Tháng cô hồn: lễ hội của Phật Giáo và Lão Giáo giàu văn hóa và những điều cấm kỵ

Vào đêm 17 của tháng bảy âm lịch, các tín đồ của Phật Giáo và Lão Giáo cùng tổ chức đón mừng tháng xá tội vong nhân. Lễ hội này có nhiều tên như lễ Vu Lan của Phật Giáo, lễ cô hồn và lễ rằm tháng bảy. Có rất nhiều tháng trong lịch Trung Hoa cũng được gọi là tháng cô hồn. Câu chuyện kể lại rằng vào đêm 15 của tháng cô hồn, cổng địa ngục và thiên đường đều mở cho những oan hồn và người chết đi vào thế giới để tìm những bữa ăn ngon.

Quay trở về ngày xưa, người ta đốt lồng đèn và để chúng trên đường, trên dòng sông và khắp nơi để giúp chỉ đưa ánh sáng cho các cô hồn khi chúng đi lang thang. Một số người để giày bên ngoài để cho những vong hồn sử dụng và nhiều người cầu nguyện để giảm bớt sự đau đớn mà cha mẹ họ có thể cảm nhận ở thế giới bên kia.

Đậm nét văn hóa

Lễ hội được tổ chức trong cộng động các tín đồ lão giáo vô cùng lớn, đầy nghi lễ và tâm linh. Các ngôi miếu thờ đầy ắp người trong lễ vong nhân, tất cả cùng cầu nguyện để có may mắn, phước lành và loại bỏ những ác trược từ bóng ma. Các Phật tử sử dụng những tàu(bana) đầy thứ ăn được lộn ngược (ullam) để loại bỏ những sự đau đớn cho những người chết đang bị hành hình trong địa ngục. Với những ai không tham gia vào các nghi lễ lớn này thường có những hoạt động riêng để tổ chức rất cần thiết đúng ý nghĩa và truyền thống.

Những người dân bình thường mua đèn lồng hình hoa sen với nến để thả hoa đăng trên sông. Lễ hội xoay quanh việc cúng thức ăn cho những người chết, sám hối tội lỗi và giảm bớt sự đau khổ cho người khác. Thêm vào đó, nhiều nghi lễ khác cũng được tổ chức để cầu nguyện cho tổ tiên như là tụng kinh hay hát nhạc.

Những điều cấm kỵ

Có một vài thứ được cho là cấm kỵ trong tháng cô hồn. Người ta nói rằng không nên cưới hỏi, mua nhà mới hay di chuyển nhà, treo áo quần lên vào ban đêm, mở dù trong nhà, bơi vào buổi tối, cắm trại vào ban đêm, dùng gương buổi tối, đốt đèn cầy màu trắng trong khi gọt táo nhìn vào gương, mổ xẻ, cắm đũa vào chén cơm, đi chơi hay thổi sáo trên những con đường vắng vẻ vào ban đêm.

Tháng cô hồn bắt đầu từ ngày 14/8 và sẽ kết thúc vào ngày 12/9/2015. Lễ hội dành cho tháng cô hồn của Trung Hoa sẽ được tổ chức vào ngày 28/8 năm nay.

Ngọc Hằng dịch

Theo worldreligionnews.com



Có phản hồi đến “Những Truyền Thống Lạ Kỳ Trong Tháng Xá Tội Vong Nhân Trên Thế Giới”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com