Tokyo, Nhật Bản - Một số chùa bị lên án vì việc thương mại hóa các dịch vụ mai táng bằng cách cho phép gởi tro cốt qua bưu điện với một giá cả phải chăng.

Chùa Nyubutsuji ở Iyo đã bắt đầu cung cấp dịch vụ này từ năm 2011 mặc dù không được sự cho phép của chính quyền. Thông thường, các chùa ở Nhật Bản chỉ cho phép chôn cất tro cốt người quá cố ở các ngôi mộ xung quanh chùa.

Dịch vụ gởi tro cốt người mất qua thư tín được chấp nhận với mức giá 55,000 yên và yêu cầu phải có giấy cho phép chôn cất. Chi phí bao gồm việc lưu trữ tro cốt trong chùa trong thời hạn 50 năm. Sau thời gian đó, tất cả tro cốt sẽ được di chuyển đến một ngôi huyệt mộ chung.

Được biết, những người đã sử dụng dịch vụ đến thời điểm này bao gồm những phụ nữ phải chăm sóc tro cốt cho những người chồng đã li dị. "Trong khi phụ nữ không muốn bị ảnh hưởng quá nhiều và không muốn tốn quá nhiều tiền, họ vẫn cảm thấy dễ chịu hơn khi để tro cốt được lưu giữ ở chùa " Thầy Kosho Yamada , trụ trì chùa cho biết.

Chùa cũng quảng cáo dịch vụ trên mạng internet và đã nhận được hơn 500 yêu cầu.

Tuy nhiên, văn phòng thành phố Iyo đã bác bỏ yêu cầu của chùa trong việc nhận tro cốt qua bưu điện vì không phù hợp với truyền thống tôn giáo của người dân.

Tuy nhiên, tòa án cũng cho biết dịch vụ nhận tro cốt qua bưu điện là một hành động kinh doanh thương mại vì chùa nhấn mạnh đến dịch vụ giá thấp và đơn giản nhằm giúp cho những người gởi tro cốt không cần phải gặp những người lãnh đạo ở chùa.

Chùa đã khởi đơn kiện đến tòa án quận Matsuyama nhằm thay đổi quyết định nhưng đã bị thua kiện vào tháng chín. Chùa cho biết quyết định nhận tro cốt qua bưu điện nhằm giúp cho những ai không còn nơi nào để mang tro cốt đến.

Quy định của tòa án quận cũng biết rằng đang có sự gia tăng dịch vụ này vì tỷ lệ sinh của đất nước đang giảm sút.

Ở một số nơi, một số chùa đã bắt đầu nhận tro cốt qua bưu điện để chôn cất chung.

Một trong các chùa đó là chùa Kenshoin ở Kumagaya đã bắt đầu dịch vụ này từ tháng mười.

Trụ trì của chùa, thầy Eiju Hashimoto cho biết việc nhận tro cốt qua bưu điện là một cách nhằm giúp cho chùa mở rộng ra với thế giới bên ngoài vì tỷ lệ sinh giảm và không thể chỉ dựa vào những ai được thờ cúng ở chùa mà thôi

Ông Kenji Ishii, giáo sự môn xã hội tôn giáo tại trường đại học Kokugakuin ở Tokyo cho biết "hệ thống gia đình ở Nhật Bản dựa trên việc duy trì các dịch vụ tưởng nhớ người thân đã bị suy giảm và ngày càng có ít người thân tham dự vào các lễ tưởng niệm người quá cố."

Ngọc Hằng dịch

Theo Asahi Shimbun



Có phản hồi đến “Nhật Bản: Dịch Vụ Gởi Tro Cốt Người Quá Cố Qua Bưu Điện Đến Chùa Nở Rộ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com