Sau gần 3 năm thi công, bản sao của ngôi chùa Một Cột của Việt Nam đã mọc lên đầy uy nghi trên vùng đồi núi đẹp và hùng vĩ ở Golden Hills, bang California, Mỹ.

Khu bảo tồn văn hóa Việt trên đất Mỹ tại Voviology City đã có vài năm. Từ năm 2013, nơi đây đã hoàn tất nhà rường 300 năm tuổi, tượng mẹ Âu Cơ trăm trứng, đài tưởng niệm tượng Trần Hưng Đạo, trong khi lúc đó các công trình khác chuẩn bị được khởi công là chùa Một Cột, bức tường Văn hóa Việt Nam.

Tất cả đều nằm trong Voviology City, thuộc sở hữu của TS Châu Nhật Tân. Và vào cuối tuần qua, chùa Một Cột cuối cùng đã hoàn thành.

TS Châu Nhật Tân cho hay quá trình chuẩn bị đã bắt đầu từ năm 2011, và ông đặc biệt tâm đắc với thiết kế cùng sự tồn tại đặc biệt của ngôi chùa nổi tiếng.

Đến tháng 4/2013, chùa Một Cột tại Khu văn hóa Việt tại Golden Hills, bang California chính thức được khởi công, dựa trên nguyên bản chùa Một Cột tại Hà Nội.
Có tận mắt chứng kiến công đoạn thi công mới thấy được mức độ khó khăn mà nhà xây dựng phải đối mặt khi dựng chùa Một Cột ở giữa lưng chừng núi, trên độ cao hơn 1.500 m.

Ngoài yếu tố địa hình cao nguyên, thời tiết tại Golden Hills đặc biệt khắc nghiệt, chỉ cho phép làm việc tối đa 5 - 6 tháng/năm.

Khu bảo tồn văn hóa Việt là dự án được khởi công đầu tiên trong quần thể các nền văn hóa chủ đạo của thế giới, thu hút các kiều bào Việt từ Úc, Pháp, Na Uy... và cả người trong nước, cũng như thân nhân và bè bạn của TS Tân đến đây tham gia góp sức vào thời gian có thể.
Anh Phong Truong, sống ở Sydney (Úc), và vợ hằng năm đều đến làm việc thiện nguyện tại công trình văn hóa do TS Châu Nhật Tân khởi xướng.

Anh cho hay công đoạn khó khăn nhất là làm sao đổ bê tông phần móng kiên cố cho ngôi chùa, cũng như lắp ráp phần bệ đỡ hình đài sen để đặt chùa Một Cột lên.

Phải mất hơn 10 ngày mới đổ xong móng, trong khi công đoạn khoét núi, mở đường cho riêng dự án này đã được thực hiện 1 năm trước đó. Tất cả các công đoạn đều dựa chủ yếu vào sức người.

Do địa hình vùng núi cheo leo và đường sá tự làm, các cỗ máy lớn như máy đóng cọc đều không thể nào đưa lên độ cao chùa Một Cột đang tọa lạc. Hầu như toàn bộ đồ trang trí trong chùa đều được gửi từ Việt Nam sang, chẳng hạn như ngói, gạch, phù điêu, tượng Phật...

Theo TS Châu Nhật Tân, chùa Một Cột đã bị đặt mìn vào thời Pháp thuộc, nên khi tái xây dựng người ta chỉ chú trọng vào ngôi chùa, tức tòa sen mà bỏ qua chi tiết ở nơi cầu thang.

Tòa sen theo ý niệm của Phật giáo là sự đạt đạo, mà sự đạt đạo là phải tự thân và tự lực không có vay mượn, không có dựa dẫm nên không thể nào làm đường đến tòa sen là một khối đúc cầu thang thật lớn án cả kiến trúc độc đáo của chùa.

(Theo Xaluan.com)



Có 1 phản hồi đến “Chùa Một Cột Trên Đất Mỹ”

  1. Tuấn Anh đã nói

    Dạ, cho em xin địa chỉ chùa một cột tại Mỹ này ở đâu không vậy ạ? Cảm ơn rất nhiều

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com