Chúng tôi trân trọng gởi đến Ban biên tập bài viết này nhân ngày Hiến chương Nhà giáo với tất cả sự trân trọng và long biết ơn đối với một trong những Giáo thọ sư của chúng ta.

Ấn tượng của sinh viên Học Viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố HCM về Sư Cô Hương Nhũ là giọng nói ấm áp, nụ cười thân thiện và sự nhiệt tình thể hiện qua từng giờ lên lớp.

Cách đây hơn mười năm, Sư Cô cũng là Ni sinh của mái trường này (khi ấy còn là Trường Cao Cấp Phật Học Việt Nam). Tốt nghiệp cử nhân Phật học, Sư Cô sang Ấn Độ du học, sau 8 năm miệt mài học tập trên đất Ấn, cô trở về nước vào năm 2005 và bắt đầu giảng dạy tại Học viện. Có thể nói, Sư cô Hương Nhũ đã làm Tăng Ni sinh thực sự ngạc nhiên và thích thú bởi những bài giảng của Cô luôn khiến cho chúng tôi phải chăm chú lắng nghe. Các bạn đều có chung nhận xét rằng, khi đứng lớp, dù lớp Tăng hay lớp Ni, Sư Cô Hương Nhũ vẫn giảng bài bằng một phong cách tự tin, khiêm tốn và giọng nói của cô sao hay đến thế!

Có lẽ yếu tố thiên phú này đa giup Sư cô giảng bài thêm hấp dẫn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần phải nói đến, đó là chất lượng giảng dạy. Dường như, mỗi bài giảng của Sư cô đều thể hiện một sự nghiên cứu học tập nghiêm túc và phản ảnh một quá trình tu tập đúng mức mặc dù Sư Cô con rất trẻ. Có thể đây chính là lý do đa thuc đẩy chúng tôi trân trọng viết về Cô. Bởi vì giữa thời buổi với nhiều biến động và thay đổi như hiện nay thì hình ảnh một giáo thọ như sư cô cũng thật khó tìm. Sư cô chính là hiện thân của cuộc sống lý tưởng trong đạo Phật chúng ta: thâm trầm, hòa nhập, chan hòa, dễ gần nhưng rất vững chắc trong từng trái tim của mỗi con người.

Qua cách truyền đạt rõ ràng với giọng nói nhẹ nhàng có chiều sau nội tâm của một bậc nữ lưu dòng họ Thích, những môn học khó như Triết Học, Tâm Lý Học hay các vấn đề nhận thức Đạo Phật v.v… tưởng chừng như khô khan đều trở thành những đề tài hấp dẫn và sinh động. Còn khi tiếp xúc với Sinh Viên, Sư Cô luôn chăm chú lắng nghe từng ý kiến, từng lời tâm sự va nhiệt tình đưa ra giải pháp hoặc lời khuyên giúp đàn em thân yêu của mình thêm nghị lực va niềm tin để tiếp tục vững bước trên con đường tu học nhiều thử thách. Thông thường, sau khi hết tiết học, các em cứ vây quanh Sư Cô không chỉ tại sân trường hay trong lớp học mà ngay cả bằng điện thoại, email để hỏi thêm về bài vở hoặc nhờ tư vấn những vấn liên quan đến đời sống tu học cá nhân. Có lần cô đã nói với Ni sinh chúng tôi rằng: “Cô xin lỗi đã không trả lời hết các câu hỏi qua tin nhắn điện thoại của các em”.

Hầu hết Tăng Ni sinh chúng tôi đều có cùng một cảm nghĩ là rất thích học giờ của Sư Cô vì kiến thức sau rộng, Sư Cô lại rất dễ gần gũi, vui tính như một người chị ân cần dễ thương.Chúng tôi đa hỏi cảm tưởng của cô khi lần đầu tiên dạy lớp Tăng sinh. Cô mỉm cười nhớ lại rồi từ tốn kể rằng: “Dường như là giờ dạy đầu tiên trong lớp Tăng sinh khóa 6 vào tháng 10 năm 2006, đang giảng về triết học phương Tây, bỗng nhiên cô bị mất bình tĩnh. Cô run quá và gần như không thể giảng tiếp được nữa…Im bặt đi mấy phút, bất ngờ có một Thầy tăng sinh ngồi ở dãy ban đầu vội vàng chạy qua phong y tế lấy cho Cô một ly nước trong, mặc dù trên bàn đã có ly nước trà và Thầy tăng sinh ấy nói rằng “Cô ơi! Cô uống nước đi, Cô giảng bài hay lắm, chúng em đang ủng hộ Cô đây mà”.

Mỗi lần nhắc lại kỷ niệm ấy, Cô đều cảm động và kể thêm rằng: “Các em biết không? Ni sinh khóa 6 rất ngoan và chăm học, các em sắp ra trường rồi nhưng vẫn để lại trong cô nhiều kỷ niệm khó phai. Tăng sinh thì co rất nhiều vị học giỏi, có kiến thức rộng va tư duy sâu sắc. Đối với Tăng Ni sinh khoa 7 hiện nay thì cũng có nhiều nhân tố, đặc biệt một số vị thể hiện khả năng suy tư triết học tuyệt vời. Cô rất yêu quý Tăng Ni sinh Học Viện chúng ta. Nếu phải đi xa vắng một thời qian thì thật lòng cô rất nhớ…

Chúng tôi rất cảm động khi tình cờ đọc những lời chan tình của Cô trong tập san Hoằng Pháp:
“Đôi khi thử lắng nghe lời tâm sự từ phía Tăng Ni sinh trẻ, hay cũng là tiếng nói của chính mình mười năm trước, tôi không tránh khỏi nhiều nỗi ưu tư. Thiết tưởng, trong chúng ta, ai cũng đều ước mong cùng nhau ươm mầm, đào tạo Tăng Ni trẻ tài đức. Nhưng khi thực sự bắt tay vào việc, đôi khi lại không biết bắt đầu từ đâu? Bởi vì môi trường ta đang tiếp xúc, không có từ ngữ “trở về”, vì sự phong tới qua mạnh của thời đại hôm nay. Bao nhiêu tâm lực của tuổi trẻ đa đổ hết vào học tập với những khát vọng ngày mai.

Tri thức càng nhiều, nỗi khổ cũng không giảm bớt… cho nên phải bắt đầu là phải bắt đầu từ chúng ta. Từ người đang đứng trên bục giảng, đang hướng dẫn cho những tâm hồn trẻ trung kia có một lối đi rõ ràng vững chắc. Tri thức không làm cho người ta hiểu ra chính mình, nhưng qua phương tiện đó người ta có thể ro được lối “trở về “ . Vậy ai là người dẫn lối cho Tăng Ni trẻ có nhận thức ro rang đúng đắn, nếu không là sự hoàn thiện tri thức và tiến bộ tâm linh của chính những người Thầy.”

Qua những lời thiết tha này, chúng tôi cảm nhận được hoài bao, ưu tư của người làm công tác giáo dục ngày nay, một công việc cao quý đoi hỏi tri thức, đức hạnh, sự hi sinh và cả long kien định của những vị sứ giả Như Lai. Cô đa truyền trao ngọn lửa nhiệt tâm và trí tuệ đến các sinh viên chúng tôi. Giữa Cô và Tăng Ni sinh dường như không con khoảng cach của hai thế hệ ma chỉ co những tình cảm than thương. Mỗi khi đến trường nhiều sinh viên chạy đến bên Cô, vang lên những tiếng gọi mến thương “ Cô ơi!”, “ Cô ơi!”… và bao giờ Sư Cô cũng đáp lại bằng nụ cười thân thiện, trìu mến.

Là một trong số những sinh viên của học viện, chúng tôi viết lên đây những lời lẽ chân thành mộc mạc này về Sư cô Hương Nhũ – Giáo Thọ sư của Tăng Ni HVPGVN ma long ngập tran niềm hạnh phuc tự hao. Tăng ni sinh chúng tôi rất quý mến và kính trọng Sư Cô không chỉ ở tài năng, mà con ở đức hạnh và long tận tụy đối với đàn em thân yêu.

Như những loài cỏ thơm thoảng hương dịu dàng, hương cỏ lan tỏa trong không gian, tình cảm va tam huyết trong phật sự hoằng phap, giao dục của Sư Cô Hương Nhũ cũng như hương cỏ thơm lan tỏa đến các thế hệ Tăng Ni sinh trẻ hôm nay và mai sau.

Thích nữ Như Nghiêm

Ni Sinh khoa VI chuyen nganh triết học – Học Viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM



Có phản hồi đến “Hương Cỏ Thơm – Tri Ân Sư Cô Thích Nữ Hương Nhũ Nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com