Miến Điện đứng đầu danh sách về những cụm từ như khung cảnh tuyệt đẹp, kiến trúc ngạc nhiên, vẻ đẹp tự nhiên, những dân tộc da màu và văn hóa Phật giáo tinh khiết chân thành.

Một chuyến tham quan đến quốc gia Đông Nam Á này như trở lại với thời gian ; xã hội dùng tiền mặt vì chiếc máy ATM đầu tiên chỉ vừa được cài đặt. Hãy bỏ thẻ tín dụng và điện thoại thông minh ở nhà. Chúng vô cùng kỳ quặc và vô dụng ở đây. Sau khi vẫn tiếp tục giới hạn đối với người phương tây và vẫn nằm dưới sự cai trị của quân đội cho đến gần đây, Miến Điện hay từng được gọi là Burma vẫn đóng băng trong lớp hổ phách theo lịch sử thời gian.

Khi vợ tôi và tôi đến đây thăm viếng vào tháng 11 năm ngoái, mặc dù những thành phố nhỏ và các ngôi làng vô cùng thú vị, những phong cảnh ngoạn mục và lớn nằm ở gần những trung tâm đông đúc dân cư.

Ở thủ đô Yangon, thành phố lớn nhất của Miến Điện, chùa Chauk Htak Gyi đầy tự hào với pho tượng Phật nằm dài 214 foot cao 40 foot với áo choàng vàng được nạm đầy đá hoa cương, chân tạc 108 hình tượng Phật. Chúng tôi theo dõi trong sự lo sợ khi một nhóm các nhà sư trong y áo đỏ đang cẩn thận làm lễ mộc dục cho tượng phật trong sự im lặng vô cùng tôn nghiêm.

Ngôi phức hợp chùa Shwedagon niên đại 2,000 năm nằm trên đỉnh đồi rộng 12 mẫu tây như một mái vòm tráng lệ nằm giữa lưng trời ở độ cao 300 feet và được xem là ngôi chùa linh thiêng nhất ở quốc gia này. Mái vòm được bao phủ bởi 60 tấn vàng nguyên chất. Tháp Shedagon nhìn từ Yangon và ánh sáng mặt trời lấp lánh từ mái vòm lúc hoàng hôn là một cảnh tượng mê hoặc. Hàng trăm tượng Phật được nằm bên trong tổ hợp chùa này.

Điểm đến quan trọng tiếp theo là Bagan, một nơi của chùa chiền, tháp, tu viện với nhiều kích cỡ từ nhỏ đến lớn khác nhau. Trong thời kỳ huy hoàng của các vương triều từ giữa thế kỷ thứ 11 và 13, hơn 10,000 ngôi chùa đã được xây dựng ở khu đồng bằng Bagan với hơn 2,200 ngôi chùa vẫn còn tồn tại. Nhìn ra phía xa bao phủ bởi những ngôi chùa cổ, với núi và dòng sông Irrawaday là một sự trải nghiệm ngoạn mục.

Ở Mandaly, chúng tôi dành thời gian tham quan tại Mahamuni Paya, nơi có pho tượng Phật cao 12 foot, nặng 6.5 tấn bằng đồng và là một trong những pho tượng thiêng liêng ở Miến điện. Đây là một nơi linh thiêng để cầu nguyện và trú ngụ nơi hàng chục nhà sư trong y áo đỏ vàng và các sư cô trong y áo màu hồng đang lạy Phật, tụng kinh và thiền hành.Từ nhiều thế kỷ qua, những Phật tử thuần hành đã đắp những lá vàng lên đầu tượng Phật như là pho tượng Phật ở Yangon và nạm đá quý. Bề mặt vàng của tượng Phật ước tính dày khoảng 6 inches.

Cách khoảng hơn 200 dặm từ vùng vịnh Bengal là hồ Inle, một nơi đẹp nhất trong khu vực mà chúng tôi đến thăm viếng. Từ lúc bình minh cho đến hừng đông, những chiếc thuyền nhỏ miệt mài khua nước. Chúng được điều khiển bởi một ngư dân dùng chân một mái chèo để chèo thuyền và chiếc còn lại để giữ thăng bằng trong khi tay dùng để giăng lưới. Du khách có thể thấy những khu vườn nổi cổ xưa rất lớn trên mặt đất mà hiện nay chúng ta gọi là nơi nuôi trồng thủy sản.

Ngọc Hằng dịch
Theo Patrioledger.com


Có phản hồi đến “Khám Phá Văn Hóa Kiến Trúc Phật Giáo Tuyệt Đẹp Ở Miến Điện”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com