Dạo quanh trường, biết mình không thích ồn ào, bạn dẫn mình đi quanh các bãi cỏ, các dãy nhà trong rừng và các khu vườn hoa. Bạn là người Mỹ, mình là người VN, bạn đã tốt nghiệp, còn mình là lính mới tò te.

Bạn giới thiệu cho mình về trường. Rộng quá nhỉ, 800 hecta, mà đâu cũng thấy hoa cỏ và cây xanh – như một thành phố thu nhỏ trong rừng ấy.

Xung quanh mình nhìn đâu cũng thấy bằng lăng. Đang vào mùa nên hoa nở rộ, bằng lăng ở đây nhiều màu sắc, rực rỡ quá. Mình mân mê những cánh hoa, rồi khẽ xòe tay ra nhìn chúng bay lả tả theo làn gió. Mình nhớ về bằng lăng tím – loài hoa mình rất yêu. Ở Nha Trang, thành phố quê hương mình cũng có một con đường ngập hai hàng bằng lăng rất đẹp. Ngắm nhìn mình, bạn mỉm cười bảo người VN chắc lãng mạn lắm. Mình bảo với bạn ừ đúng vậy, người VN rất lãng mạn, rất thơ, rất nhạc, rất hòa bình và rất giàu lòng yêu thương.

Rời khu rừng già thơ mộng với những cây cầu gỗ đong đưa, bạn dẫn mình đến hồ Alice, một điểm tham quan nổi tiếng của thành phố, nằm trong khuôn viên trường. Nhìn những làn nước lăn tăn, mình bỗng chốc nhớ đến nôn nao những ngày Mùa hè xanh trên vùng sông nước Bến Tre. Chẳng biết những cô cậu học trò nghèo của mình ngày xưa giờ thế nào rồi nhỉ! Ồ, có cả những cụm hoa lục bình và bèo hoa dâu kìa.

Hơn ba năm rồi đấy, kể từ ngày rời VN, mình mới thấy lại những hình ảnh quen thuộc này. Bạn biết không, lục bình và bèo hoa dâu là những nét thật thân thương của vùng quê VN. Nó biểu trưng cho người con gái VN xưa, chịu thương chịu khó nhưng số phận đầy long đong… Bạn chợt bùi ngùi theo giọng kể của mình.

Bạn nói bạn thích ngắm hình ảnh con gái VN mặc áo dài lắm, đẹp và thật dịu hiền. Bạn nói cảm ơn mình, vì nhờ mình mà bạn hiểu thêm về VN. Mình cũng cảm ơn bạn nữa chứ, nhờ bạn mà mình có thể hòa nhập tốt hơn vào cuộc sống ở đây.

Ngọc Hằng



Có phản hồi đến “Bằng Lăng Xứ Lạ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com