Lần đầu tiên, đại lễ Phật Đản Vesak Liên Hiệp Quốc sẽ được tổ chức trọng thể ở Colombo và Kanday từ ngày 12-14 tháng 5 với sự tham gia của các phái đoàn trong và ngoài nước. Bộ trưởng bộ tư pháp Wijeyadasa Rajapakshe cho biết. Ông cho biết ngày đại lễ Phật đản Vesak năm nay là năm thứ 14 và lần đầu tiên Sri Lanka được có cơ hội làm đất nước chủ nhà tổ chức đại lễ. Thủ tướng Ấn Độ là Narendra Modi sẽ là khách mời đặc biệt khai mạc buổi lễ được tổ chức tại Columbo trong thi tổng thống Nepan là Bidhava Devi Maligawa sẽ tham dự tại Kandy.

Ngày đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc được tổ chức ở Thái Lan 11 lần và Việt Nam hai lần. “Chúng tôi đã mời các phái đoàn từ 85 quốc gia và 72 quốc gia đã chấp thuận lời mời. Một khu vực Vesak đặc biệt sẽ được tổ chức tại Diyawanna vào ngày 12/5 trong khi hội thảo khoa học được tổ chức vào ngày 13/5 tại BMICH. Một chương trình biểu diễn văn hóa sẽ được tổ chức tại Nelum Pokuna. Bộ trưởng Rajapakshe cho biết các phái đoàn sẽ rời Landy vào ngày 14/5 bằng xe lửa để tham dự lễ bế mạc “

“Các cuộc trưng bình linh thiêng như xá lợi răng cho các phái đoàn sẽ được tổ chức tại Dalada Maligawa và Dalada Perahera đặc biệt cũng sẽ được tổ chức vào ngày 14/5”

Đại hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc năm 1999 đã tuyên bố “Tổ chức ngày đại lễ Vesak quốc tế” theo sáng kiến của bộ ngoại giao Lakshaman Kadirgama. Vào năm 2000, lần đầu tiên đại lễ Phật Đản Vesak được tổ chức trọng thể tại tổng hành dinh của Liên Hiệp Quốc tại New York với sự tham gia của các đại diện thuộc các truyền thống tôn giáo từ 34 quốc gia. Trong khi đó, bộ trưởng Rajapakshe cho biết ngoài việc tổ chức đại lễ Vesak, một lễ hội Vesak của dân tộc cũng sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 với sự tham dự của tổng thống Maithripala Sirisena và thủ tướng Ranil Wickremesinghe

Bộ trưởng cho biết một bản sao của vương quốc Shakya sẽ được xây dựng tại Kahapola ở Piliyandala. Ông cho biết việc xây dựng một số hạng mục đã hoàn tất. Khu vực Suddhodana và Lâm Tỳ Ni sẽ được tuyên bố mở cửa vào ngày 11/5.

Ngọc Hằng dịch

Theo Dailyminnor.lk



Có phản hồi đến “Đại Lễ Phật Đản Vesak Liên Hiệp Quốc Lần Đầu Tiên Được Tổ Chức Ở Sri Lanka”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com