Coronavirus đang phổ biến khắp toàn cầu. Coronavirus là một chủng loại lớn của các loại virus thường thấy ở các loài động vật như lạc đà, gia súc, mèo, dơi. Rất hiếm khi Coronavirus gây ảnh hưởng đến con người như MERS, SARS và hiện nay là 2019-nCoV Có bảy loại coronavirus mà các nhà khoa học biết được có ảnh hưởng đến con người và gây bệnh. Một số loại coronavirus được xác nhận cách đây nhiều năm và một số vừa tìm ra gần đây. Coronavius thường gây những bệnh nhẹ đến vừa phải. Có hai loại corononavirus được phát hiện gần đây nhất là MERS-CoV và SARS-CoV vì thường gây ra rất nhiều bệnh nghiêm trọng.

Coronavirus thường phổ biến ở các loài động vật như là dơi và lạc đà. Rất hiếm khi coronavirus ảnh hưởng và phát tán giữa con người. MERS-CoV được tìm thấy vào năm 2012 ở Ả Rập và đã gây ra bệnh cho mọi người ở 25 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ. MERS-CoV thường gây ra bệnh hô hấp cấp tính như sốt, ho và khó thở.

Gần đây, một loại dịch bệnh do một loại Coronavirus mới đang lan tràn khắp thế giới với tên goại 2019-nCoV. 2019-nCoV được tìm thấy đầu tiên ở thành phố Vũ Hán của Trung Hoa và cuối tháng 11 năm 2019 và tiếp tục lan tràng khắp các nơi trên thế giới.

Vào ngày 30/1/2020, tổ chức y tế thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn khấp về Coronavirus trên toàn cầu. Nhiều hiều hãng hàng không đã ngưng tiếp nhận đến Trung Hoa. Nhiều quốc gia khuyến cáo không nên du lịch đến Trung Hoa, đặc biệt là thành phố Vũ Hán nơi đại dịch đang xảy ra

Các triệu chứng thường gặp bao gồm sốt, hoa, khó thở. Các trường hợp nặng có thể gây viêm phổi, hư thận và tử vong.

Nếu bạn du lịch đến Trung Hoa trong 14 ngày qua hay có tiếp xúc với mầm bệnh và có các triệu chứng bệnh như sốt, hoa hay khó thở, bạn nên đi gặp bác sĩ hay đến phòng cấp cứu khẩn cấp. Không nên tiếp xúc với người khác, không được du lịch khi bệnh và phải che miệng và mũi với khăn nếu hắc hơi hay ho. Bạn phải rửa tay với nước ít nhất 20 giây để tránh truyền bệnh cho người khác

Để tránh và phòng nhiễm bệnh coronavirus, mọi người cần phải thường xuyên rửa tay, mang khẩu trang N95 khi ra ngoài nơi đông người. Nên che miệng, mũi khi ho hay hắc hơi. Nên nấu đồ nhất là thịt và trứng thật chin. Tránh tiếp xúc với những ai có các triệu chứng về bệnh hô hấp như ho hay hắc hơi, khó thở.Bạn phải lau và tẩy trùng các bề mặt hay các vật có thể tiếp xúc với những chất tẩy rửa gia dụng.

Bạn nên ăn uống đầy đủ, nhất là uống đủ nước và các loại trái cây hoặc thực phẩm có nhiều vitamin C để phòng bệnh cũng như tăng đề kháng cho cơ thể. Nếu có thể của bạn có đầy đủ dinh dưỡng và khỏe mạnh, bạn sẽ có khả năng chống lại sự viêm nhiễm từ các loại bệnh tốt hơn do hệ miễn dịch và đề kháng của bạn mạnh hơn

Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị hay vaccine phòng bệnh 2019-nCoV. Những ai bị nhiễm bệnh sẽ được chăm sóc để giảm triệu chứng. Với những ai nghĩ rằng mình có tiếp xúc với mầm bệnh nên đi gặp bác sĩ hay đến phòng cấp cứu để được chẩn đoán giúp đỡ và điều trị.

Ngọc Hằng 




Có phản hồi đến “Virus Corona Lan Tràn Khắp Toàn Cầu - Những Thông Tin Cần Biết”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com