Khái niệm Phật giáo có rất nhiều nghĩa với nhiều người. Nhiều người nghĩ ngay đến Đức Dalai Latma nhưng thật sự chúng ta hiểu điều này như thế nào? Người khác có thể nghĩ đến hình ảnh các nhà sư Tây Tạng đang tụng kinh trên núi nhưng tại sao họ lại tụng kinh, cho ai? Một số lại có thể thấy một nhóm người tóc dài hiphop đang hút thuốc và nhảy trên đường phố Oxford? Một lần nữa, điều này lại đề cập đến một số câu hỏi.

Ngay cả khi những định kiến và kiến thức phỏng dụ của chúng ta về cái gọi là “tôn giáo” hay con đường tâm linh của cuộc sống, nhiều người cũng biết rất ít về hệ thống niềm tin cổ xưa này. Với sự trở lại của một con người cách đây hơn 2,500 về trước dưới cội bồ đề ở Ấn Độ, lời dạy của vị thái tử Ấn Độ có tên là Tất Đạt Đa hay Đức Phật được hơn 350 triệu người hiện nay trên thế giới đi theo và số lượng tăng lên mỗi năm.

Bản chất của con người là gì? Sự khám phá về những lời dạy đưa đến con đường giác ngộ hiẹn nay đang được mọi người cố gắng thực hành mang vào đời sống cùng những truyền thống Phật được chuyển đổi và truyền đi khắp thế giới.

Bảy kỳ quan Phật giáo của thế giới giúp vén bức màng để biết rõ những lời dạy tâm linh này thật sự là gì theo chân của nhà lịch sử học Bettany Hughes đi khắp Ấn Độ và Châu Á thăm viếng những thánh tích tôn vinh những lời dạy của Đức Phật

Trong chuơng trình này, chúng ta sẽ thấy những kiến trúc và các tòa tháp thẳng đứng ở miền Bắc Ấn Độ gần cội Bồ Đề và tháp Đại Giác. Cũng với kiến trúc tuơng tự như vậy là thánh địa Hồi Giáo với cấu trúc ba ngôi tam bảo.

Tại tháp Boudhanath ở Nepal, nhà lịch sử học đã nhìn rõ vào khái niệm về pháp mà chúng ta gọi là những lời dạy của Đức Phật ngày nay. Nếu một ai đó theo con dường trung đạo tránh sự cục đoan và tự kiêu bản ngã thì họ sẽ dần dần được giác ngộ.

Tại một ngôi chùa “Răng” ở Sri Lanka, mọi người sẽ ngạc nhiên là chùa chẳng ảnh hưởng gì về nha khoa như tên gọi, nhà lịch sử học đã đã khám phá ra khái niệm “nghiệp”, nghĩa là những hành động của chúng ta sẽ được phản chiếu trong tuơng lai.

Tại chùa Wat Pho ở Thái Lan, Hughes đã khám phá ra Samsara, chu kỳ vô tận của sinh và tử mà Đức Phật đã tìm ra để đạt được giác ngộ. Một lần nữa, nói một cách đơn giản đó là khái niệm luân hồi và những lời dạy mà một người phải hiểu để tránh bị đau khổ trong sự tồn tại của con người.

Ngôi đền tháp Angkor Wat của Campuchia giúp khám phá về thiền trong khi khu vườn tượng Phật khổng lồ ở Hong Kong lại gần giống với thiền Nhật Bản.

Kỳ quan cuối cùng được xây dựng cách đây hơn 20 năm là ngôi chùa Hsi Lai ở Los Angeles để mọi người khám phá mục đích tối thượng của Phật giáo là Niết Bàn.

Nhìn chung, tôi cảm thấy chuơng trình vô cùng hấp dẫn và sâu sắc. Khái niệm về Phật giáo là một chủ đề khó nắm bắt được với nhiều người và dễ bị lấp đầy bởi những bài giảng đạo lý.

Điều duy nhất mà chuơng trình còn thiếu là lòng đam mê của người giới thiệu đến từng chủ đề. Trong phim tài liệu của Omah về Hồi Giáo, bạn có thể thấy cảm xúc của ông ta là như thế nào khi trình bày về câu hỏi về các niềm tin xung quanh đức tin tôn giáo của ông. Tuy nhiên, Phật Giáo dễ gãy đổ hơn Hồi giáo nên có thể phù hợp với tất cả mọi người dù họ thuộc niềm tin gì đi chăng nữa.

Ngọc Hằng dịch

Theo Channelhopping.onthebox.com



Có phản hồi đến “Bảy Kỳ Quan Thế Giới Của Phật Giáo”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com