Băng Cốc, Thái Lan – Thật là hiếm để hai ngày quan trọng của hai niềm tin cùng rơi vào một ngày. Vâng, điều đó đã xảy ra hôm nay khi người Thái cùng mừng ngày Valentine và ngày Makha Bucha tôn vinh Đức Phật. Với rất nhiều người trẻ, đặc biệt là những ai đang yêu, ngày lễ Valentine hiển nhiên là mang nhiềm niềm vui hơn cho họ trong khi với các tín đồ Phật Giáo, những ai tin rằng hạnh phúc thật sự đến từ niềm tin sẽ đón mừng ngày Makha Bucha.

Rất ít người biết được rằng ngày lễ Valentine ban đầu không có ý nghĩa là dành cho tình yêu lãng mạn. Thay vào đó là ngày kỷ niệm tình yêu vô điều kiện của Thánh Valentine thành Rome người bị bỏ tù khi tổ chức lễ cưới cho hai người lính bị cấm không được kết hôn và cho thi hành các chức quyền Ki tô giáo bị bức hại dưới đế chế La Mã. Truyền thuyết đã kể rằng Ngài đã chữa lành tâm bệnh cho con gái người cai ngục, Asterius trong thời gian Ngài bị giam cầm và đã viết cho cô một lá tư ký tên “Valentine của bạn” như một lời chia tay trước khi Ngài bị kết án. Việc tổ chức kỷ niệm thánh Valentine chẳng có bất cứ ý nghĩa lãng mạn nào cho đến khi bài thơ của Chaucer viết về thánh “Valentine” vào thế kỷ thứ 14, theo bài báo của Jack B. Oruch “Thánh Valentine, Chaucer, và mùa xuân trong tháng hai”.

Trong khi đó, ngày lễ Makha lại rơi vào ngày rằm tháng ba âm lịch. Đó là ngày đánh dấu kỷ niệm khi 1,250 nhà sư đã đến thăm viếng Đức Phật tại chùa Weluwan ở Ấn Độ mà không hẹn gặp trước. Tất cả các nhà sư ấy đều là những vị A La Hán (những người hoàn hảo đạt được quả vị Niết Bàn) được Đức Phật thế phát xuất gia. Vào dịp này, Đức Phật đã thuyết bài pháp Owat Patimok về việc kiềm chế không gieo những ác nghiệp, sống thiện để đạt được một tâm hồn thuần khiết.

Thật sự là không đúng để tổ chức đón mừng cả hai ngày cùng một thời gian vì Đức Phật đã giảng về nhân quả của tham ái và con đường để đoạn tuyệt những cảm giác khổ đau gây ra do tham, sân và si.

Theo Tam Tạng Kinh Điển, một người nữ tỷ phú sống gần thành Savatthi đến thăm Đức Phật tại chùa Buppharam do bà xây dựng cúng dường trong trạng thái tóc rối bời, khổ đau vì cái chết của người cháu trai. Đức Phật đã hỏi bà liệu bà có yêu thương con cháu bà như những người khác ở trong thành phố không. Cô đáp là có. Đức Phật sau đó đã nói với bà rằng “Ai có 100 thứ yêu thương sẽ phải khổ 100 lần. Những ai chẳng có gì yêu thương ssẽ khôgn bị khổ đau, ham muốn và tham ái.”

Về cá nhân, tôi rất ấn tượng với những từ đầy trí tuệ của Đức Phật và những điều tuyệt vời được dịch sang tiếng Anh trong kinh Pháp Cú như sau.

"Chớ gần gũi người yêu,
Trọn đời xa kẻ ghét.
Yêu không gặp là khổ,
Oán phải gặp cũng đau."

"Do vậy chớ yêu ai,
Ái biệt ly là ác;
Những ai không yêu ghét,
Không thể có buộc ràng."

"Do ái sinh sầu ưu,
Do ái sinh sợ hãi,
Ai thoát khỏi tham ái,
Không sầu, đâu sợ hãi?"

"Ái luyến sinh sầu ưu,
Ái luyến sinh sợ hải.
Ai giải thoát ái luyến
Không sầu, đâu sợ hãi?"

"Hỷ ái sinh sầu ưu,
Hỷ ái sinh sợ hãi.
Ai giải thoát hỷ ái,
Không sầu, đâu sợ hãi?

Điều này nói đúng về tình yêu không thể phủ nhận được và nên truyền cho thế hệ trẻ để họ có thể đối xử với người mình thương yêu một cách tử tế và rộng lượng.

Năm nay ngày lễ Makha Bucha và ngày lễ Valentine song hành cùng nhau. Tăng đoàn đã hiện đại bằng cách yêu cầu các chùa ở Thái Lan và hải ngoại tổ chức các hoạt động khuyến khích giới trẻ làm công đức, cúng dường tam bảo và tham gia các nghi lễ tôn giáo. Tăng đoàn lưu ý rằng giới trẻ dễ bị sa ngã làm những hành động không tốt và ngày lễ Valentine cho nên họ phải được giáo dục hành động và suy nghĩ trong chánh niệm tử tế.

Hôm nay, bộ tôn giáo tổ chức rất nhiều hoạt động cho giới trẻ với lý do ngày lễ Makha Bucha và ngày lễ Valentine rơi vào cùng một ngày. Ở Băng Cốc, 50 chùa ở 50 khu vực đang tổ chức những hoạt động như vậy. Hơn thế nữa, chín chuyến hành hương được tổ chức trên chín lộ trình bằng tàu bè và xe buýt ở các khu vực miền Trung, Bắc, Đông Bắc, Đông và miền Nam.

Thêm vào đó, trung tâm giáo dục về đạo đức đã được thiết lập ở Sanam Luang để giáo dục giới trẻ về cách lạy và thờ cúng Đức Phật, Pháp và Tăng như thế nào thông qua những bài pháp thoại có thể áp dụng vào cuộc sống đời thường của chúng.

Dù là có hay không chiến dịch này thì rất nhiều người Thái cũng dung hòa cả tình yêu và niềm vui trong các hoạt động tôn giáo vào ngày hôm nay. Rất nhiều trang mạng đưa lên nhiều hình ảnh những người trẻ yêu nhau cùng đến chùa đốt nến làm công đức cúng dường. Lý do chính là vì người Thái rất nổi tiếng về việc yêu thương và có niềm vui cùng tổ chức tất cả các ngày lễ hội dù họ theo văn hóa niềm tin gì.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Bangkok Post



Có phản hồi đến “Thái Lan: Khi Tình Yêu Và Phật Giáo Song Hành Cùng Nhau”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com