Thiền sư Thích Nhất Hạnh nổi tiếng như là chiếc cầu nối tâm linh giữa Phương Đông và Phương Tây vừa được trao giải thưởng vì hòa bình và tự do cho trái đất năm 2015 (Pacem in Terris Peace and Freedom Award). Pacem in Terris nghĩa là hòa bình cho trái đất.

Xem thêm:

Thầy Thích Nhất Hạnh Nhận Giải Thưởng Hòa Bình Thế Giới PACEM IN TERRIS 2015

Đức Giám Mục Martin Amos đã đi đến tu viện Lộc Uyển ở miền nam California để trao giải thưởng vào hôm chủ nhật 31/10/2015 cho thiền sư 89 tuổi. Sư cô Chân Không và thầy Pháp Đăng đã nhận giải thưởng thay cho thiền sư Thích Nhất Hạnh . Thầy vẫn tiếp tục đang được điều trị phục hồi ở San Francisco với sự hiện diện của 120 tu sĩ và 500 thiền sinh tu tập.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh được nhận giải thưởng Pacem in Terris nhân kỷ niệm 50 năm ngày mục sư Martin Luther King được chọn lựa trao giải thưởng này. Cả hai nhà lãnh đạo tôn giáo đã chia sẻ về mối tương quan về hòa bình vào bất bạo động đã ảnh hưởng đến môi trường chính trị vào cuối những năm 1960.

Thầy đã viết thư cho Dr. King vào năm 1965 nhờ vị Mục Sư công khai về chiến tranh Việt Nam và nhà lãnh đạo vì nhân quyền Hoa Kỳ đã làm điều này trong bài phát biểu nổi tiếng của mình vào năm 1967 tại nhà thờ Riverside ở thành phố New York. Vào đầu năm đó, Mục sư King đã đề cử thầy cho giải Nobel hòa bình và đã liên hệ thầy như là "một sứ giả của hòa bình và bất bạo động."

Khi những nỗ lực của thầy về hòa bình leo thang, cùng với nhiều sự ngu hiểm, thầy phải rời khỏi Việt Nam vào những năm 1966 sau một cuộc ám sát bất thành. Thầy đã sử dụng vị trí lưu vong của mình để dung hòa những thách thức về chính trị và tâm linh của phương Đông và phương Tây trong nỗ lực dấn thân vào chí nguyện vì hòa bình và công lý lâu dài cho toàn cầu.

Thầy được chọn là người đại diện cho phái đoàn hòa bình của Phật giáo đến cuộc đàm phán hòa bình ở Paris vào năm 1969 đưa đến kết quả ký hiệp định Paris vào năm 1973 và cũng làm cho ngài phải vĩnh viễn lưu vong khỏi Việt Nam.

Vào năm 1976, thầy tham dự hội nghị thế giới về tôn giáo và hòa bình ở Singapore khi thầy chứng kiến những thuyền nhân vượt biên và cố gắng cứu giúp họ.

Vào năm 1982, thầy thành lập ra Làng Mai ở gần Bordeaux, Pháp và tiếp tục phát triển thành bốn tu viện nối kết nhau. Thầy cũng thành lập nên ba tu viện khác ở Hoa Kỳ, một tu viện ở Đức, một tu viện ở Hồng Kông, và hai tu viện ở Việt Nam. Tại các tu viện, việc lắng nghe chuyên thấu làm cho những bài giảng về từ bi được tiếp cận và sống động.

Ở Hoa Kỳ, thầy đã dẫn đầu đoàn đi bộ vì hòa bình vào năm 2005 và 2007 đề giải quyết những căng thẳng về chủng tộc ở Los Angeles. Cũng vào năm 2007, thầy tổ chức buổi lễ nguyện cầu rất lớn nhằm hàn gắn những vết thương còn lại trong chiến tranh ở Việt Nam. Gần đây, thầy đã gởi phái đoàn đến tham dự hội nghị về Nô Lệ và Buôn Bán Người.

Cho đến khi thầy bị bệnh vào tháng 11/2014, thầy vẫn tiếp tục đi khắp thế giới trao đổi với những nhà lãnh đạo tâm linh và chính trị để tranh thủ sự ủng hộ của họ trong công cuộc theo đuổi vì hòa bình thế giới dài lâu. Trong một thông cáo báo chí vào năm 2013 được đưa ra từ Làng Mai, thầy cho biết "Trên bàn thờ ẩn cư của tôi tại Pháp là ảnh của cả Đức Phật và Chúa và mỗi khi tôi thắp nhang, tôi chạm vào cả hai như những vị tổ sư tâm linh của mình."

Thầy Thích Nhất Hạnh, người được lựa chọn để nhận giải thưởng vì hòa bình và tự do cho trái đất là một học giả thông thạo bảy ngôn ngữ và là tác giả của hơn 100 quyển sách như "Muốn An Được An", "An Lạc Trong Từng Bước Chân" "Hoa Sen Trong Biển Lửa, "Sinh Sinh Ki Tô, Thế Thế Phật" Chạm Vào Hòa Bình", "Hòa Bình Bắt Đầu Từ Đây" cùng nhiều bài thơ như "Hãy Gọi Đúng Tên Tôi."

Thầy cũng là một nhà thư pháp, một nhà sư phạm và là một tiếng nói toàn cầu vì hòa bình.

Ngọc Hằng dịch

Theo Medium.com



Có phản hồi đến “Thiền Sư Thích Nhất Hạnh Nhận Giải Thưởng Thiên Chúa Giáo Vì Hòa Bình Cho Trái Đất Pacem In Terris Năm 2015”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com