Một nhóm hơn 100 các nhà lãnh đạo Phật giáo kêu gọi các tín đồ của họ cùng đồng lòng chống lại chính quyền của tổng thống Donald Trump, cho biết chính sách của ông làm tổn thương đến các cộng đồng đồng dễ bị thương tổn của quốc gia.

Vào hôm thứ hai, tờ báo Phật giáo có trụ sở ở Canada là Lion's Road đã đăng tải một lá thư rất dài tuyên bố chương trình nghị sự của tổng thống cùng với những người ký tên cho biết các Phật tử phải có trách nhiệm phản ứng lại với khổ đau bằng "tình yêu thương, trí tuệ, tâm bình thản và can đảm."


"Trong thời điểm khủng hoảng ngày nay, chúng ta nghe tiếng kêu cứu của hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi các chính sách thụt lùi của chính quyền mới Hoa Kỳ nhắm vào những cộng đồng dễ bị tổn thương." Chúng ta nghe tiếng kêu cứu của cả một quốc gia khi nền dân chủ và xã hội đang bị nguy hiểm. Chúng ta cùng tham gia liên đới với những người cũng đang nghe tiếng kêu cứu và biết rằng cùng nhau chúng ta có thể tạo nên một lực lượng đáng chú ý để thay đổi và giải phóng."

"Phật giáo được tôn kính trên toàn thế giới như là tôn giáo của từ bi và hòa bình. Chúng ta muốn và cần có phong trào này và chúng ta có rất nhiều thứ để đóng góp."

"Nếu các chính sách của chính quyền mới đưa ra, hàng triệu người ở các cộng đồng yếu kém dễ bị tổn thương sẽ bị ảnh hưởng."

Những người ký tên đã nhấn mạnh rằng "Phật giáo không liên kết với bất cứ một đảng phái hay niềm tin nào "nhưng lưu ý rằng tình trạng chính trị hiện tại là độc nhất . Phát biểu không đề cập thẳng đến tên của Trump đọc là "Hy vọng sẽ bị tiêu tan. Không nghi ngờ gì nữa, sự sống sẽ mất. Xung đột quốc tế sẽ tăng lên và sự phá hủy môi trường sẽ tồi tệ hơn."

Lá thư cũng đưa ra nhiều cách để các Phật tử có thể giúp đỡ những người bị ảnh hưởng trong thời đại của Trump như là cùng đứng lên phản đối hay cho mượn không gian thờ tự để tạo nên phong trào mới trợ giúp cho những người di dân bất hợp pháp khi có nguy cơ bị trục xuất.

"Các cộng đồng Phật giáo có thể trở thành trung tâm bảo vệ và tầm nhìn. Điều này có thể diễn ra ở nhiều dạng khác nhau. Nó có nghĩa là đưa ra nơi trú ở cho những ai bị nguy hiểm hay phải đối mặt khéo léo với những hành động có thể gây nguy hại cho chúng ta. Nó có thể là đứng lên vì môi trường hay trở thành đồng minh tích cực cho những ai bị thành kiến và đe dọa."

"Thông thường, nhiều Phật tử rất mắc cỡ tránh những vấn đề về chính trị." Thầy Bodhi cho tờ ThinkProgress biết. "Tuy nhiên đây không phải là thời điểm thông thường. tôi tin rằng nhiều nơi đang ủng hộ chúng ta hành động chống lại các chính sách có thể gây nguy hại cho mọi người, đặc biệt là với những ai bị ảnh hưởng và có nguy cơ bị ảnh hưởng từ nền dân chủ của Mỹ."

"Giờ đây, chính quyền của Trump đã đưa ra mệnh lệnh hành pháp và các dự luật và chính sách đi ngược lại với các giá trị đạo đức của Phật giáo ngay cả những nhà sư Phật giáo kín tiếng nhất cũng bắt đầu cảm thấy cần phải lên tiếng." Thầy cho biết và lưu ý rằng thầy hy vọng các Phật tử sẽ đưa ra những tuyên bố tương tự trong tương lai.

Phật giáo chỉ chiếm chưa đầy 1% dân số Hoa Kỳ, đại diện cho nhiều trường phái khác nhau. Melvin McLeod, tổng biên tập của tạp chí Lion's Roar đã ca ngợi sự đa dạng này trong cộng đồng như bày tỏ những nhận thức thống nhất về chính trị trong lá thư hôm thứ hai khi nói rằng nó "quá bất thường."

"Tôi nghĩ rằng đây thật sự là lần đầu tiên một nhóm rất đông và đa dạng các tu sĩ Phật giáo cùng đến với nhau. Điều này thể hiện một sự đồng thuận rộng sâu trong Phật giáo."

Lá thư là một làn sóng nổi lên trong việc chống lại của các nhóm tôn giáo đối với chính quyền của Trump. Kể từ khi cuộc bầu cử vào tháng 11, nhiều nhóm tôn giáo cấp tiến và bảo thủ đã lên tiếng phản đối đề cử bãi bỏ chương trình Obamacare, chống người Hồi giáo, đề xuất ngân sách, lập trường về biến đổi khí hậu và nhiều vấn đề khác.

Ngọc Hằng dịch

Theo Thinkprogress.org



Có phản hồi đến “100 Nhà Lãnh Đạo Phật Giáo Phản Đối Chính Sách Mới Của Chính Quyền Donald Trump”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com