Con biết đến Phật pháp cũng vô tình và cũng nương tựa thầy tổ ở Quan Âm Tu Viện Biên Hòa trong nhiệm mầu hơn 10 năm qua. Chuyện con đến với cửa Phật cũng nhiều duyên thù thắng nhiệm mầu. Đến giờ con cũng không hiểu nhân duyên gì mình may mắn được đặt pháp danh từ một bậc thầy khả kính, một ni trưởng lãnh đạo tông phong cho gần 200 ngôi chùa trên khắp đất nước Việt Nam qua điện thoại khi con cũng không biết hay gặp thầy bổn sư của mình là ai. Con được đặt pháp danh qua điện thoại vào một đêm tháng năm của 10 năm về trước từ hải ngoại là vậy.

Xem thêm:

Mùa Vu Lan Đầu Tiên Tại Quan Âm Tu Viện Biên Hòa Từ Hoa Kỳ

Con Đã Học Được Gì Sau Mười Năm Đến Với Cửa Phật Từ Hải Ngoại

Hoằng Pháp Quê Hương – Đón Phật Vào Nhà – Sen Trời Tung Cánh

Quan Âm Tu Viện: Nơi Sưởi Ấm Những Tâm Hồn Xa Quê

Một Vòng Quanh Quan Âm Tu Viện

Đối với con, thế là lễ quy y của mình. Sau đó con về Việt Nam lần đầu tiên, đến chùa, gặp các vị thầy khả kính của mình, trò chuyện, tiếp xúc, nói chuyện suốt 10 năm qua. Con nghĩ mình có pháp danh, mình đã Phật tử và được thầy tổ công nhận. Vì ở hải ngoại nên con cũng không có điều kiện được tham dự một lễ quy y rất đẹp, trang nghiêm, đông vui mà con thường thấy trên mạng ở chùa.

Năm ngoái khi tổ chức cho các thầy từ tu viện ra Nha Trang hoằng pháp, bốn thầy đã ở nhà của con suốt ba ngày để thuyết giảng liên. Quý thầy cũng có hỏi con về nhân duyên con biết đến chùa. Quý thầy hỏi con đã có pháp danh vậy đã được làm lễ để truyền tam quy ngũ giới, như vậy mới là một lễ quy y trọn vẹn. Thật sự dù mang tiếng là Phật tử hoạt động trên mạng, trò chuyện với thầy, với ông Sư, HT Thích Giác Quang hàng ngày, con cũng chưa nghĩ ra. Con hơi bất ngờ nhưng làm sao con có thể được tổ chức một lễ quy y khi không thuộc vào thời khóa quy y bốn lần ở chùa vào tháng giêng, tháng tư, tháng bảy và tháng mười. Quý thầy bảo con thưa với Hòa thượng và khi gia đình con vào Sài Gòn đến chùa một tuần sau đó để cúng trai tăng sẽ giúp đỡ.

Quý thầy đi rồi, con gọi điện hỏi ông Sư. Cũng như bao năm qua, Sư lúc nào cũng từ bi hứa khả với con mọi điều con cần. Thế là gia đình tất bật để mấy hôm sau vào Sài Gòn, vừa để dẫn các cháu nhỏ đi chơi mùa hè, vừa để các cháu biết tu viện, nơi mình sẽ quy y. Thật sự con cũng mong các cháu được biết một lễ quy y tam bảo, trang nghiêm cửa Phật như thế nào.

Buổi sáng sớm, con cùng gia đình chị đến chùa đảnh lễ chào Sư và thầy. Sư vui cười cho biết buổi chiều sẽ làm lễ quy y vì buổi sáng là cúng trai tăng.  Thầy Thiện Huy, vị thầy rất trẻ, dễ thương, thuyết giảng cũng rất hay vừa ra Nha Trang hoằng pháp  ở nhà của con rất vui vẻ khi thấy gia đình chúng con. Thầy còn chu đáo đặt mời nước sinh tố cho cả gia đình làm chúng con rất cảm động. Sau đó chúng con vào đảnh lễ trò chuyện cùng thượng tọa Thích Vạn Hùng. Lâu lắm rồi chị mới vào chùa trở lại và các cháu lần đầu tiên đãnh lễ một bậc thầy khả kính. Chúng con cũng không có thời gian trò chuyện nhiều cùng thầy vì đã đến giờ cúng trai tăng.


Thế là cả gia đình lên chánh điện để tụng kinh cùng quý tăng ni. Sau đó, chúng con vào trai đường để cùng các gia đình khác làm lễ cúng trai tăng. Vì đã được tham dự lễ cúng trai tăng vài lần, con không còn ngạc nhiên, nên dành thời gian để chụp ảnh lễ trai tăng ở tu viện cũng như lưu giữ hình ảnh gia đình và các cháu về chùa cúng trai tăng. Phía trên, thầy chủ trì buổi lễ và ban đạo từ. Sư chứng minh. Các cháu nô nức cầm quà dâng cho chư tăng. Sau đó, tất cả lại cùng theo chân Sư xuống trai đường ni để dâng cúng cho chư ni. Quả thật nếu ai lần đầu tiên đến tu viện tham dự lễ trai tăng sẽ choáng ngợp vì quá đông, rợp cả một trời vàng rực y áo của các bậc xuất gia từ một ngôi chùa chuyên tu đào tạo tăng ni với số lượng rất đông.

Chúng con cũng dùng cơm trưa ở tu viện. Không biết con được phước duyên gì mà đều được các vị thầy khả kính giúp đỡ ân triêm mọi điều. Đến việc dùng cơm ở tu viện, gia đình chúng con cũng đã được cô Hoa lo giúp. Bao nhiêu năm qua cô như má con ở tu viện còn thầy và sư như cha. Từ khi con đặt chân về Việt Nam, lúc lo cơm nước cho quý thầy, cô đều theo dõi, giúp đỡ, trả lời. Khi biết gia đình vào tu viện, dù hôm ấy cô phải ra ngoài cho một Phật sự quan trọng nhưng cô đã hoãn lại để tiếp gia đình chúng con. Lúc sáng cô đã làm sẵn đồ ăn sáng sợ chúng con vào sớm rồi lại gọi điện hỏi thăm khi chúng con đang trên đường xuống chùa. Cô lo cho gia đình từng món ăn rất ngon, hỏi thăm, động viên, khuyến khích như bao lần làm con rất cảm động cũng như thấy tội lỗi vô cùng.

Sau giờ cơm, các cháu vui vẻ chạy nhảy khám phá khắp chùa vì quá vui. Lần đầu tiên các cháu mới được ở chùa lâu như vậy và được nhìn ngắm xung quanh. Cháu bé nhỏ được con dẫn đi khắp tu viện để chụp ảnh, trả bài sư phụ của cháu dạy oai nghi. Không biết có duyên gì nhưng cháu chỉ nhớ mỗi sư phụ và chờ về chùa để gặp sư phụ. Tiếc thay thầy có nhiều công việc Phật sự bận rộn không ở chùa vào ngày chúng con đến.

Đúng 2h chiều, sư cùng hai thầy xuống chánh điện Ni để tổ chức lễ quy chỉ dành riêng cho gia đình chúng con và có hai mẹ con của chị bạn đạo cùng tham dự. Trước buổi lễ, Sư cho biết thông thường ở tu viện chỉ tổ chức lễ quy y bốn lần. Tuy nhiên, vì tình cảm đặc biệt với con, là admin của Sư trên trang nhà Linh Sơn Phật Giáo, cũng là xa xôi từ hải ngoại, nên Sư đặc cách tổ chức một buổi lễ quy y riêng cho một gia đình nhỏ như vậy. Ánh mắt của Sư đầy tình cảm trìu mến yêu thương từ bi nhìn chúng con mỉm cười.

Nghe Sư nói mà con vừa vui và cảm động vì biết Sư thương con rất nhiều. Lúc ấy đang là mùa lễ an cư, Sư và quý thầy bận trăm công ngàn việc, ăn ngủ không có thời gian, chuyện đến liên hồi thế nhưng vẫn dành thời gian chỉ để tổ chức lễ quy y đặc cách cho 5 người chúng con thật là một phước duyên thù thắng không thể nào con chúng con quên được. Con chỉ biết lạy tạ tri ân Sư vô cùng. Tình cảm luyến thương dâng trào mãi như ngày đầu tiên con được về tu viện đãnh lễ Sư 10 năm trước không đổi thay.

Rồi buổi lễ quy y được diễn ra như những buổi lễ quy y khác. Sư giảng sơ về lễ quy y, tụng kinh chú nguyện, truyền tam quy ngũ giới. Hai cháu nhỏ đôi mắt trong veo cứ nhìn Sư và quý thầy, chắp tay quỳ lạy, đãnh lễ làm theo rất dễ thương. Con lắng nghe những lời dạy bảo của Sư, nghe quý thầy tụng niệm chú nguyện, lòng cảm giác như ngày nào mình đăng sơn lên Tổ Đình Linh Sơn tu hành cùng các cô. Trong hư không, biết bao nhiêu những vị vô hình cũng về đây để được hưởng thọ phước ân truyền tam quy như gia đình chúng con.

Buổi lễ kết thúc trong phúc ân tình thương Sư và quý thầy chú nguyện. Con xúc động vô cùng nhưng chỉ kìm nén lại. Sư và quý thầy cũng hoan hỷ cùng chụp ảnh lưu niệm với chúng con. Tự nhiên con có cảm giác và tưởng như ngày xưa khi Đức Phật muốn truyền giới cho một ai chỉ sờ đầu thế là tất cả được tu hành tinh tấn vào cửa Phật. Gia đình bé nhỏ chúng con lại được ôm trọn trong tình thương yêu của cả đại chúng ở tu viên Quan Âm.

Giờ ở nơi xa, một mình ở bệnh viện sau cả ngày chăm sóc bệnh nhân, lòng trỗi dậy biết bao niềm nhớ thương nghĩ về lễ quy y của con và gia đình năm vừa rồi. Thời gian vội đi quá nhanh mới đó mà con đã về Việt Nam được một năm và thật sự là một Phật tử trọn vẹn đầy ý nghĩa, được truyền thọ đủ giới luật từ một bậc hòa thượng khả kính của tông phong và giáo hội. Chúng con đã được truyền thọ đầy đủ tam quy từ Sư, một đại lão hòa thượng đường đầu về Yết Ma giới luật trong những giới đàn truyền thọ cho tăng ni ở tỉnh Đồng Nai hàng vạn người nhưng vẫn vươn tay nhẹ nhàng ưu ái truyền giới cho những Phật tử bé nhỏ như chúng con.

Biết nói gì để có thể bày tỏ hết nổi niềm tri ân và báo ân mà con muốn dâng lên những vị thầy khả kính đã cho con một mái nhà tựa nương suốt 10 năm qua.  Làm sao con có thểo báo đền tình yêu thương, lòng tin tưởng trọn vẹn giúp con ân triêm biết bao nhiêu Phật sự dù con không được cận kề kế bên hàng ngày. Bóng sư và thầy theo tuổi hạc khó nhọc vì biết bao Phật sự để mang đến cho chúng con một nơi chốn yên bình, chở che con qua những vấp ngã sai lầm cứu con qua những khổ đau của cuộc đời.

Cảm ơn Sư đã vì thương con mà ban cho con một lễ quy y tam bảo trọn vẹn. Tri ân Sư và các thầy đã dìu dắt con qua những khó khăn khổ đau để con được là chính mình, được sống hạnh phúc làm một thầy thuốc trọn vẹn cho bệnh nhân của mình. Trong hư không, xin Sư và các thầy nhận con một lạy sám hối mọi tội lỗi con đã gây ra cũng như bày tỏ lòng thành kính thương yêu của mình. Nguyện cầu chư Phật mười phương sẽ luôn trì từ gia hộ cho Sư và các thầy luôn khỏe an để mãi là những bóng cây đại thụ của chốn tòng lâm vững bền vươn xa chở che khắp muôn phương, kể cả Hoa Kỳ đầy xa xôi dịu vợi, nơi có một đứa con của tu viện vẫn ngày ngày trông ngóng về chốn tổ xa xăm.

Ngọc Hằng




Có phản hồi đến “Từ Hoa Kỳ, Con Về Quan Âm Tu Viện Làm Lễ Quy Y Đặc Biệt Như Thế Nào?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com