Khoai lang có một nguồn dinh dưỡng rất lớn. Chỉ với một củ khoai lang nhỏ, có hơn 400% lượng Vitamin A cần thiết hàng ngày.

Khoai lang cũng chứa một lượng rất lớn chất xơ và kali. Khoai lang không chỉ có lượng đường tự nhiên hơn khoai tây như nhìn chung có lượng dinh dưỡng tổng thể cao hơn và lại ít calorie hơn.

Sự thật về khoai lang

Khoai lang có thể giúp duy trì huyết áp và bảo vệ ung thư

Lượng chất xơ cao trong khoai lang giúp ngăn ngừa táo bón

Một củ khoai lang nướng nhỏ với cả vỏ chỉ có 103 calories

Cách tốt nhất để chuẩn bị khoai lang là dùng lò vi sóng.

Mặc dù có rất nhiều sự hiểu lầm, hoai lang không có liên hệ đến khoai mỡ

Lợi ích

Tiêu thụ trái cây và rau quả mọi loại từ lâu cho thấy giúp giảm rất nhiều bệnh

Nghiên cứu cho thấy tăng lượng tiêu thụ các loại thức ăn thực vật như khoai tây giúp giảm bệnh tiểu đường, béo phì, tim mạch và tử vong.

Chế độ dinh dưỡng bao gồm trái cây và rau quả giúp có một làn da khỏe mạnh, tăng năng lượng và giảm cân

Dưới đây là những lợi ích đặc biệt trong việc tiêu thụ khoai lang

Bệnh tiểu đường

Khoai lang được xem là có chỉ số đường thấp và nghiên cứu gần đây cho thấy khoai lang giúp giảm đường và kháng insulin ở người bị bệnh tiểu đường.

Chất xơ trong khoa lang cũng rất quan trọng. Nghiên cứu cho thấy những người bệnh tiểu đường loại 1 tiêu thụ chế độ cao chất xơ giúp giảm lượng đường và những người bị bệnh tiểu đường loại 2 giúp cải thiện đường, chất béo và lượng insulin. Một củ khoai lang nhỏ với vỏ có 6 gram chất xơ.

Huyết áp

Duy trì một lượng tiêu thụ sodium thấp giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh. Tuy nhiên, tăng việc tiêu thụ kali vô cùng quan trọng. Theo khảo sát dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia, ít hơn 2% người Mỹ trưởng thành duy trì đầy đủ 4700 mg kali mỗi ngày. Một củ khoai lang nhỏ có 542 mg kali.

Việc tăng lượng tiêu thụ kai giúp giảm 20% nguy cơ tử vong mọi loại.

Ung thư

Theo một nghiên cứu do trường Y tế cộng đồng Harvard tổ chức, ở những người nam trẻ tuổi, chế độ dinh dưỡng giàu beta-carotene có thể giúp bảo vệ ung thư tuyến tiền liệt. Beta-carotene cũng có thể giúp chống lại bệnh ung thư ruột già, theo một nghiên cứu của Nhật Bản.

Bảo vệ hệ tiêu hóa

Vì có lượng chất xơ cao, khoai lang giúp ngăn ngừa bệnh táo bón và duy trì sự thường xuyên khỏe mạnh cho hệ tiêu hóa.

Khả năng sinh sản

Với những phụ nữ trong độ tuổi sinh con, tiêu thụ nhiều chất sắc từ các nguồn thực vật giúp tăng cường khả năng sinh sản, theo nghiên cứu từ trường đại học y khoa Harvard. Vitamin A trong khoai lang ( được tiêu thụ dưới dạng beta-carotene và chuyển thành Vitamin A trong cơ thể) cũng cần thiết cho việc tổng hợp hornone trong quá trình mang thai và cho con bú.

Hệ miễn dịch

Thức ăn từ thực vật như khoai lang có một nguồn Vitamin C và beta-carotene rất cao giúp tăng cường hệ miễn dịch từ sự kết hợp mạnh mẽ các chất dinh dưỡng.

Viêm nhiễm

Choline, có trong khoai lang, một nguồn dinh dưỡng quan trọng và linh hoạt. Nó giúp cho giấc ngủ, việc di chuyển cơ bắp, học tập và trí nhớ. Choline cũng giúp duy trì cấu trúc màng tế bào, thêm vào sự truyền các xung hệ thần kinh, giúp cho việc hấp thụ chất béo và giả sự viêm nhiễm mãn tính.

Trong một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí thực phẩm y khoa, chiết xuất từ khoai lang tím giúp chống viêm nhiễm cũng như làm sạch các phân tử tự do.

Tầm nhìn

Thiếu vitamin A có thể làm hỏng tầm nhìn; giác mạc có thể trở nên khô, dẫn đến tạo mây phía trước mắt. Thiếu Vitamin A cũng ngăn ngừa các sắc tố cần thiết được sinh ra. Sửa chữa việc thiếu hụt Vitamin A với các loại thức ăn giàu beta-carotene có thể giúp phục hồi tầm nhìn.

Chất chống oxy hóa của vitamin C và E trong khoai lang giúp trợ giúp sức khỏe cho mắt và ngăn ngừa sự thoái hóa, tổn thương.

Ăn ba phần trái cây hoặc hơn mỗi ngày đã chứng minh trong việc giảm các nguy cơ và tiến triển các bệnh liên hệ đến việc thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Dinh dưỡng

Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của USDA, một củ khoai lang nướng nhỏ với cả vỏ (đường kính 2 inches, dài 5 inches, khoảng 114 grams) cung cấp: 103 calories, 0 gram chất béo, 24 gram carbohydrate với 4 grams chất xơ và 7 gram đường, 2.3 gram chất đạm.

1 củ khoai tây vừa cung cấp đầy đủ 100% lượng vitamin A mỗi ngày cũng như

25% vitamin C, 25% vitamin B6, 12% kali. Ngoài ra còn có một lượng nhỏ canxi, sắt, magie, phosphor, kẽm, vitamin E, vitamin B1, riboflavin và folate.

Khoai lang là một nguồn tuyệt vời giàu beta-carotene, một nguồn chống oxy hóa cho các loại rau quả màu vàng với màu sắc sống động của chúng. Beta-carotene được chuyển thành vitamin A trong cơ thể. Tiêu thụ thực phẩm giàu beta-carotene có thể giúp giảm sự phát triển một số loại ung thư, bảo vệ bệnh suyễn và tim mạch, ngăn ngừa việc lão hóa của cơ thể.

Hãy giữ cả vỏ. Màu sắc của vỏ khoai lang có thể thay đổi từ trắng đến vàng hay tím nhưng dù là màu gì, bạn đừng nên lột vỏ. Vỏ khoai lang có một nguồn chất xơ đáng kể cùng với kali và quercetin.

Lời khuyên

Tránh mua khoai lang với vỏ mềm hay nhăn, trầy hay có điểm mềm. Giữ ở nơi mát, khô có thể để đến 3-5 tuần.

Khoai lang nướng giúp duy trì mùi vị tự nhiên. Không cần phải thêm bơ hay màu, khoai lang có mùi vị ngọt tự nhiên và có thể ăn bình thường. Để thêm một chút mùi vị mà không phải thêm calorie, cố gắng chỉ thêm một chút quế, cumin hay bột cà ri.

Cách nhanh nhất để chuẩn bị khoai lang là trong lò vi sóng. Trộn khoai lang với một cái nĩa, bao bọc bằng giấy và sau đó bỏ vào lò vi sóng cho đến khi mềm. Phải bảo đảm để khoai lang nguội trong vài phút và thêm dầu olive hay với các loại yaua Hy Lạp không chất béo.

Cố gắn thêm khoai tây nướng và hạt hồ đào với salad và giấm. Bạn cũng có thể bỏ khoai tây vào bánh kẹp.

Có hai loại khoai lang, cứng và mềm. Khi khoai lang mềm được trồng ở Hoa Kỳ, những người nô lệ Châu Phi bắt đầu gọi chúng là yam (khoai mỡ) bởi vì nó giống với loại thực vật bản địa.

Tên gọi ấy được dùng như là một cách để phân biệt hai loại khoai lang.

Nguy hại

Beta-blocker, một loại thuốc thường dùng cho bệnh tim mạch có thể làm cho lượng kali tăng lên trong máu. Thực phẩm giàu kai nên được tiêu thụ vừa phải khi uống thuốc beta-blocker.

Tiêu thụ quá nhiều kali có thể gây nguy hại cho thận không hoạt động tốt. Nếu thận không thể đào thải lượng kali dư từ máu, nó có thể dẫn đến tử vong.

Đó là chế độ dinh dưỡng hoàn toàn hay là mô hình ăn uống tổng hợp là vô cùng cầnt hiết để ngăn ngừa bệnh và đạt được sức khỏe tốt. Tốt hơn là có một chế độ dinh dưỡng đa dạng hơn là chú tâm vào một loại thức ăn cá biệt như là cách để đạt được sức khỏe tốt.

Ngọc Hằng dịch

Theo medicalnewstoday.com



Có phản hồi đến “Dinh Dưỡng Và Khả Năng Ngăn Ngừa Bệnh Tuyệt Vời Của Khoai Lang ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com