Có bao giờ chúng ta tưởng tượng rằng việc dùng iphone có thể giúp sửa chữa những phiền nhiễu hàng ngày trong cuộc sống của mình để mang lại cảm giác bình yên? Có lẽ chỉ có việc ngồi với tư thế hoa sen mới có thể làm được như vậy.

Không hẳn như thế. Martin Wikfalk và Magnus Fridh là hai nhà yoga người Thụy Điển đã dùng iPhone để tập thiền. Họ đã phát triển một ứng dụng gọi là “Ứng dụng chánh niệm” (Mindfulness App) cho iphone, iPad, và iTouch để kết hợp giữa tâm linh và công nghệ giúp người sử dụng có thể thiền học.

“Ứng dụng chánh niệm là một công cụ giúp tăng cường sự nhận biết của bạn trong cuộc sống hằng ngày.” Wikfalk và Fridh cho biết. “Nó giúp bạn hiểu những khía cạnh khó nhất của việc thực hành chánh niệm.” Hai nhà yoga người Thụy Điển này đã làm việc cho nhiều tổ chức quốc tế bao gồm cả liên hiệp quốc.

“Tuy nhiên, tôi rất quan tâm đến yoga và thiền.” Martin nói. Trong suốt thời gian ông ở Châu Á để học thiền và trở thành một thầy giáo có chứng nhận về yoga. Ông đã đến Ấn Độ bốn lần và “học yoga ở đó, ở Mysore, Goa, Kaivaliadham và Kerala.”

Khi trở về nhà ở Thụy Điển, ông mở một phòng tập yoga cùng với vợ mình để dạy yoga và chánh niệm .”Tôi đã dự nhiều khóa tu về thiền Minh Sát ở trung tâm Goenka của Thụy Điển.”

Cũng như Martin, Magnus cũng có nền tảng học vấn về lịch sử tôn giáo chuyên đề về Phật Giáo Tây Tạng. Ông đã tập thiền trên 20 năm và sau đó là đến yoga.

Hiện nay, Magnus làm việc cho một trung tâm về yoga lớn nhất ở thủ đô Stockholm. “Điều thú vị phù hợp là cả hai chúng tôi đều quan tâm đến thiền và công nghệ hiện đại.” Martin cho biết. Ý tưởng phát triển một ứng dụng về thiền định xuất hiện trong những khóa dạy học của Martin .”Tôi biết rất nhiều người hay quên việc thực tập hàng ngày được dạy trong lớp học và tôi cũng biết là họ thường quên những bài tập khi khóa học kết thúc.”

“Vì thế ý tưởng tạo ra một ứng dụng giúp nhắc nhở họ hình thành và khi diện thoại thông minh trở nên phổ biến chúng tôi thấy sự liên hệ này. Vì mọi người đều có điện thoại với họ cả ngày, tại sao lại không tạo một ứng dụng về thiền với họ.” Giá chỉ có $1.99, ứng dụng về thiền là một trong bốn ứng dụng phổ biến nhất cho iPhone ở Thụy Điển và bán được khoảng 25,000 đến 35,000 lần tải xuống.

“Dường như ứng dụng này được quant âm mạnh ở các nước nói tiếng anh và chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tốt đẹp. Ứng dụng này giúp giảm căng thẳng, tăng sự hiện diện của thân và tâm cũng như nhận biết và nhận được nhiều hơn từ cuộc sống.”

Ứng dụng này hướng dẫn thiền tập trong khoảng 30 phút, các ghi chú về thiền cũng như thống kê về việc thiền tập của từng người. Nó còn có sự lựa chọn giữa việc tọa thiền trong im lặng hay với nhịp chuông. Một người có thể cài đặt thông báo đến giờ tọa thiền và cài đặt thời gian tọa thiền.

Ngoài ra, còn có sự lựa chọn giữa việc nghe lời hướng dẫn thiền hay chỉ thiền trong im lặng với tiếng chuông. Theo sự mô tả của ứng dụng này thì người sử dụng cũng có thể cài đặt điện thoại để goại và sau đó “kiểm tra liệu bạn có ở đó không. “Chúng tôi đang cải tiến ứng dụng này để đưa ra nhiều đặc điểm mới như nhắc nhở những bài tập thiền định như quán sát thân hay tập yoga chánh niệm.” Martin cho biết.

“Chúng tôi cũng đang phát triển một ứng dụng chánh niệm khi mang thai với Nancy Bardacke dùng để ứng dụng thiền định trong việc sinh con và làm cha mẹ.” Họ hy vọng sẽ phát triển nhiều phiên bản cho những hệ thống khác trong tương lai với Android. Khi đó, tất cả các điện thoại thông minh trên thế giới sẽ cho những chủ nhân thường hay loạn động thở thật sâu để cảm nhận được những giây phút bình yên.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Times of India



Có phản hồi đến “Học Thiền Cùng Iphone”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com