Không có nghề nghiệp nào mệt mỏi và khổ đau hơn nghề làm cha mẹ. Nếu là một công nhân, một kỹ sư, một bác sĩ, sau giờ làm việc, bạn được về nhà. Nếu bạn làm việc đến 50 hay 60 tuổi, bạn được nghỉ hưu. Khi nghỉ hưu, bạn có tiền lương hưu. Trong thời gian làm việc, bạn được nghỉ phép, được đi du lịch. Bạn được thăng chức, được thưởng tiền vào các dịp lễ hay tết. Bạn có cơ hội làm lãnh đạo và được đi du lịch khắp nơi.

Tuy nhiên, khi làm cha mẹ, bạn không bao giờ có thời gian nghỉ ngơi cho riêng mình. Suốt ngày bạn phải lo chăm sóc con của mình. Mỗi buổi sáng, bạn phải dậy thật sớm để chuẩn bị đồ ăn sáng. Sau đó, bạn gọi các con dậy, cho các con ăn rồi đưa các con đến trường. Bạn đến cơ quan làm việc của mình. Buổi trưa hay chiều, bạn lại tranh thủ về sớm để đón con, cho con ăn cơm trưa và cho con ngủ. Nếu con học bán trú thì buổi chiều bạn phải về sớm để đón con. Trong lúc đưa con về nhà, bạn phải lo ghé chợ để mua đồ ăn. Sau đó, bạn về nhà nấu ăn, cho con tắm rửa để cả nhà có thể ăn cơm tối đúng giờ.

Trong lúc con bạn được ăn cơm, bạn phải lo lau dọn nhà cửa và thường ăn những đồ ăn thừa của con. Những gì ngon nhất, bạn đều để dành cho con của mình. Những gì còn lại, dở nhất hay con bạn không thể ăn được, bạn sử dụng như cơm chiều của mình. Nếu sau giờ cơm tối, con bạn có thể ngồi xem ti vi, chạy nhảy, chơi đùa hay đọc sách, bạn phải lo xem xét nhà cửa và sắp xếp cho ngày tiếp theo. Khi con vào học bài, bạn phải lo kiểm tra, nhắc nhở, quán xuyến hay hướng dẫn con học.

Nếu con bạn học tốt, bạn sẽ đỡ cực nhọc và rất vui. Ngược lại, nếu con không vâng lời, hư hỏng, không học tốt, không nghe lời thầy cô ở trường, bạn sẽ càng mệt mỏi và đau khổ hơn. Vì thương con và muốn hướng dẫn con nên người, bạn phải la mắng con. Tuy nhiên, các con lại không hiểu cha mẹ, cho rằng cha mẹ không thương mình, không lo cho mình hay hành hạ mình. Các con đâm ra oán giận, ghét bỏ và không nói chuyện với cha mẹ mình.

Đôi khi cha mẹ thường hay chiều những em nhỏ hơn vì em còn bé, cần được hướng dẫn. Với con lớn hơn, cha mẹ thường nghiêm khắc để giáo dục con làm người tốt. Tuy nhiên, đứa con lớn hơn đâm ra ganh tỵ, cho rằng cha mẹ không hiểu mình, không quan tâm đến mình, chỉ biết thương em. Thế là em đâm ra giận dỗi, ghét cả em gái của mình, không muốn gần cha mẹ. Các em làm như vậy chính là tổn thương cha mẹ của mình.

Để có tiền cho các em đến trường, cho các em ăn cơm, áo quần, mua sắm, quà bánh, cha mẹ phải làm việc cật lực. Suốt ngày, cha mẹ nào cũng chỉ nghĩ đến con mình, sơ con mình không no, không an toàn. Vì vậy cha mẹ phải luôn quán xuyến cũng như bảo vệ con mình. Tuy nhiên, các em lại cho rằng cha mẹ quá nghiêm khắc và giam lỏng mình. Các em có biết đâu bao nhiêu tệ nạn rình rập đang chờ các em ở ngoài. Nhiều em nhỏ đã trở nên hư hỏng vì thiếu sự giáo dục của cha mẹ.

Nếu các em khỏe manh, cha mẹ có thời gian được nghỉ ngơi. Nếu các em thường xuyên bị bệnh, cha mẹ sẽ phải luôn túc trực ngày đêm chăm lo hay đưa vào bệnh viện. Mọi sức lực tiền bạc đều dồn hết cho con của mình. Cơ thể cha mẹ trở nên tiều tụy, ốm gầy và già đi rất nhanh cũng vì con. Nhiều cha mẹ đã ngã bệnh và thậm chí từ bỏ tất cả, bán tất cả tài sản, nhà cửa chỉ để chữa bệnh cho con của mình, mong con được khỏe mạnh là cha mẹ vui lòng.

Làm cha mẹ là nghề nghiệp trọn đời không bao giờ có thời gian nghỉ hưu. Chỉ đến khi cha mẹ qua đời mới hết lo cho con mình. Làm cha mẹ là nghề nghiệp mệt mỏi khổ đau nhất nhưng cũng đầy thiêng liêng và cao cả nhất. Vì hạnh phúc và tương lai của con mình, cha mẹ sẵn sàng hy sinh và từ bỏ tất cả, kể cả mạng sống của mình để bảo vệ đàn con. Vì vậy, khi bạn còn có cha có mẹ là bạn hạnh phúc hơn hàng tỷ trẻ em trên thế giới này. Nếu bạn khỏe mạnh, có thể đến trường và được cha mẹ thương yêu, tạo mọi điều kiện cho bạn học hành mọi thứ là bạn vô cùng may mắn hiếm thấy. 

Cha mẹ đã hy sinh mọi thứ cho bạn nhưng không bao giờ trông chờ bạn trả ơn. Vì vậy, bạn hãy thương lấy cha mẹ của mình. Bạn hãy là một người con hiếu thảo biết chăm ngoan, học giỏi, vâng lời. Hãy giúp cha mẹ của bạn việc nhà và tự lo cho mình để cha mẹ bạn có thời gian nghỉ ngơi. Đó chính là món quà cao quý nhất mà bạn dành cho cha mẹ của bạn.

Ngọc Hằng




Có phản hồi đến “12. Làm Cha Mẹ Thật Khó”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com