Thế là một năm mới nữa lại đang về. Sau một học kỳ đầy bận rộn căng thẳng tôi tự cho phép mình được nghỉ ngơi một vài hôm không nhớ gì đến việc học để được thảnh thơi làm những gì mìmh thích trước khi năm cũ đi qua. Tôi được đi dạo vào những buổi chiều mình thích mà không phải lo âu về các nghiên cứu, số liệu và hàng loạt những tiểu luận tốn không biết bao nhiêu thời gian để hoàn thành cả đêm và ngày.

Đây là mùa học cuối cùng của tôi trước khi đi thực tập nên tôi phải cố gắng hết mình. Không uổng công sức cố gắng nên ngoài học bỗng đạt được là kết quả tuyệt vời cuối kỳ. Một bài luận cuối kỳ tôi còn được cô giáo khen ngợi vượt yêu cầu đưa ra và khá hoàn hảo nên điểm 100% trọn vẹn được dành cho tôi.

Dù bao năm nay đi học, điểm 100% và thậm chí hơn nữa không còn xa lạ với tôi nhưng kết quả ở mùa học cuối cùng vẫn làm tôi vui sướng.

Quá hạnh phúc và bất ngờ nên những người đầu tiên tôi chia sẻ tin vui là các em đang học xa và gia đình. Tôi nhắc các em tranh thủ về sớm vì chúng tôi phải đi gặp một đại ân nhân đã giúp đỡ gia đình tôi trong năm vừa qua.

Năm vừa rồi quá nhiều người đã giúp đỡ cho gia đình tôi, nhất là trong lần làm giấy tờ để tôi đại diện bảo chứng cho má bị mất trí không còn khả năng quyết định. Gần 20 người đã hoan hỷ giúp đỡ nhiệt tình miễn phí và còn xin được sẵn sàng giúp thêm khi họ biết hoàn cảnh gia đình của tôi. Do đó, tận hưởng những ngày thảnh thơi sau học kỳ, tôi lần lượt mang những món quà bé nhỏ đến cho từng người bày tỏ lòng cảm ơn và nguyện chúc những điều tốt đẹp đến họ trong năm mới.

Tôi không lái xe giỏi và nếu đi đâu xa thường em tôi phải tháp tùng hoặc chở đi. Tuy nhiên lần này không còn ai nên tôi phải tự thân vận động theo sự hướng dẫn của em tôi từ xa. Vì thế, đây là lần đầu tiên tôi đi khắp nơi trong thành phố nhiều nhất từ trước đến nay dù thành phố tôi rất nhỏ.

Đến từng nhà và cả văn phòng, ai thấy tôi cũng đều vui và xúc động. Ai cũng bảo tôi không cần phải làm vậy và được giúp những người như gia đình tôi là một vinh dự cho họ và gia đình tôi là một điển hình để giáo dục cho những người khác, kể cả họ về sự hy sinh, sống tốt, thuơng yêu lẫn nhau.

Càng nghe họ nói tôi càng cảm động và khâm phục họ vô cùng. Họ làm tôi bối rối vì tôi đến để bày tỏ lòng biết ơn về họ thế mà họ nói cứ như thể chính tôi mới là người làm gì đó cho họ. Bắt tay và ôm từng người đầy thân thiện, tôi cảm nhận được tình yêu thuơng không biên giới mà chúng tôi dành tặng cho nhau. Chính họ đã dạy cho tôi một bài học mà như lời Phật dạy là khi mình làm gì giúp cho người khác thì đừng để cho người khác cảm thấy mắc nợ và biết rằng chính mình làm. Ngược lại, mình càng phải biết tri ân hơn người mà mình giúp đỡ. Tâm hồn của họ quá cao đẹp.

Ngày em tôi về nhà đầy đủ, mấy chị em cùng nhau đến cảm ơn ông luật sư tốt bụng, vị đại ân nhân của gia đình tôi. Dù bận rộn vô cùng và tôi cũng dự định chỉ ghé qua gởi quà và thiệp do sợ ông không có thời gian, vậy mà ông sẵn sàng sắp lịch để gặp chị em tôi.

Đón chúng tôi ở văn phòng của mình vào một ngày buổi chiều cuối năm thật bùi ngùi cảm động. Ông xúc động khi thấy tất cả chị em tôi đều đến đây còn tôi vô cùng xúc động khi biết ông dành cho gia đình tôi quá nhiều ân huệ. Cả ông và các nhân viên ở văn phòng đều biết gia đình tôi và đón tiếp chúng tôi rất nồng hậu.

Ngồi với ông, kể chuyện gia đình và mấy chị em cho ông nghe, ông vui lắm. Ông mừng và hãnh diện dùm cho ba tôi khi các con đều học thành tài và có hiếu với mẹ cha, những điều khó gặp trong thời đại ngày nay, nhất là với người Mỹ.

Tôi nói với ông rằng thật ra tất cả những gì chúng tôi có được ngày hôm nay đều là do rất nhiều người giúp đỡ. Nếu không có những người như ông lúc nào cũng thương yêu giúp đỡ mà không quan tâm đến sắc tộc màu da như ông, chúng tôi sẽ không thể có một cuộc sống tốt đẹp như vậy nơi xứ người.

Tôi cũng bảo cho ông biết lý do tôi muốn các em tôi phải đến cảm ơn ông vì trước hết đó là đạo lý và tấm lòng mà các em phải làm. Thêm vào đó, tôi muốn nhắc nhở các em tôi phải biết nhớ ơn những người đã giúp đỡ mình để sau này khi các em thành danh, các em sẽ biết hung đúc tình thương yêu ấy mà dành tặng cho những người khác kém may mắn để ban tặng thật nhiều tấm lòng đầy từ bi giúp người đến mọi nẻo đường các em sẽ đi qua. Có như thế trong trái tim và tâm trí các em sẽ chan chứa đầy tình yêu, không mất niềm tin vào cuộc sống dù đạo đức đang bị suy đồi vì tin rằng khi mình làm tốt sống thiện thì sẽ có nhiều hoa thơm quả ngọt đến cho mình.

Nghe tôi nói vậy, ông vui lắm. Ông cũng như những ân nhân khác tôi đến viếng thăm đều bày tỏ lòng thương cảm đến cho ba tôi ngoài việc hỏi thăm về tình hình bệnh của má. Ông tin rằng gia đình tôi sẽ thành công và mong chúng tôi nhớ giữ liên lạc nếu cần ông giúp đỡ thêm điều gì.

Chia tay ông trong buổi chiều lành lạnh nhưng tình thương, sự tận tâm, nhiệt tình và từ bi của ông cùng những ân nhân khác lan tỏa hâm nóng cả lòng tôi. Thế mới thấy để mình có được một chút gì thành danh trên cõi đời này là biết bao nhiêu con người và duyên tốt đẹp đã cố ý hay vô tình, trực tiếp hay âm thầm giúp đỡ mình làm tôi càng quý yêu hơn cuộc sống mà mình đang hiện hữu.

Tết duơng lịch đã qua và tết cổ truyền của quê hương đang về. Xin cho tôi thêm một lần nữa bày tỏ tấm lòng biết ơn của mình và gia đình đến cho tất cả những vị ân nhân đã giúp đỡ chúng tôi. Chúng tôi không biết làm gì hơn để bày tỏ tấm lòng biết ơn sâu nặng ấy nên nguyện mong sẽ ráng sống tốt đẹp để giúp đỡ người khác như họ đã giúp đỡ tôi.

Và tôi cũng mong các em mình luôn trân quý những người đã nâng đỡ chúng tôi trong những ngày khó khăn nhất. Để rồi mai này dù có như thế nào đi chăng nữa, dù ở mọi địa vị gì, các em sẽ luôn biết điều chính tâm mình để sống tốt cho chính bản thân mình, cho gia đình và xã hội. Có như thế tình yêu thương sẽ mãi luôn hiện hữa trong tim các em trên mọi ngã đường của cuộc sống đầy chông gai và thử thách ở phía trước.

Ngọc Hằng



Có phản hồi đến “Xuân Tri Ân Trong Tình Yêu Không Biên Giới”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com