Dạo này thiên tai động đất liên tục hoành hành. Cơn bão Harvey tàn phá Texas vừa xong thì cơn báo Irma lại tràn vào Florida với cường độ lớn chưa từng thấy. Bao nhiêu nhà cửa cơ sở hạ tầng trường học bệnh viện bị ngập, người dân sơ tán khắp nơi. Cuộc sống trong thời bão loạn làm con người cũng xích lại gần nhau hơn, tình người càng thêm thắt chặt.

Nước Mỹ chỉ vừa hoàn hồn chưa hết ám ảnh vì bão thì nàng thiên tai đỏng đảnh Maria lại đến tàn phá đất nước Puerto Rico, thường được mệnh danh là tiểu bang thứ 51 của Mỹ một cách kinh hoàng. Người dân lầm than sống trong cảnh màng trời chiếu đất.

Bão lũ cứ tiếp tục đến tàn phá cứ như thể nàng Kiều mắc nạn “hết nạn nọ đến nạn kia. Thanh lâu hai lượt thanh y hai lần.” Một trận động đất khá mạnh vùi dập đất nước Mexico làm hàng trăm người chết. Mọi người ngơ ngác đang tự hỏi chuyện gì đã xảy ra với mảnh đất mình đang sống và thế giới hiện nay.

Thời gian cơn bão Irma đi vào Florida là thời gian tôi đang ở Việt Nam và Đài Loan vừa du lịch vừa tránh bão. Ngẫm cũng lạ khi mình ở tại nơi ấy mình không cảm thấy có sự gắn kết gần gũi khăng khít nhưng khi đi xa, khi nghe tin bão, lòng tôi thắt lại lo sợ cho mảnh đất quê hương thứ hai của mình. Quả đúng là :’

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn.”

Có một hôm, đoàn khách du lịch ở Đài Loan gồm 28 thành viên từ 7 quốc gia của chúng tôi được hướng dẫn viên đưa đến tham quan một bờ biển. Đài Loan là một quốc đảo bao phủ bởi biển nên đi đâu cũng thấy biển vành đai. Tuy vậy, biển Đài Loan ngoài màu sắc chuyển đổi khá lạ còn lại không đẹp hay là những bãi tắm nổi tiếng như Nha Trang hoặc Cam Ranh.

Bãi biển mà chúng tôi được đưa đến tham quan có rất nhiều đá sỏi. Theo người hướng dẫn viên cho biết, đá sỏi ở đây rất kỳ lạ vì có nhiều màu và khi ngâm trong nước biển sẽ chuyển màu sắc rất đẹp. Tuy vậy, chúng tôi được căn dặn rất kỹ không được nhặt hay lấy bất cứ một hòn sỏi hòn đá nào ở đây vì có thể được xem như là “quốc bảo” do công tác bảo tồn thiên nhiên của Đài Loan khá tốt. Chúng tôi có thể sẽ bị phạt và có vấn đề với cảnh sát hay an ninh sân bay nếu phát hiện mang đá mang sỏi trong hành lý ra sân bay từ biển. Người hướng dẫn còn nói vui nếu chúng tôi có bị cảnh sát bắt giữ thì nhớ đừng nói là quen anh ta do chính phủ Đài Loan đã tuyên truyền giáo dục căn dặn các hướng dẫn viên du lịch rất kỹ càng về vấn đề này.

Tôi đến bờ biển nhưng chỉ đứng từ trên cao ngắm biển. Trời quá nắng nên tôi cũng không muốn ra biển nhìn sỏi đá sóng sánh trong nước. Từng hạt cát, từng viên sỏi ở đây còn được yêu quý, bảo tồn, trân trọng và nâng niu. Người Đài Loan trân quý đất đai cùng tất cả những tinh hoa kết thành đất nước của mình. Bất chợt lúc ấy tôi nhớ đến bài tập đọc “Đất quý đất yêu” mà tôi đã được học từ lâu lắm rồi thời tiểu học.

“Ngày xưa, có hai người khách du lịch đến nước Ê-ti-ô-pi-a. Họ đi khắp đất nước thăm đường sá, núi đồi, sông ngòi. Vua nước Ê-ti-ô-pi-a mời họ vào cung điện, mở tiệc chiêu đãi và tặng họ nhiều vật quý. Sau đó, vua sai một viên quan đưa khách xuống tàu.

Lúc hai người khách định bước xuống tàu, viên quan bảo khách dừng lại, cởi giày ra. Ông sai người cạo sạch đất ở đế giày của khách rồi mới để họ xuống tàu trở về nước. Hai người khách rất ngạc nhiên, hỏi:
- Tại sao các ông phải làm như vậy ?
Viên quan trả lời:

- Đây là mảnh đất yêu quý của chúng tôi. Chúng tôi sinh ra ở đây, chết cũng ở đây. Trên mảnh đất này, chúng tôi trồng trọt. chăn nuôi. Đất Ê-ti-ô-pi-a là cha, là mẹ, là anh em ruột thịt của chúng tôi. Chúng tôi đã tiếp các ông như những khách quý. Nhà vua đã tặng các ông nhiều sản vật hiếm. Song đất Ê-ti-ô-pi-a đối với chúng tôi là thiêng liêng, cao quý nhất. Chúng tôi không bao giờ để các ông mang đi, dù chỉ là một hạt cát nhỏ.

Nghe những lời nói chân tình của viên quan, hai người khách càng thêm khâm phục tấm lòng yêu quý mảnh đất quê hương của người Ê-ti-ô-pi-a.”

Ngọc Hằng



Có phản hồi đến “Câu Chuyện Phật Giáo Số 33: Đất Quý Đất Yêu”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com