Sau khi rời khỏi sân thi đấu của giải Wimblendon vào hôm thứ sáu, nơi anh lập kỷ lục đánh thắng toàn bộ các set đấu, Novak Djokovic được hỏi điều gì đã xuất hiện trong đầu khi anh thi đấu. Anh trả lời rằng:

"Tôi cố gắng đặt mình vào thời điểm hiện tại, không phải chiến đấu với suy nghĩa và áp lực và thú vị nhưng chỉ nhận thức chúng và an trú suy nghĩ trong hiện tại và cũng giữ bản thân và bình tĩnh. Tôi cố gắng an trú trong từng phút giây và thưởng thức nó."

Djokovic thường được xem là một trong những tay vợt mạnh nhất khi nói đến độ dẻo dai về tinh thần. Đây là một kỹ thuật mà anh đã lọc được thông qua thiền định và khi anh ở tại giải đấu Wimblendon, anh thường đến một ngôi chùa gần đó trú ẩn.

Chùa Buddhapadipa là một ngôi chùa ở ngoại thành chỉ cách câu lạc bộ Anh chừng năm phút. Djokovic đã đến ngôi chùa rộng bốn mẫu tây này nhiều năm qua và đó vị khách nổi tiếng nhất ở đây. "Chúng tôi đã biết anh ấy lâu rồi." Thầy Phramaha đang ngồi trên một băng ghế nhìn ra hồ cho biết. "Novak đến đây một mình. Anh chỉ bước vào và chào mọi người và bắt đầu tự thiền một mình."

Những người ở chùa từ những năm 1976 đã nhận ra tay vợt người Serbian nhưng cố gắng không quấy phiền khi anh đến thiền, thường là buổi sáng sớm khi chùa còn yên tĩnh. Anh tôn trọng mọi người nhưng không nói chuyện với các nhà sư.

"Thỉnh thoảng anh hỏi những người ở đây mở chánh điện cho anh để anh có thể vào bên trong và ngồi đó một mình một lúc. Tôi nghĩ anh tự học thiền. Anh có thể đi quanh chùa và ở đó một hay hai giờ một mình. Anh chỉ đến chùa thưởng thức phong cảnh tự nhiên, sự bình yên và cảnh đẹp." Thầy PHramha, một trong bảy thầy sống ở đây cả ngày cho biết.

Rất dễ để thấy cây vợt đứng đầu thế giới chọn nơi đến thăm. Bắt đầu là tại tháp chuông màu đỏ, một lối đi rậm giữa các cây và nhiều cây cầu gỗ trước khi đến một cầu thang lớn màu trắng để vào ngôi chùa màu đỏ và vàng nhìn ra ngoài.

Bên trong là những bức tranh và sàn với các tượng Phật và nến. Chùa rất gần với câu lạc bộ Anh nên tiếng mừng rỡ từ đó có thể nghe được nên có lẽ cho phép anh hình dung ra chiến thắng của mình.

Được sắp xếp dọc theo lối đi là hàng loạt những dấu khắc bằng gỗ với những lời Phật dạy "Một người không nên chỉ trích vào lỗi lầm của người khác, vào những việc đã làm hay chưa làm của người khác. Một người nên xem những gì mình đã làm và chưa làm. Một người có thể thắng hàng ngàn người trên chiến trận nhưng thắng chính bản thân mình mới là tối thượng." hay theo ngôn ngữ tennis là chú tâm vào trò chơi của chính bạn.

Những tay đánh tennis nhà nghề thường nói rằng cách tốt nhất để chơi là theo từng điểm hơn là lo lắng về set thi đấu vừa thua và ngọn núi phải leo. Theo thầy Phramaha, thiền rất hữu ích cho điều này vì giúp chú tâm vào giải quyết "vấn đề trước mắt bạn."

"Tôi nghĩ thiền giúp anh ấy phát triển sự chú tâm: giữ sự tập trung đặc biệt khi chơi tennis. Chỉ cần tập trung vào hiện tại: đó là lợi ích của thiền."

Ngọc Hằng dịch

Theo The Independent



Có phản hồi đến “Phật Giáo Giúp Tay Vợt Novak Djokovic Ghi Kỷ Lục Giải Wimblendon 2015”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com