Một tu viện gần Kathmandu đang trở nên nổi tiếng khi vị thầy lãnh đạo tâm linh của mình là Đức Pháp Vương của dòng truyền thừa Drukpa cho phép 300 sư cô tập võ Kungfu.

Số lượng những tu sĩ kể cả các nữ tu sĩ cũng tăng lên vì rất nhiều người muốn trở thành những võ sư kungfu.

Tu viện ni Druk Gawa Khilwa gần thủ đô Nepal dạy các sư cô cả về võ thuật và thiền hành như một sự tăng cường sức mạnh cho người phụ nữ. Trong Phật giáo, cũng như nhiều tôn giáo khác, tiếng nói của phụ nữ thường bị lấn lướt. Tuy nhiên, lãnh đạo của ngôi chùa 800 tuổi thuộc dòng truyền thừa Drukpa đã quyết định thay đổi điều này.

“Là một thanh niên lớn lên ở Ấn Độ và tây Tạng, tôi có thể thấy những điều kiện thật tội nghiệp mà những sư cô phải sống.” Pháp Vương Gyalwang Drukpa của dòng truyền thừa Drukpa cho biết.

“Họ được xem là tầng lớp thứ hai trong khi mọi quyền lợi đặc ân đều thuộc về các nam tu sĩ. Tôi muốn thay đổi điều này.”

Mặc dù các sư cô thường làm những công việc thường nhật ở tu viện, các sư cô thuộc dòng truyền thừa Drukpa ở đây đến từ những nơi rất xa như Assam, Tây Tạng và Kashmir được dạy các hướng dẫn cầu nguyện và các kỹ năng kinh doanh. Các sư cô cũng điều hành nhà khách và các quán cà phê ở tu viện và lái xe đến Kathmandu để lấy hàng hóa.

Tuy nhiên với nhiều người, việc thay đổi và hướng dẫn cho các sư cô tập luyện võ thuật xảy ra ngay sau khi Đức Pháp Vương có chuyến thăm đến Việt Nam và quan sát những sư cô tập võ thuật ở đây.

“Thể lực và tâm lực đều quan trọng như nhau với các sư cô.” Ngài cho biết.

Sư cô Karuna đến từ Ladakh ở bắc Ấn Độ cho biết võ kungfu đã giúp cho các sư cô trở nên tự tin và giúp cho việc thiền tập. “Chúng tôi thích kungfu. Giờ thì chúng tôi biết mình có thể tự vệ cho chính mình.”

“Chúng tôi cũng có sức khỏe để thiền hành.”

Jigme Thubtem Palmo, 32 tuổi, rời gia đình cô và trở thành một cảnh sát ở Kashmir sáu năm về trước đã vào tu viện tu tập cho biết những phụ nữ trẻ tuổi ở đây đang ngày càng thích thú muốn trở thành các sư cô hơn bao giờ hết. “Chúng tôi sẽ sớm xây dựng một ni viện với sức chứa 500 người.”

Những sư cô của dòng truyền thừa Drupka đã làm sững sốt nhiều người trong màn trình diễn võ thuật đặc sắc đầy sắc màu vào hội nghị lần thứ ba hàng năm của dòng truyền thừa ở Ladakh.

Jetsunma Tenzin Palmo, từng là một thủ thư viện ở trường học nghiên cứu về phương đông và Châu Phi ở Luân Đôn cho biết cô sẽ giới thiệu võ kung fu tại một tu viện mà cô vừa thành lập ở bang Himachal Pradest của Ân Độ.

“Đây là một bài tập thể dục rất tuyệt vời giúp rèn luyện kỹ luật, tập trung và tự tin. Thêm vào đó, khi bất cứ người thanh niên trẻ ở khu vực mà biết các sư cô là chuyên gia võ thuật kungfu, họ sẽ tránh xa ra.”

Ngọc Hằng dịch

Theo The Guardian


Có phản hồi đến “Nepal: 300 Sư Cô Tập Võ Kungfu Sau Chuyến Thăm Của Đức Pháp Vương Drukpa Đến Việt Nam”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com