Khoảng 100 nhà sư và những nhà dân tộc ở Miến Điện đã xuống đường biểu tình chống lại Thái Lan vào hôm thứ ba, tố cáo chính quyền láng giềng vì những hành động thách thức yêu cầu giao nộp nhà sư.

Trong tuần vừa qua, cảnh sát Thái Lan và quân đội đã bao vây chùa Dhammakaya bên ngoài thủ đô Băng cốc để mang thầy trụ trì đang bị tố cáo tội danh rửa tiền nhưng các nỗ lực của họ đã làm cho những tín đồ nổi giận.

Thác thức từ chùa là một trong những trở ngại lớn nhất đối với người cầm quân lãnh đạo của thái Lan kể từ năm 2014. Tu viện Dhammakaya đang cố găng khuyến khích các tín đồ ở nước ngoài phản đối chống lại các hành động của chính quyền và sử dụng luật khẩn cấp.

Những người biểu tình tụ tập bên ngoài đại sứ quán ở Miến Điện tại thủ đô Yangon bao gồm các nhà hoạt động và các nhà sư liên hệ đến nhóm chính trị quốc gia.

"Chúng tôi đau khổ bởi vì những người trong quốc gia Phật giáo láng giềng đã làm suy yếu đi Phật giáo nên chúng tôi không thể im lặng." Nhà lãnh đạo cuộc biểu tình Tin Htut Zaw cho biết..

Những người biểu tình đã trình thư lên đại sứ quán kêu gọi Thái Lan chấm dứt các hành động "xúc phạm" đến chùa.

Phát ngôn viên của Bộ điều tra Đặc biệt Thái Lan cho biết luật và trật tự được thực thi theo tinh thần tôn trọng Phật giáo.

U Thuseikta, thư ký của hiệp hội các nhà sư yêu nước cho biết Liên Hiệp Quốc, 10 thành viên của tổ chức Đông Nam Á và nhóm vì nhân quyền nên giúp đỡ các Phật tử Thái Lan từ chính quyền của họ.

Rất nhiều người biểu tình, bao gồm cả U Thuseikta, đã tổ chức một cuộc biểu tình nhỏ để chống lại một tàu của Malaysia mang hàng cứu trợ đến cho cộng đồng người Hồi Giáo ở Rohingya của Miến Điện vào ngày 9/2.

Những người theo chủa nghĩa Phật giáo dân tộc ở Miến Điện đã phản đối việc phân biệt Rohingya, cho rằng có hơn 1 triệu người sống ở bang Rohingya là "Bengalis" ngụ ý rằng họ đều bị tấn công từ Bangladesh.

U Wirathu, một thành viên của mạng chủ nghĩa dân tộc được biết với tên gọi Ma Ba Tha, cũng dẫn đầu đoàn biểu tình vào hôm thứ năm ở trung tâm thành phố Madalay của Miến Điện chống lại việc chính quyền Thái Lan đàn áp chùa.

Ngọc Hằng dịch

Theo Reuteurs



Có phản hồi đến “Phật Tử Miến Điện Phản Đối Chính Quyền Thái Lan Đàn Áp Chùa”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com