Westminter, California - Chậu hoa bên ngoài ngôi nhà của ông Tống Lê ở miền nam California đang nở những nụ hoa vàng trong tiết mùa xuân. Tuy nhiên, với thời gian, cộng đồng người Việt ở khu Sài Gòn nhỏ (Little Saigon) đã sẵn sàng cho ngày lễ đón mừng năm mới vào cuối tháng một. Những cành hoa mai sẽ nở từng chùm hoa vàng vào ngày tết nguyên đán .

"Chúng tôi cố gắng hết mình để giữ gìn truyền thống của người Việt Nam để đồng bộ với lịch làm việc" Ông Lê, 61 tuổi, một cựu sĩ quan cảnh sát cho biết.

Năm Giáp Ngọ bắt đầu vào ngày 31/1 nhưng việc chuẩn bị cho ngày tết bắt đầu một tuần trước đó ở khu Little Sài Gòn, trung tâm quận hạt Orange County của California, nơi có cộng đồng người Việt sinh sống ở Mỹ đông nhất. Hàng ngàn dặm từ quê nhà định cư sang đây, ông Lê và những người Mỹ gốc Việt đánh dấu ngày tết bằng những phong bao lì xì màu đỏ, bánh chưng bánh tét, những chậu quốc và hoa nở trước nhà như nhà ông Lê ở khu Garden Grove. Họ thăm viếng bạn bè cũng như gia đình trong khi cùng thưởng thức lễ diễu hành và các món ăn đặc trưng cho ngày Tết.

Du khách có thể nếm thử các món ăn ngày tết và xem công việc chuẩn bị ngày tết bên ngoài khắp khu Little Sài Gòn đầy những gian hàng các chợ Việt Nam, các đại lý du lịch và các nhà hàng bán phở. Khu vực chợ hoa sẽ diễn ra cho đến ngày 29/1 và sẽ có đốt pháo vào ngày 31/1 tại chợ người Á Châu (Asian Garden Mall) cùng với việc diễu hành vào ngày 1/2 tại Westminter. Các lễ hội ở khu Garden Grove và Costa Mesa rất sinh động, đặc sắc với nhạc và lễ hội dân gian Việt Nam.

Các ngân hàng địa phương sẽ dự trữ tiền mới và phân phát các phong bao lì xì màu đỏ trao tặng trong ngày tết "Họ thích tiền mới như là được ủi vậy" Danny Tran, quản lý của chi nhánh Wells Fargo ở trung tâm Little Sài cho biết "Đó là dấu hiệu của may mắn và sự khởi đầu mới."

Hơn 1.8 triệu người Việt đang định cư ở Hoa Kỳ với các cộng đồng người Việt khá lớn ở California, Texas, và tiểu bang Washington. Hơn 180,000 người Việt đang sống ở Orange County từ sau năm 1975.

Ngày tết Nguyên Đán là một lễ hội quan trọng được chào đón khắp Châu Á và khu Little Saigon là một trong những cộng đồng người dân di cư đến Mỹ tổ chức lễ hội và diễu hành đón mừng năm mới. Ở đây các hoạt động của lễ hội diễn ra trong ba ngày. Những người đi mua sắm đốt pháo chuột và hàng ngàn người đi xem diễu hành trong các trang phục truyền thống của người Việt Nam như là áo dài. Nhiều gia đình tổ chức đón mừng người thân và bạn bè từ khắp nơi đến thăm viếng.

"Rất nhiều người Việt từ khắp các tiểu bang đến Little Saigon để đón tết" Cô Quyên Di Chúc Bùi, giảng viên tại hai trường đại học ở nam California cho biết.

Vào đêm giao thừa, các gia đình cùng đến chùa lạy tổ tiên khi các thầy trao tặng các quả cam biểu tượng của hy vọng may mắn trong năm mới. Rất nhiều người dâng cúng mâm ngũ quả trên bàn thờ. Những ai có người thân bị mất thường không đi xông đất ngày đầu năm vì sợ mang những điều không may mắn đến cho người khác. C.N Lê, một giảng viên môn xã hội học ở trường đại học Massachusetts ở Amherst cho biết.

Các truyền thống trong ngày lễ hội, đánh dấu ngày đầu năm của chu kỳ âm lịch cũng bắt nguồn từ nhiều nhiều truyền thuyết. Có truyền thuyết về bánh chưng bánh dày cho ngày tết bắt đầu khi vua Hùng tổ chức cuộc thi chọn người kế vị ngai vàng. Một hoàng tử nghèo đã thắng cuộc thi sau khi vị hoàng tử ấy dùng gạo, sản vật cơ bản của nền nông nghiệp Việt Nam để làm hai loại bánh - Một bánh hình tròn tượng trưng cho trời và một bánh hình vuông tượng trưng cho đất.

Billy Lê Tống, 26 tuổi, đến Mỹ khi anh mới 8 tuổi cho biết anh thích Tết khi còn là một đứa trẻ ở Việt Nam và giờ là một người lớn trong gia đình. Một tuần trước ngày Tết, gia đình anh và nhiều người Việt cùng cúng ông Táo về trời để tâu báo với Ngọc Hoàng những gì xảy ra trong từng nhà.

"Chúng tôi đưa ông Táo đi và khi Tết đến gần chúng tôi lại rước về" Lê, một sinh viên vừa tốt nghiệp cũng giúp điều phối tổ chức lễ hội Tết hàng năm của sinh viên cho biết "Chúng tôi hy vọng sẽ bắt đầu một năm đầy tươi mới."

Ngọc Hằng dịch

Theo Azcentral.com



Có phản hồi đến “Hoa Kỳ: Người Việt Ở California Đón Tết Như Thế Nào?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com