Con nghe danh tiếng của Sư trưởng Thích Thiện Thảo của chùa Long Phước Thọ ở Đồng Nai khá lâu và cũng đã từng về Việt Nam đến đạo tràng nhưng chưa có đủ duyên đảnh lễ Sư. Thời ấy của hơn 6 năm trước, khi con có dịp viếng chùa, nơi ấy vẫn là một đạo tràng bình lặng, tĩnh tâm giữa rừng cây bạt ngàn xa lánh khói bụi của phố thị. Con nhớ đó là lần thứ hai về Việt Nam, được thầy đưa lên núi tu hành với các cô ở Tổ Đình Linh Sơn, núi Dinh và khi trở về thầy đã giúp sắp xếp người đưa con thăm viếng các ngôi chùa của tông phong, trong đó có chùa Long Phước Thọ.

Xem thêm:

Địa Chỉ Phát Hành Sách “Phật Pháp Vấn Đáp Tập 4” Của HT Thích Giác Quang

Vì Sao Một Phật Tử Úc Châu Phát Tâm Ấn Hành Bộ Sách Phật Pháp Vấn Đáp Của HT Thích Giác Quang?

Nhiệm Mầu Sách Phật Pháp Vấn Đáp – Lòng Thành Cảm Hóa Chân Tâm Giữa Hoa Kỳ Và Úc Châu

Tâm Tình Người 7 Năm Làm Sách "Phật Pháp Vấn Đáp" Của HT Thích Giác Quang

Mùa Vu Lan Đầu Tiên Tại Quan Âm Tu Viện Biên Hòa Từ Hoa Kỳ

Thỉnh thoảng, con có đưa một ít video về những buổi thuyết giảng của Hòa thượng đến đạo tràng lên trang nhà Linh Sơn Phật Giáo, lòng cảm phục những vị thầy đã xây dựng mở rộng nên một nơi tịnh thanh để Phật tử có thể đến đây tu hành. Trong tâm rất vui khi các ngôi chùa của tông phong, đặc biệt là đạo tràng Chùa Long Phước Thọ thật to lớn, vững mạnh và được hướng dẫn bởi những vị thầy chuyên tu đầy từ bi.

Con làm bộ sách Phật Pháp Vấn Đáp trong bảy năm qua cùng ông Sư, Hòa Thượng Thích Giác Quang trên trang nhà Linh Sơn Phật Giáo giữa biết bao thử thách và khó khăn. Bộ sách là tập hợp tất cả những câu hỏi đáp tu tập về Phật pháp từ giản đơn đến chuyên tu Phật tử gởi đến trang nhà và con luôn mong muốn gieo duyên sách về những đạo tràng, giới thiệu cho các Phật tử để mọi người hiểu đúng tu hành, tránh mê lầm. Con thương kính ông Sư và để bày tỏ lòng tri ân của mình, con cố gắng hết sức để dâng lên Sư thành quả khi Sư còn tại thế bên con.

Thương và hiểu rõ tâm nguyện, tấm chân tình của con, thầy con, thượng tọa Thích Vạn Hùng ngày đêm phải giúp con hoàn thành việc làm sách, in ấn, và phát hành sách khắp nơi. Thầy không hề biết gì về thế giới mạng, cũng không rõ con làm báo mạng hay biết đến trang mạng của con nhưng bất cứ điều gì con cần thầy đều hứa khả thực hiện. Vả lại theo thầy đây là một bộ sách rất hay cần nên nhân rộng, đặc biệt là sách từ người của tông phong, là một bậc Hòa thượng với thâm niêm tu hành trên 60 năm càng có giá trị hơn gấp bội.

Dù trước đó sách đã được xuất bản, tái bản vài lần, thậm chí có cả một nhà sách nổi tiếng về Phật giáo đưa sách khắp nơi nhưng do duyên phải dừng lại ít nhiều. Năm ngoái sau khi về Việt Nam trở sang, con quyết định phải chỉnh sửa làm lại tất cả. Sau 7 tháng, ba quyển sách tập 1,2,3 ra đời trước ngày đại lễ Phật đản và tập 4 vừa ra đời trước ngày đại lễ Vu Lan năm nay. Người phải mua sách đầu tiên và đưa sách đến khắp các đạo tràng trong tông phong, kể cả chùa Long Phước Thọ giúp con chính là thượng tọa Thích Vạn Hùng.

Quả thật, đôi khi chính con và thượng tọa cũng thoáng buồn vì sao sách của hòa thượng thường trực tông phong nhưng đến người trong nhà còn thờ ơ. Thầy bảo vì các vị thầy đều rất bận rộn nhiều Phật sự, chưa rãnh để có thời gian xem qua. Nếu các vị thầy có xem qua chắc chắn sẽ rất phấn khích nhiệt tâm giúp đỡ, ủng hộ con phát hành. Sư an ủi con đừng bận lòng, trăm người bán, vạn người mua, người trong nhà không xem thì người ngoài xem, đâu cũng là hoằng pháp, tất cả chỉ là phương tiện mà thôi. Con nguôi ngoai nhưng cũng thoáng buồn.

Mấy lần trước toàn là sách ấn tống biếu tặng. Nhưng như thế sách của Sư sẽ không có giá trị, không được đi xa. Chưa kể rất nhiều người không biết quý sách hoặc có tâm cầm sách, chỉ thỉnh về không bao giờ đọc và pháp bảo có quá dễ dàng họ không biết quý. Ngoài ra, kinh phí mỗi lần ấn tống là khá lớn. Nếu ra nhà sách giá sẽ khá cao. Do đó con quyết định tự làm để đưa ra giá in ấn thấp nhất vì sách Sư viết chỉ cúng tặng chứ không có bản quyền, như vậy nếu ai mua cũng sẽ phải mở sách ra đọc và như thế sẽ có kinh phí duy trì lâu dài để tiếp tục in ấn. Nói là nói vậy nhưng con đã chấp nhận mọi giá có thể, thậm chí việc sẽ không bao giờ được hoàn giá một quyển vì cúng dường Phật pháp không thể cân đo tính được.

Bất ngờ nhất con nhận được đơn hàng chuyển gấp cho chị, một Phật tử Úc Châu 100 bộ sách tập 1,2,3 nhưng không đủ để giao về chùa Long Phước Thọ. Sau này khi có duyên trò chuyện và thắc mắc vì sao chị biết đến sách mà phát tâm cúng nhiều như vậy, chị cho biết là do từ sự hướng dẫn, giới thiệu của sư trường của chùa khuyến khích. Con vô cùng vui mừng vì sách được một vị sư trưởng của một đạo tràng có số lượng Phật tử tu học lớn nhất tông phong giới thiệu. Trong thâm tâm, con luôn mong có một dịp được đảnh lễ và thưa hỏi Sư trưởng một số điều về tập sách này. Không ngờ chị đã làm nhịp cầu nối giới thiệu để con gặp được Sư trưởng qua điện thoại đầy nhiệm mầu và tri tâm.

Vì Sư trưởng rất bận rộn nên muốn trò chuyện với sư trưởng đều phải qua các vị thầy thị giả. Một vị thầy chị quen biết, người đã đến Quan Âm Tu Viện gặp hòa thượng và thượng tọa để thỉnh 100 quyển sách Phật Pháp Vấn Đáp tập 4 là người sẽ giúp con thưa trước với Sư trưởng.

Con gọi điện trò chuyện với vị thầy ấy trong 20 phút. Theo lời chị kể, thầy là một bậc xuất gia chuyên tu, rất bận rộn với nhiều Phật sự nhưng rất từ bi với Phật tử. Con khá hồi hộp. Tuy nhiên, vừa nghe tiếng nói của thầy với giọng ngọt ấm, tất cả những lo lắng trong con tan biến đi. Thầy khá bất ngờ khi biết bộ sách đã làm trong 7 năm qua từ nước ngoài. Thầy tâm đắc khi con thưa ý nguyện muốn làm sách cho mọi người hiểu Phật pháp dễ dàng nhất vì hiện nay người ta làm chuyện mê tín, tốn kém quá nhiều.Thầy xin lỗi là chưa có cơ duyên để đọc nhưng khi nghe con nói xong, thầy rất mong muốn sẽ đọc được các hết tập sách.

Thầy dành cho Hòa thượng những lời cung kính rất chân thành. Theo thầy sách do Hòa thượng viết ra không có gì phải nghĩ bàn vì đó là một bậc thầy giới luật oai nghiêm, đường đầu về Yết Ma của Tông Phong và tỉnh hội. Sách dạy cho Phật tử hiểu đạo, tu hành càng quý hơn vì việc xây chùa thì dễ nhưng đào tạo người tu rất khó khăn vô cùng.

Thầy cũng dành cho con rất nhiều lời động viên tán thán làm con vừa vui nhưng cũng vừa hổ thẹn vì con không được như thầy khen ngợi. Thầy bảo những người chịu khó tìm hiểu, tu hành Phật pháp như con rất ít. Thầy rất cảm mến con vì ở phương xa vẫn cố gắng làm những Phật sự về giáo dục, vừa là rạng tỏ tông phong nhưng cũng là có giá trị rất lớn. Thầy bảo đó như hạnh nguyện của các vị bồ tát thường hóa hiện là người cư sĩ như ông Cố vậy.

Nghe thầy nói mà con lạnh người vì cảm thấy tội lỗi ngập đầu nhưng cũng kính nể thầy ở sự đức độ, khiêm cung, từ ái, nhẹ nhàng, rất hiếm gặp ở các bậc tu hành, đặc biệt là đối với Phật tử hiện nay. Tuy nhiên, vì quá nhiều Phật sự cũng như tu hành trong mùa an cư, thầy không có thời gian và xin phép sẽ nói chuyện với con nhiều hơn khi việc Phật sự được nhẹ nhàng hơn. Thầy dặn dò con một vài điều khi trò chuyện, hỏi ý Sư trưởng. Thầy động viên con cứ bình an, tự nhiên hỏi đáp, thầy sẽ thưa chuyện và con là người sẽ trò chuyện đầu tiên trong ngày với Sư.

Từ hơn 10 năm qua, con tiếp xúc với khá nhiều tăng ni, đặc biệt là với thượng tọa Vạn Hùng và Hòa Thượng. Cả hai vị thầy đều rất từ bi, thương và chìu ý con hết mình, lo cho con mọi thứ con cần nên sự thân thiện, cởi mở, nhân ái, những lễ nghi phép tắc gần như được bỏ qua. Lòng con hơi hoang mang khi nghe chị và vị thầy dặn dò trước khi trò chuyện với Sư trưởng vì cứ sợ con sẽ nói điều không phải, không đúng phép tắc hay nói vui là phạm húy xúc phạm sẽ thật là đáng tiếc tội lỗi vô cùng. Câu hỏi con đã chép ra giấy cho an lòng dù cả khi phát biểu trước đám đông, phỏng vấn ai con cũng hiếm khi cầm giấy. Con niệm phật chờ đến giờ trò chuyện được bình yên.

Đến giờ, con gọi về. Vị thầy ấy cầm máy và sau đó đưa cho con trò chuyện với Sư trưởng. Vừa nghe giọng nói ấm áp, ngọt ngào nhưng đầy nội lực như tiếng chim hót làm những nghi ngại trong con bớt đi. Con giới thiệu đôi nét về mình, về việc con rất vui khi biết Sư trưởng có giới thiệu cho Phật tử ấn hành sách và con xin được phỏng vấn Sư vài câu hỏi. Con được cho biết trước từ chị rằng Sư khá bận nên chắc chỉ có thể hỏi thưa 5-10 phút để Sư còn làm việc và có xin Sư cho con biết khi nào nên ngưng để bớt phiền đến Sư. Sư cười nhẹ nhàng bảo không sao.

Theo lời của Sư, Sư biết tập sách khi có một Phật tử đến nhờ Sư xem qua liệu các câu trả lời có đúng để thực hành không. Cầm sách đọc sơ qua và khi thấy đó là của hòa thượng Thích Giác Quang, Sư khuyên Phật tử nên đọc. Sau đó Hòa thượng cũng có tặng sách cho Sư. Sư bảo vì Phật tử tin ở mình nên nhờ thẩm định, mình phải có nghĩa vụ đọc để trả lời. Đặc biệt, sách do Hòa thượng viết thì Sư không có gì phải lo lắng. Do đó, Sư có giới thiệu cho các Phật tử nên ấn tống thêm bộ sách này ngoài những bộ sách khác mà các Phật tử đang ấn hành.

Khi con hỏi liệu bộ sách này có nên tặng cho các Phật tử trong lễ quy y tam bảo, Sư rất tâm đắc và vui. Sư bảo rất cần do thay vì phải tổ chức các lớp học giáo lý, bộ sách nên tặng để các Phật tử có thể đọc hiểu Phật pháp một cách dễ dàng. Sư bảo các câu hỏi đáp trong sách các Phật tử cũng thường hay hỏi Sư và sư cũng tổ chức thuyết giảng giải nghi các câu hỏi ấy cho Phật tử ở các khóa tu tại chùa. Bộ sách rất cần thiết để tặng cho Phật tử là chính nhưng cũng có thể tặng cho cả người xuất gia vì không phải vị nào cũng hiểu rõ về Phật pháp.

Khi con có hơi muộn phiền rằng hiện nay người ta thường làm quá nhiều chuyện mê tín dị đoan, tốn kém, nói chuyện ma họ nghe còn nói chuyện Phật không ai nghe nên thiết tha làm sách để các Phật tử và mọi người hiểu Phật từ những giải nghi, Sư nhẹ nhàng khuyên dạy. Sư bảo không phải như vậy, chỉ là do sở thích của mỗi người. Như con thấy đấy, người ta đọc sách truyện, đọc tiểu thuyết, xem phim ảnh thì nhiều chứ đọc sách tri thức đâu có bao nhiêu người. Sách Phật giáo tu hành càng khó hơn. Lời Sư dạy làm con vỡ òa ra nhiều điều.

Cũng như vị thầy thị giả thưa chuyện, Sư khá bất ngờ khi biết người làm sách là con ở hải ngoại trong bảy năm qua. Ban đầu sư cứ tưởng là con giống như chị chỉ phát tâm cúng sách đến chùa. Sư bảo nghe con nói Sư rất cảm mến con vì đã dùng hết mọi tâm lực, trí lực và tài lực để làm sách tu hành, thật đáng trân quý biết bao. Đó như một sự giải nghi vì Sư không hiểu hòa thượng bận rộn đêm ngày thời gian ở đâu để làm nên sách.

Con cho Sư biết hòa thượng đã ngày đêm miệt mài dành thời gian viết các câu trả lời, thức khuya dậy sớm, kể cả trên giường bệnh, những lúc ốm nặng vẫn không quên việc Phật sự viết trả lời khi con gởi đến. Vì quá thương kính hòa thượng với cả một thành tâm và vì sách rất có giá trị với con, con đã không ngại bất cứ điều gì để cố gắng làm sách nhân rộng phát hành. Vừa nói vừa nghĩ về hòa thượng, con đã quá xúc động nhưng kìm lòng, cũng may trên điện thoại Sư không thấy con khóc.

Con cũng nói với Sư không biết liệu Sư có đồng ý với con không chứ bộ sách rất có giá trị vì được viết từ một bậc hòa thượng tinh chuyên tu hành. Giả sử con cũng có thể viết sách, con cố gắng tìm hiểu rồi trả lời nhưng sách không hề có giá trị vì con không có tu. Nếu một người không có tu hành viết sách để chỉ dạy người khác tu thật là nguy hại. Vả lại, một nhà sư tu hành trên 60 năm nghiêm trì giới luật như Hòa thượng theo con thấy hiện nay là hiếm có vô cùng. Sư vui cười có lẽ cũng đồng ý với con.

Con thưa Sư nếu Sư nghĩ sách có giá trị với Phật tử, vậy Sư có thể giúp con giới thiệu đến các đạo tràng được không? Sư cười hoan hỷ đồng ý bảo được chứ, Sư sẽ giới thiệu đến các nơi, không chỉ ở đạo tràng chùa Long Phước Thọ mà còn các đạo tràng khác. Vả lại đây là một việc rất nên làm, không chỉ là việc chung của tông phong mà còn là việc Phật sự rất tốt.

Sư xin lỗi con là vì việc Phật sự quá bận rộn, Sư chưa có thời gian đọc hết các tập sách để trả lời các câu hỏi khác chi tiết của con cũng như những góp ý có thể. Tuy nhiên, Sư bảo vì con nói mà sư rất háo hức muốn xem sách. Sư hứa với con sẽ dành thời gian đọc hết bốn tập sách và sẽ trả lời hết tất cả những câu hỏi của con. Đây cũng là một việc không chỉ là trong môn phong pháp phái, xây dựng Tịnh Độ Non Bồng, góp phần xây dựng Liên Tông mà còn vào chung trong ngôi nhà Phật pháp.

Sư đưa con số điện thoại của thầy thị giả để liên lạc và sau này có cơ hội sẽ dành thời gian giải đáp, trò chuyện với con nhiều hơn. Con xin phép Sư được sử dụng hình ảnh và được đăng tải những lời khuyên dạy, suy nghĩ của Sư về bộ sách cũng như về bài phỏng vấn sau này, Sư đồng ý. Nhìn đồng hồ, con giật mình vì đã gần 30 phút nên vội xin phép để Sư nghỉ ngơi không dám làm phiền. Sư vui vẻ chào con cũng không quên dặn dò. Con rất vui và xúc động.

Tắt máy rồi, con vẫn còn ngỡ đó là một giấc mơ. Tất cả những gì con chuẩn bị hay tưởng tượng cho cuộc trò chuyện với Sư đều không còn giá trị. Những nghi ngại lo âu đều như băng tan ngay từ câu nói ấm áp chào con mở đầu đưa con về với thực tâm bình an. Có lẽ Sư đọc được suy nghĩ của con quá căng thẳng lo âu mà phá đi những muộn phiền ấy. Con chẳng còn gì nghi ngại, và cuộc trò chuyện diễn ra hết sức từ ái, nhẹ nhàng, đầy tình cảm yêu thương ngỡ như con vẫn thường hay trò chuyện cùng hòa thượng vậy.

Cảm ơn Sư đã dành 30 phút quý giá để tiếp chuyện, động viên, khích lệ tinh thần của một Phật tử phương xa như con. Tri ân sư biết bao đã thấu hiểu được những việc con làm, ủng hộ Phật sự con đang gieo và tiếp bước cho con trong những Phật sự kế tiếp. Kính trọng Sư vô cùng giữa núi Phật sự bận rộn đêm ngày vẫn dành thời gian quan tâm những điều nhỏ nhất, thương yêu dung chứa con và là vị thầy trưởng thượng đầu tiên của một đạo tràng rất lớn hứa khả sẽ dành thời gian đọc thật kỹ bốn tập sách để trả lời cho con. Sư có biết những lời nói như vậy có ý nghĩa và giá trị cao quý vĩ đại với con biết nhường nào. Con như được tiếp thêm đôi cánh và sức mạnh để vững tâm vào những Phật sự đang làm vì biết rằng chỉ cần con thành tâm hết sức mình, chắc chắn chư Phật sẽ hộ trì giúp đỡ cho con như Sư vậy.

Xin tri ân chị , một người chị, một người bạn đồng tu chư Phật đã gởi đến để giúp con phát hành sách và gieo duyên đến với Sư. Xin cảm niệm ân đức của vị thầy đáng kính đã đến chùa thỉnh sách, trò chuyện, an ủi động viên và gieo duyên làm cầu nói để con có thể được có cơ duyên thưa chuyện cùng sư trưởng. Thương kính thầy biết bao vì đã mãi bên con suốt bao nhiêu năm qua, đã mang sách về chùa Long Phước Thọ cùng nhiều đạo tràng khác của tông phong cũng như động viên con bình tâm an vui trò chuyện cùng sư trưởng. Tri ân tam bảo đã cho con một mái nhà vững chắc để nương tựa, giúp con được bình an có cơ duyên làm được nhiều Phật sự có ích để gội bớt đi chút bụi trần đầy tham sân si phủ đầy quanh mình.

Bốn tập sách Phật Pháp Vấn Đáp với 250 câu hỏi đáp trải dài trên gần 2000 trang sách xuyên suốt 7 năm qua là biết bao nhiêu tình thương yêu, sức lực, hạnh nguyện và mong mỏi mà Hòa thượng muốn truyền lại cho hàng hậu học sau này. Con đang chạy đua với thời gian để dâng tặng lên hòa thượng cả tấm lòng thành khi hòa thượng còn tại thế bên con. Sau này hòa thượng có về với Phật, con nguyện mong mỗi khi nhắc đến Hòa thượng Thích Giác Quang, mọi người đều biết đó là một vị thầy của Phật Pháp Vấn Đáp. Cầu mong tam bảo, sư trưởng, thầy và tất cả những ai đồng tâm hãy giúp con để mọi Phật tử và người hữu duyên đều hiểu được Phật pháp qua bộ sách quý này, để biết cách tu tập đúng chánh đạo, quy hướng làm lành, giải thoát khổ đau cho chính mình, sống một đời lợi ích an vui.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

Ngọc Hằng



Có 1 phản hồi đến “30 Phút Cùng Sư Trưởng Chùa Long Phước Thọ Về Bộ Sách Phật Pháp Vấn Đáp Của HT Thích Giác Quang”

  1. Quỳnh Lan đã nói

    Mô Phật! Con xin đãnh lễ sư trưởng, hòa thượng và các vị thầy. Hôm Vu Lan vừa qua con đã không có dịp đến tu viện và chùa Long Phước Thọ để dự lễ. Con đã được đọc qua bộ sách, rất hay giúp con rất nhiều.Con kính chúc quý Ngài luôn an khỏe.

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com