Đức Viên là một ngôi Chùa Ni do Sư Bà Đàm Lựu sáng lập, tu theo truyền thống Bắc tông, xin chào đón tất cả mọi người với nhiệt tâm tu tập. Trong ba tháng an cư, mỗi ngày tại Chùa thường có hai lớp học sáng và chiều, học về Lời Khai Thị của Chư Tổ Tịnh Độ, mục đích nhắc nhở Chư Ni cùng hàng Phật tử luôn "nhớ Phật niệm Phật" cùng nhau chân thật hành trì, phát khởi Tín Nguyện Niệm Phật cầu sinh Tây Phương.

Chùa có cơ sở thứ hai là Tịnh Uyển, là nơi chỉ để tổ chức những Khoá Tịnh Tu, hoặc Phật thất, nhằm trợ duyên cho mọi người dụng công tu tập tinh chuyên hơn, cùng chí hướng phát nguyện vãng sanh. Ngưỡng nguyện Hồng Ân Tam Bảo chứng minh cho Đại chúng được hoàn thành tâm nguyện.

Ngoài ra, để gìn giữ văn hoá của người Việt Nam, Chùa còn có Trường Việt Ngữ Đức Viên, gồm 12 lớp học mỗi buổi, 60 Thầy Cô giáo phụ trách và 500 em học sinh, học vào hai buổi sáng chiều của ngày Chủ nhật hàng tuần.

"Người ta phải học hiểu rành

Tám điều Giác ngộ của hàng đại nhân

Ngày đêm tụng niệm ân cần

Để cho mình hết mê lầm thế gian

Lại còn lập hạnh tu trì

Của hàng Bồ Tát ra vào thế gian

Dùng nhiều phương tiện cứu nàn

Chèo thuyền Bát Nhã rước về Tây Phương."

Lịch Sử Hình Thành

Chùa Ðức Viên tọa lạc tại 2420 đường Mc Laughlin, thành phố San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ. Chùa được Sư Bà Ðàm Lựu sáng lập năm 1980. Sơ khởi, Chùa Ðức Viên là ngôi nhà nhỏ số 2003 đường Evelyn, Sư Bà thuê để thờ Phật, thuyết Pháp, hướng dẫn Phật tử tu học và dạy tiếng Việt. Sau khi thành lập chưa bao lâu, Phật tử về Chùa mỗi ngày nhiều hơn. Để có nơi trang nghiêm, rộng rãi cho Phật tử tu học và giảng dạy, Sư Bà phát nguyện kiến tạo ngôi Già Lam Ðức Viên mang hình ảnh văn hoá Việt Nam.

Năm 1984 việc đầu tiên Sư Bà khích lệ mọi người tích góp tiền xu, lon nhôm, nhựa, giấy báo cũ, thùng các tông…vv.. bán để gây quỹ mua đất xây Chùa. Nhờ đó Phật tử cùng nhau vun trồng cội phúc, kẻ góp công, người góp của, tích thiểu thành đa.

Năm 1985 chùa mua được lô đất có căn nhà cũ tại 2420 đường Mc Laughlin, thành phố San Jose, 95121.

Năm 1986 chùa mua thêm được lô đất bên cạnh, diện tích đủ rộng để xin giấy phép xây dựng ba toà nhà trên một mảnh đất này.

Năm 1991 chùa làm lễ đặt viên đá khởi công xây ngôi Ðại Hùng Bảo Ðiện với bao thử thách và khó khăn.

Năm 1995 ngôi chính điện cũng đã hoàn thành đúng với tiêu chuẩn sinh hoạt của luật thành phố và tiểu bang. Đây là ngôi chùa đầu tiên tại San Jose mang đậm nét văn hóa Việt Nam, một gia tài tâm linh lớn lao cho thế hệ con cháu tại hải ngoại.

Năm 1999 Sư Bà viên tịch là một mất mát lớn với hàng môn nhân tứ chúng. Sau khi Sư Bà quy Tây, kế tục sự nghiệp tại Chùa Đức Viên là Ni Sư Ðàm Nhật và ni chúng tiếp tục theo hạnh nguyện của Sư Bà. "Làm người dẫn đầu cứ đặt viên đá xuống, rồi người sau tiếp tục. Nếu cứ ngồi đấy, chờ đợi cho đủ xi măng cốt thép mới làm, thì chẳng bao giờ làm được cái gì cả." Đến tháng 5 năm 1999 thì dự án xây cất ngôi trai đường được chúng đệ tử tiếp tục khởi công xây dựng, nhân tuần chung thất của Sư Bà Tọa Chủ.

Năm 2003 ngôi trai đường và nhà bếp chính thức hoàn tất và được giấy phép sinh hoạt. Trong trai đường, có ngôi tháp tưởng niệm Sư Bà Toạ Chủ, vị Tổ khai sơn Chùa Đức Viên, phía trước trai đường là hai bia ký về công đức xây Chùa và hành trạng Sư Bà.

Năm 2004 chùa làm lễ đặt viên đá đầu tiên xây tiếp ngôi Ni xá là nơi cư ngụ của Quý Sư Cô và hoàn tất sau bốn năm (tức năm 2008).

Tất cả đường nét mỹ thuật của ngôi chùa Đức Viên và mái cong được thiết kế theo văn hoá các chùa ở miền Bắc Việt Nam, do hai Kiến trúc sư Nguyễn Phúc Huỳnh Thuyên và Trần Quỳnh đảm trách. Phần kết cấu kèo cột do Ban Kiến Thiết gồm Kỹ sư Nguyễn Vỹ Hùng, Hoàng Khoa và Nguyễn Dũng đóng góp. Đặc biệt nhà thầu Philip Hương Phan và nhóm thợ đã làm việc với tất cả tấm lòng nhiệt thành. Phần trang trí nội thất hoành phi, câu đối, cửa võng, tủ thờ, đỉnh đồng, bát hương, lư đá, bộ cửa ra vào chính điện và tất cả những tự khí mang nét cổ truyền dân tộc đều do Thượng Toạ Thích Quảng Tùng hưng công từ Hải Phòng, Việt Nam gởi sang.

Tâm nguyện xây dựng ngôi già lam của Sư Bà được chúng đệ tử thực hiện đã hoàn mãn. Vâng theo di chúc của Sư Bà, ni chúng chuyên tu tịnh nghiệp, nhắc nhở mọi người cùng nhau tu học lời khai thị chư Tổ Tịnh Độ, làm tư lương trên con đường về Tây Phương Cực Lạc.

"Sắc tướng vốn không

Mượn cảnh huyễn độ người như huyễn

Tử sinh nào có

Nương thuyền từ độ kẻ trong mê."

(Theo ducvien.org)



Có phản hồi đến “Vài Nét Về Chùa Đức Viên California”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com