Seojngu, Hàn Quốc - Tăng ni Phật tử ở vùng núi cách phía nam Seoul khoảng 135 dặn đã bỏ ra 59 ngày vừa qua cùng thiền hành không ngừng phản đối dọc theo con đường dẫn đến nơi quân đội Mỹ đặt vị trí hệ thống tên lửa phòng thủ nhằm chống lại những mối đe dọa chiến tranh từ Bắc Hàn.

Trong khi Washington triển khai hệ thống tên lửa phòng tủ sát thương tầm cao (THAAD) đã dẫy lên những sự phản ứng của những nhà hoạt động vì hòa bình khắp Nam Hàn, các cuộc biểu tình do các nhà sư từ tông phái Won, nơi các nhà lãnh đạo từng sống gần núi đã tang thêm yếu tố phản đổi dữ dội từ tôn giáo.

“Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho đến khi THAAD rút đi” nhà sư Won-Il, 53 tuổi cho phóng viên tờ Washington Times boeets khi đến thăm khu vực khi các máy bay phản lực đang lượn trên đầu và khoảng hai mươi cảnh sát hàn quốc đứng gần đó canh giữ.

Cảnh sát phong tỏa khắp các lối dẫn vào con đường từng là sân golf nơi các quan chức quân đội Hoa Kỳ mô tả kỹ thuật ‘nhấn là chết” của THAAD đang định vị. Nơi đây từng do tập đoàn Lotte sở hữu, một trong những tập đoàn kinh doanh rất lớn ở Hàn Quốc.

Một ngôi làng cách đó khoảng một dặm là nôi diễn ra cuộc đối đầu giữa hàng ngàn người và cảnh sát trong suốt tháng qua kể từ khi hệ thống được triển khai, nơi mà tập đoàn Lotte đã cho phép quân đội Hoa Kỳ đến như một phần của cuộc thỏa thuận trao đổi đất đai sau các xung đột chính trị về vị trí đặt của THAAD ở Hàn Quốc.

Sự phân chia quanh vấn đề của THAAD đã dấy lên suốt  cả chiến dịch bầu cử tổng thống vào hôm thứ ba, khi người đứng đầu của đảng tự do là Moon Jae kêu gọi chính phủ xem xét lại vị trí đặt hệ thống nếu ông thắng cử.

Hàng chục người dân và những nhà hoạt động chống chiến tranh trên khắp cả nước tiếp tục tập trung hàng ngày tại các trung tâm cộng đồng trong làm để phản đối, khẳng định việc đặt hệ thống là một bước leo thang nguy hiểm không cần thiết của quân đội Hoa Kỳ làm cho khu vực thành mục tiêu có thể cho các cuộc tấn công tên lửa từ Bắc Hàn hay kể cả Trung Hoa, bày tỏ sự phẫn nộ đối với THAAD.

Tuy nhiên con đường từ làng lên, gần với sân goft nơi các nhà sư đang mang đồng hồ thiền giờ tranh cãi rằng chính phủ Hàn Quốc nên làm nhiều hơn để ngăn ngừa việc lắp đặt hệ thống THAAD mà các nhà sư cho rằng đó là xúc phạm các thánh tích linh thiêng của giáo phái.

“Có rất nhiều tu viện và chùa khắp xung quanh khu vực này” Thầy Won cho tờ The Times biết, khẳng định rằng con đường dẫn đến sân golf từng được các nhà sư sử dụng quanh năm cho các nhà sư hành hương nhằm tưởng nhớ đến những nhà sáng lập ra Phật giáo Won sống trong thời kỳ đầu và giữa 1900.

Hiện giờ con đường đã bị phong tỏ trong khi một nhóm khoảng một chục nhà sư luân phiên thiền hành để chống lại hệ thống phòng thủ màu xanh ở kế bên.

“Đây là sự phản đối của chúng tôi đến việc vi phạm của chính quyền về tự do tôn giáo.” Thầy Won cho biết.

“Lời dạy căn bản của những nhà sáng lập tôn giáo chúng tôi là hòa bình. Việc triển khai hệ thống phòng thủ THAAD là sự leo thang cho chiến tranh. Cả bán đảo Triều Tiên có thể bị phá hủy bất cứ lúc nào bởi những vũ khí thông thường. Việc triển khai hệ thống THAAD không giúp gì ngoài việc làm leo thang điều đó.”
Ngọc Hằng dịch

Theo Washingtontimes.com



Có phản hồi đến “Tăng Ni Phật Tử Hàn Quốc Phản Đối Hệ Thống Tên Lửa Phòng Thủ Của Mỹ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com