Dharamshala, Ấn Độ - Sau ba ngày tổ chức giảng dạy ở Dharamshala, Ấn Độ, hôm nay, ngày 21/12, viện giáo dục Liên Bang Nga, trường đại học Tuva đã trao tặng bằng Tiến Sĩ danh dự cho Đức Dalai Latma thứ 14 để ghi nhận sự đóng góp to lớn của Ngài về tự do, nhân quyền và hòa đồng tôn giáo cũng như bảo vệ môi trường.

Bằng tiến sĩ được trao tặng cho Đức Dalai Latma từ ông thầy Telo Rinpoche, lãnh đạo tâm linh người Nga của nước cộng hòa Kalmykia và một số quan chức cũng như lãnh đạo của bộ giáo dục và khoa học liên bang Nga, viện giáo dục liên bang, trường đại học Tuva trong việc ủng hộ những giá trị và tự do cho con người.

Đức Dalai Latma cho biết Ngài đã có lần viếng thăm trường Tuva nơi mọi người thể hiện đức tin đặc biệt với Phật Giáo. “Trường Tuva có một mối liên kết về văn hóa rất mạnh mẽ với Tây Tạng trong hàng trăm năm qua. Những năm gần đây, vì những lý do về chính trị, tôi không thể đến thăm trường Tuva. Tuy nhiên, rất nhiều Phật tử từ các vùng của Nga như Kalmyki, Buryatia,và Tuva đã đến đây nghe thuyết pháp.”

Đức Dalai Latma kết thúc các bài giảng cho những Phật tử đến người Nga vào hôm thứ tư ở Dharamshala. Trong hơn ba ngày qua, có hơn 6,500 người dự nghe thuyết pháp. Những bài giảng của Ngài được truyền lên mạng trực tiếp. Hàng ngàn người khác cũng lắng nghe thuyết pháp trên mạng.

Thầy Telo Rinpoche cho mọi người biết quyết định trao tặng bằng giáo sư danh dự cho Đức Dalai Latma được đưa ra vào tháng 10/2011. “Hội đồng giáo dục Nga của trường đại học Tuva đã quyết định trao tặng danh hiệu giáo sư cho người được giải Nobel Hòa Bình cho Đức Dalai Latma, Tenzin Gyato để ghi nhận những đóng góp to lớn trong việc phát triển khoa học, đóng góp cá nhân để giải quyết những vấn đề bức xúc đương đại như bảo vệ tự do, giá trị và quyền con người, cũng cố sự hài hòa tôn giáo, bảo vệ môi trường, tăng cường đạo đức và các giá trị nhân bản trong xã hội.”

Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã cố gắng hết mình để Đức Dalai Latma đến thăm viếng Nga nhưng vì quá nhiều điều kiện không may mắn, chúng tôi đã phải đương đầu với rất nhiều khó khăn.” Thầy Rinpoche cho biết trong buổi lễ như vậy.

Nhà lãnh đạo tâm linh của Nga thúc dục Đức Dalai Latma sẽ có nhiều bài giảng hơn trong tương lai. “Chúng tôi cần nghe nhiều bài giảng hơn nữa từ Ngài.” Thầy nhẫn mạnh rằng thầy rất vui mừng khi thấy nhiều người tham gia và sự quan tâm đến các lời dạy của Đức Phật ngày càng nhiều hơn với người Nga.

Nhà lãnh đạo tâm linh của Tây Tạng cũng đồng ý sẽ có nhiều bài giảng hơn cho các Phật tử người Nga trong các năm tới. Ngài cho biết với cương vị là một nhà sư, đó là trách nhiệm của Ngài nhằm cũng cố lòng từ bi, hài hòa tôn giáo và các bài giảng của Đức Phật. “Ngày nay, mọi người từ Tuva đã chuẩn bị để trao tặng bằng giáo sư danh dự cho tôi và tôi xin cảm ơn họ. Như thầy Telo Rinpoche vừa đề cập và tôi cũng đã nghe từ thầy Yulo Rinpoche (một nhà lãnh đạo Phật Giáo Tây Tạng) thật là kohong hề dễ dàng gì đi từ một nơi rất xa đến đây để nghe thuyết pháp.

“Tuy nhiên, dù phải đương đầu với rất nhiều khó khăn và thử thách, tất cả các bạn đều đến đây để nghe thuyết giảng.” Đức Dalai Latma nhẫn mạnh . “Điều quan trọng là từ kinh nghiệm trong những năm vừa qua, chúng ta có thể thấy sự quan tâm đến Phật Giáo ở những người từ các vùng này ngày càng được phát triển bền vững.” Ngài cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Tibet Post Internationa



Có phản hồi đến “Trường Đại Học Tuva Của Nga Trao Bằng Giáo Sư Danh Dự Cho Đức Dalai Latma”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com