Nhà nghiên cứu từ xứ ở kiwi, tiến sĩ Khalid Asadi đã tìm thấy khoai lang màu tím kumara có thể ngăn ngừa bệnh ung thư ruột già đến 75% khi cho chuột ăn ở nhiều dạng khác nhau.

Ông Asadi đã tiến hành thí nghiệm tại trường đại học Auckland gần 10 năm nhưng chỉ mới công bố trên tạp chí ngăn ngừa ung thư Journal of Cancer Prevention vì nhạy cảm về thương mại.

Ông cho thấy khi cho ba đời chuột bị ung thư ruột già ăn, sử dụng cùng một gene gây ra ung thư ở người, khoai lang tím có thể giảm số lượng các polyps đến 2/3 hoặc hơn.

Một số chuột được cho ăn với một hỗn hợp bao gồm vỏ khoai và một số là trộn thịt của khoai và nhóm thứ ba là cho ăn với chiết xuất từ khoai lang tím.

Nhóm được cho ăn chiết xuất từ khoai lang giàu chất anthocyanin cho thấy hiệu quả giảm bệnh rất cao đến 75%.

Ông Asadi cho biết thí nghiệm trên người vẫn chưa được tiến hành nhưng nghiên cứu của ông cho thấy khoai lang có thể giúp giảm bệnh ung thư ruột già đến 75%

Bệnh ung thư ruột già gây tử vong đứng hàng thứ hai ở New Zealand. Vào năm 2011, 3030 người New Zealand chẩn đoán bệnh ung thư ruột già và 1191 người bị chết.

Ông Asadi cho biết khoai lang tím được sử dụng trong nghiên cứu vì có hàm hượng hợp chất anthocyanin rất cao và thuộc họ flavonoid và có khả năng chống oxy hóa cũng như viêm nhiễm khá cao.

Trong khi khoai lang có hiệu quả ngăn ngừa bệnh rất tốt, hầu hết mọi người không thể ăn đủ để có được tất cả lợi ích.

“Ăn một ký khoai lang một ngày rất là khó.”

Tuy nhiên, chiết xuất cô đặc sử dụng trong nghiên cứu cũng có thể là một cách dễ dàng để moi người nhận ra lợi ích của khoai lang tím và cho biết bột sẽ được chế thành thuốc.

Ông Asadi cho biết các nghiên cứu khác phải bắt đầu nhìn nhận về tính chất sức khỏe của khoai lang tím nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra ảnh hưởng ngăn ngừa bệnh của khoai lang tím khi sử dụng mô hình có liên quan đến ung thư ruột già như ở người khi gen đột biến thường được kế thừa và xảy ra.

Các nghiên cứu tương tự cũng nhận thấy lợi ích tương tự từ các loại rau củ quả màu tím như là cherry tím, nho tím, bắp cải tím nhưng khoai lang tím thường được ăn nhiều hơn.

Mỗi năm, có khoảng hơn 123 triệu tấn khoai lang sản xuất trên thế giới và ở Châu Đại Dương, bao gồm New Zealand, trung bình mỗi người tiêu thụ là khoảng 73kg, rất hai so với các khu vực còn lại.

Ngọc Hằng dịch

Theo fleshplaza.com



Có phản hồi đến “New Zealand: Nghiên Cứu Cho Thấy Khoai Lang Có Thể Ngăn Ngừa Ung Thư”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com