Khi 12 tuổi, bác sĩ Gina Posner nhận thấy việc giết lợn trở thành thói quen ở Indonesia. Cha mẹ của cô thích du lịch nước ngoài và mang cô đến một tỉnh nhỏ của Papua nơi cô chứng kiến việc giết ba con lợn cho một nghi lễ được gọi là tưởng nhớ một người trong làng vừa qua đời.

Xem thêm:

Điều Gì Sẽ Xảy Ra Nếu Cả Thế Giới Cùng Ăn Chay?

Sau sự kiện ấy, bác sĩ Posner đã loại bỏ thịt lợn ra khỏi chế độ ăn uống của mình và ở tuổi 18, cô đã từ bỏ tất cả mọi loại thịt.

Hiện nay, cô đang nuôi dạy hai người con gái cũng ăn chay. Với sự gia tăng đáng kể về béo phì và tiểu đường ở Hoa Kỳ và các báo cáo về nguy hiểm liên quan đến việc ăn thịt, các bậc cha mẹ đang tự hỏi nếu con cái mình ăn chay có lợi hơn không?

Gần đây, Netflix vừa phát hành bộ phim tài liệu với tên gọi “Sức khỏe là gì” để tuyên bố rằng việc ăn thịt cũng như là hút thuốc vậy.

Cùng với sự khiêu khích cho tuyên bố trên, có nhiều lợi ích trong việc ăn thịt như là nhận các chất dinh dưỡng như chất đạm, sắt và vitamin A. Trong khi bộ phim cunmgx chỉ trích những nghiên cứu về sức khỏe không tốt, điều đó không có nghĩa là từ bỏ ăn thịt là một điều xấu.

Với bác sĩ Posner, một phần lý do cô chọn nuôi hai con mình ăn chay nhằm khuyến khích chúng tránh xa các loại thức ăn đã chế biến sẵn và ăn có ý thức bao gồm trái cây và rau quả trong chế độ dinh dưỡng.

“Tôi không thấy nhiều nguy hại (hay nấu ăn chay cho gia đình) nếu bạn bảo đảm bạn phải có nhiều đậu, các loại hạt phức hợp như là diêm mạch cũng như đậu hủ và rất nhiều rau quả” Bác sĩ nhi khoa Posner tại trung tâm y tế Memorial Care Orange Coast ở Fountain valley cho biết.

Theo hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (AHA), người ăn chay giảm nguy cơ bị béo phì, bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường và một số loại ung thư hơn là những người ham ăn thịt.

Lợi ích của chế độ dinh dưỡng chay bao gồm rất nhiều chất xơ, vitamin, và protein thực vật. Không có nhiều cholesterol hay chất béo không tốt trong chế độ ăn chay.

Thêm vào đó, rất nhiều người chọn ăn chay để bảo vệ môi trường, lý do tôn giáo và đạo đức. Nghiên cứu của viện nghiên cứu hoàng gia Nah Quốc cho thấy việc tiêu thụ thịt và sữa là nhân tố chính gây nên thay đổi khí hậu. Gia súc gây ra 14.5% lượng khí thải nhà kính.

Các hoạt động gây tranh cãi trong ngành công nghiệp chăn nuôi cũng diễn ra gần đây làm cho việc tiêu thụ thịt trở thành một đề tài nóng. Tổ chức y tế thế giới cho biết có 67% lượng thịt gia súc, 50% trứng và 42% lượng thịt heo thế giới đến từ các nông trại chăn nuôi. Ngành công nghiệp chăn nuôi nông trại tiếp cận với công nghiệp sản xuất thịt, nhấn mạnh đến lợi ích, hiệu quả vượt qua sức khỏe của động vật và con người.

Thịt do các nông trại chăn nuôi đóng gói với những nhãn hiệu gây hiểu lầm như đưa ra các chọn lựa khỏe hơn nhưng thật sự không có nghĩa gì cả. Những cụm từ như là “nuôi tự nhiên” “ không có hocmon” và thịt “tự nhiên” thường không được chính phủ quản lý.

Một vấn đề khác trong ngành chăn nuôi nông trại là ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Theo tổ chức y tế thế giới, 700,000 người chết mối năm vì các bệnh kháng khánh sinh do việc sử dụng quá liều thuốc kháng sinh trong chăn nuôi.

Việc từ bỏ thịt trong bữa ăn tối có lẽ là giải pháp đơn giản nhất cho một vấn đề phức tạp nhưng đó có lẽ là lựa chọn duy nhất mà các bậc cha mẹ phải chống lại với những vấn đề trong ngành công nghiệp thịt. Viện dinh dưỡng và chế độ ăn uống khuyên người ăn chay nên tăng tiêu thụ các loại hạt, hạt khô, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả để duy trì chế độ ăn uống khỏe mạnh.

Trong việc ủng hộ ăn chay, bác sĩ Posner cho thấy một số cha mẹ thường bỏ qua các phần ăn chay. “Tôi có rất nhiều các em thanh thiếu niên ăn chay và khi tôi hỏi loại rau nào chúng ăn, chúng nói cho tôi biết rằng chúng không thích các loại rau đó.”

“Nếu con của bạn từng ăn rất nhiều thịt, có lẽ sẽ khó để loại bỏ thịt hoàn toàn khỏi chúng. Nếu con của bạn lớn hơn và không thích việc trở thành người ăn chay, thật là khó để giới thiệu thực phẩm chay cho chúng. Bạn có thể bắt đầu bằng việc giảm lượng thịt tiêu dùng với đậu hay các món làm từ đậu hủ.”

Để làm cho sự chuyển đổi ăn chay dễ dàng hơn, bác sĩ Posner khuyên nên đi từ từ khi có thể trong khi tăng lượng đồ ăn chay phục vụ trong các bữa ăn lên. Bác sĩ nói thêm “Bạn có thể có tất cả mọi loại vitamins và dinh dưỡng bạn cần thông qua các nguồn thực phẩm chay và nó sẽ khỏe mạnh hơn theo cách đó.”

Ngọc Hằng dịch

Theo ocregister.com



Có phản hồi đến “Trẻ Em Có Nên Ăn Trường Chay Không? Câu Chuyện Gia Đình Của Một Bác Sĩ Nhi Khoa”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com