Những chú hồng hạc lông xám, đầu đỏ đồng loạt kêu lên vài tiếng và bất ngờ xòe cánh, xoãi lông đuôi ra múa, tưng bừng và rộn rã một hồi lâu rồi lại cặm cụi kiếm ăn.

Con tàu sẽ dừng ở nhà ga Arga - Ấn Độ chưa đầy 5 phút rồi ngược lên biên giới Nepal để đoàn khách du lịch tìm đến thánh địa linh thiêng Lâm Tỳ Ni, nơi Đức Phật Đản sinh.

Thuộc quận Rupendehi của Nepal, Lâm Tỳ Ni là vùng đất nằm dưới chân dãy núi Hy Mã Lạp Sơn. Theo hầu hết sử liệu Phật giáo ghi chép, vào ngày trăng tròn tháng Vesak năm 623 trước Tây lịch, hoàng hậu Maya Devi đã hạ sinh Thái tử Tất Đạt Đa, con đầu lòng trong khu vườn mang tên Lâm Tỳ Ni trên đường về lại quê nhà để sinh con theo tục lệ thời bấy giờ.

Sau khi Đức Phật nhập diệt, vào năm 250 TCN, hoàng đế Asoka của triều đại Maurya đã đến chiêm bái Lâm Tỳ Ni và để lại sắc dụ khắc trên một trụ đá cao 6,5 m: “Hai mươi năm sau khi lên ngôi, Thiên ái Thiên tử - Quốc vương Piyadasi - đã đến đây chiêm bái. Bởi vì chính nơi đây, Đức Phật, bậc Thánh giả của dòng họ Thích Ca đã giáng trần. Quốc vương ban lệnh khắc một pho tượng bằng đá và dựng thạch trụ này ghi dấu nơi Đức Phật đản sanh”.

Những thế kỷ sau đó, Lâm Tỳ Ni đã trở thành niềm ao ước và điểm đến của những hành giả và học giả Phật giáo trong đó có nhà sư Huyền Trang (nguyên mẫu của nhân vật Đường Tăng trong phim Tây du ký).

Khi đoàn khách du lịch tới, khu vườn Lâm Tỳ Ni rợp bóng cây cổ thụ trong ánh chiều tà. Mỗi gốc cây có vài ba nhà sư tướng mạo dị thường đang trong tư thế thiền định. Cội cây bồ đề cổ thụ nhất tập trung hàng chục nhà sư người Tạng khoác cà sa màu áo nâu đỏ ngồi thành một vòng tròn, tay lần tràng hạt, miệng lầm rầm đọc kinh.

Tại đền thờ hoàng hậu Maya còn lưu giữ viên đá ghi dấu nơi đản sinh thái tử Tất Đạt Đa. Trụ đá vua A Dục đứng uy nghiêm ngay bên cạnh đền thờ hoàng hậu Maya. Khách hành hương thành kính đi vòng tròn quanh hàng rào sắt bao quanh, ngắm nhìn bút tích của vua được khắc trên trụ đá cách đây trên 20 thế kỷ. Ngay cả khi mặt trời đã dần xuống núi, từng đoàn du khách vẫn nối đuôi nhau đến viếng khu thánh tích, mọi người lần lượt được nhà sư ngồi bên cội bồ đề làm lễ ban phước lành.

Hãy để lòng thư thái, bách bộ trên con đường mòn quanh những ao, hồ tận hưởng không khí trong lành, thoáng đãng. Trong ánh hoàng hôn, từng đàn chim ríu rít gọi nhau về tổ. Tiếng giun, dế, ếch nhái bắt đầu kêu râm ran…

Âm thanh để nhận ra ngôi chùa Việt Nam khi trời đã nhá nhem tối là câu niệm Phật của người Việt: "Nam mô A di Đà Phật". Ra mở cửa là một người đàn ông gầy gò. Ông tự giới thiệu là họa sĩ từ Việt Nam sang đây làm công quả và lấy chốn thanh tịnh này làm nơi sáng tác đã 3 tháng nay. Không được diện kiến thượng tọa Huyền Diệu vì thầy đang tiếp một đoàn Phật tử ở Ấn Độ, nhưng khách lạ bất ngờ được xem hồng hạc múa.

Những chú hồng hạc lông xám, có chiếc đầu đỏ trông thật đài các. Khi thấy người lạ, hồng hạc đồng loạt kêu lên vài tiếng và bất ngờ xòe đôi cánh, xoãi lông đuôi ra múa, tưng bừng và rộn rã một hồi lâu rồi lại cặm cụi cúi đầu kiếm ăn. Chúng thân thiện với con người đến mức khách lạ có thể đứng chụp ảnh ngay kề bên mà vẫn bình thản rỉa lông, chuốt cánh.

(Theo VTV)



Có 1 phản hồi đến “Hồng Hạc Múa Ở Chùa Việt Nam Phật Quốc Tự Nơi Đức Phật Đản Sinh”

  1. Lai nguyet anh đã nói

    That la nhiem mau thay,uoc gi minh duoc 1 lan den dat phat .Duoc xem hong hac mua va ve dep nen tho nhu the

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com