Hàng chục người dân của thủ đô Rangoon đã biểu tình trong hòa bình khắp thành phố vào hôm thứ hai để kỷ niệm bốn năm ngày các nhà sư nổi dậy chống chính quyền và bị đàn áp đẫm máu.

Khoảng 200 người diễu hành, một số mặc áo vàng với biểu tượng ngôi chùa Sule ở thủ đô Rangoon. Họ bắt đầu từ lúc 1h chiều đi về phía chùa Aye ở phía bắc thành phố Okkalapa.

Cuộc khởi nghĩa áo nâu do các nhà sư khắp Miến Điện dẫn đầu diễn ra vào tháng 9 năm 2007. Cuộc biểu tình trong yên bình ấy đã bị lực lượng an ninh của chính quyền đàn áp làm cho 31 người chết, bao gồm cả các nhà sư.

Lực lượng an ninh theo dõi đám đông biểu tình vào hôm thứ hai và nhiều quan chức phải đến canh gát ở gần khu vực chùa Sule. Tuy nhiên, không có sự đàn áp nào xảy ra và việc biểu tình diễn ra trong bình yên.

“Họ không kêu là và mang áp phích. Họ chỉ đi tuần hành im lặng và một số mặc áo vàng.”

Vài chục người cũng tổ chức những cuộc biểu tình như vậy ở miền Bắc Okkalapa vào hôm thứ hai. Họ bị chính quyền Miến Điện ngăn cản trước khi cuộc biểu tình kết thúc. Họ niệm chú từ bi “Metta Sutta” sau khi họ bị chính quyền ngăn cản không cho đi biểu tình.

Trong khi đó, những buổi lễ kỷ niệm bốn năm ngày khởi nghĩa áo cà sa đã được tổ chức ở Rangoon. Đảng đối lập Liên Đoàn quốc gia Miến Điện đã tổ chức lễ kỷ niệm tại một ngôi chùa ở miền nam Okkalapa với khoảng 1,000 người tham dự bao gồm các nhà sư, thành viên trong đảng và đại diện của 88 hội đoàn sinh viên cũng như các chính trị viên.

Họ cũng kêu gọi việc thả những tù nhân chính trị vô điều kiện. Khoảng 1,998 tù nhân chính trị hiện đang bị giam giữ khắp Miến Điện.
Ngọc Hằng dịch
Theo The Irrawaddy



Có phản hồi đến “Myanmar: Bốn Năm Sau Ngày Các Nhà Sư Nổi Dậy Chống Chính Quyền”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com