độc chất. Vì lợi nhuận nên người ta sẵn sàng làm mọi điều để đạt được mục đích kiếm tiền của mình.


Ở nhà, cha mẹ đã quá bận bịu với công việc, với cuộc sống riêng. Đến cha mẹ cũng không thật sự có hạnh phúc cho nhau và mỗi người có cuộc sống cá nhân riêng để quan tâm. Vì vậy, cha mẹ chỉ bù đắp bằng tiền hoặc để con tự bơi trong thế giới bạo loạn như vậy.

Đến trường học, bạn bè bị bệnh loạn trí, hung bạo, thiếu giáo dục quá nhiều. Chương trình học quá nặng nề nên các em không còn có thời gian để giải trí cân bằng lại chính mình. Thầy cô cũng không thể quản nổi các em . Nếu có trách mắng các em thì sẽ bị cha mẹ than phiền. Do đó, các em hư sẽ càng hư. Dần dần, các em càng ngày càng cảm thấy cô đơn cả ở trường và ở nhà.

Nếu không có sự điều chỉnh và có hướng giáo dục tốt, tương lai các em sẽ đi vào ngõ hẹp và cuộc sống sẽ khổ đau vô cùng. Bao nhiêu mầm non không được uốn dạy chăm sóc tốt sẽ bị hủy hoại. Thế giới sẽ càng ngày càng bạo loạn và chiến tranh sẽ càng xảy ra nhiều hơn.

Theo tổ chức y tế thế giới, có ít nhất 300 triệu người bị bệnh trầm cảm. Ở Hoa Kỳ, có ít nhất 20 triệu người bị mắc căn bệnh này. Cứ 40 giây là có một người tự tử vì bệnh trầm cảm do mất niềm tin ở cuộc sống. Những người tự tử toàn là những ca sĩ, diễn viên, chính trị gia, tổng thống, doanh nhân thành đạt.

Để cứu nguy cho thế giới và thế hệ trẻ tương lai, các bậc làm cha mẹ hãy quan tâm hơn đến con mình. Nên hạn chế cho các em sử dụng điện thoại, máy tính, ipad, các phương tiện truyền thông, xem quá nhiều tivi. Thay vào đó, nên cho các em có cuộc sống tham quan thực tế.

Cha mẹ nên dạy các em tự lập, tự làm các việc cho mình thay vì có người giúp việc lo tất cả. Nếu một đứa trẻ có người làm giúp tương lai sẽ là một đứa trẻ chỉ biết dựa dẫm, không có sự tiến bộ cho mình. Nên dạy các em đọc sách, dạy đạo đức, hành vi ứng xử cho các em. Cha mẹ nên hướng các em đến những điều yêu thương, giúp đỡ mọi người.

Các em nên được dạy về lòng thương yêu con người, yêu động thực vật và yêu cuộc sống. Một đứa trẻ có tình thương sẽ lớn lên trong cảm giác hạnh phúc và tự tin bước ra cuộc đời. Cha mẹ không cần phải ép con học hành những điều con trẻ không thể đạt được nhưng có thể hướng dẫn cho con. Các em cũng sẽ bị trách phạt nếu làm sai hoặc không nghe lời để giúp trẻ biết được giới hạn của việc mình đang làm.

Cha mẹ cũng nên em lại cuộc sống của riêng mình. Nên giải thích và hành xử làm gương cho đúng để trẻ sẽ noi theo. Nên có thời gian quan tâm đến từng thành viên trong gia đình. Mọi người nên thật sự có thời gian bên nhau chứ không phải cùng ngồi bên nhau nhưng mỗi người cầm một điện thoại theo đuổi thế giới của mình. 

Hãy cùng chơi đùa với các con, kể cho các con nghe truyện, đọc sách cho con nghe và cùng thảo luận bên nhau. Nếu gia đình thật sự là điểm tựa vững chắc, là chiếc nôi yêu thương thì con trẻ sẽ tự tin lớn lên làm một con người hữu ích. Gia đình là tổ ấm thiêng liêng cần phải được gìn giữ và nuôi dưỡng trong tình thương yêu của mỗi thành viên.

Ngọc Hằng




Có phản hồi đến “18. Có Mặt Bên Nhau Chính Là Món Quà Tuyệt Vời Nhất”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com